Triển vọng ngân hàng số

12/03/2020 - 06:06

 - Với việc số hóa các hoạt động giao dịch, thanh toán, thu hộ, chi hộ, dịch vụ tài chính điện tử giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính trên thiết bị di động mà không phải đến ngân hàng. Khi dịch vụ này được triển khai phổ biến, chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ sẽ được hiện thực hơn, đảm bảo tính an toàn, tiện lợi cho mọi người.

Giám đốc ViettelPay An Giang Võ Hoàng Công chia sẻ về tiện ích của ViettelPay tại buổi “Cà phê doanh nhân”

Đỡ áp lực mang theo tiền mặt

Có con đang học tại Trường Tiểu học Lê Lợi (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), trước đây, anh Lê Trung Hiếu (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) cảm thấy bất tiện mỗi khi đến kỳ đóng tiền ăn, tiền bán trú cho con. “Trường có quy định đóng tiền từ ngày 1 đến ngày 10 đầu tháng. Do bé học bán trú nên tôi canh thời điểm sau giờ đưa con vào học buổi sáng hoặc trước giờ rước con buổi chiều để đóng tiền. Đôi khi công việc lu bu quá nên thường xuyên đóng tiền trễ. Từ khi trường xài ứng dụng vnEdu thông báo các hoạt động của trường qua điện thoại, trong đó có khoản tiền ăn, tiền bán trú hàng tháng, đồng thời cung cấp số tài khoản để chuyển tiền thì tiện lợi vô cùng. Sau khi nhận được thông báo số tiền phải đóng, tôi dùng app (ứng dụng) ngân hàng để chuyển tiền ngay trên điện thoại thông minh (smartphone) của mình. Do cơ quan chuyển lương qua ngân hàng nên trong tài khoản luôn có sẵn tiền, khỏi phải rút ra rồi đi đóng tiền mặt” - anh Hiếu chia sẻ.

Đối với chị Nguyễn Thị Hồng Trang (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), những buổi tối hay ngày cuối tuần gia đình đi chơi, mua sắm, không cần mang theo nhiều tiền mặt. “Tôi dùng thẻ tín dụng thanh toán tiền mua hàng và các dịch vụ, cuối tháng mình duy trì số dư đủ trong tài khoản ngân hàng để trừ lại số tiền đã sử dụng. Đối với các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, rạp chiếu phim, tôi lựa chọn những nơi có dán mã QR-Code. Khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm, mình chỉ việc dùng smartphone quét mã (scan) và thanh toán. Các ứng dụng ViettelPay, ZaloPay, ví MoMo… đều thanh toán được bằng hình thức này. Mình chỉ cần nạp tiền vào ứng dụng là thanh toán dễ dàng” - chị Trang thông tin.

Ngay cả những chuyến công tác hay du lịch xa, chị Trang cũng không cần chuẩn bị nhiều tiền mặt như trước đây. “Khi lên TP. Hồ Chí Minh, muốn đi đâu tôi chỉ cần đặt Grab, đến nơi thì xuống xe không cần trả tiền mặt, ứng dụng tự trừ số tiền vào thẻ tín dụng liên kết. Nếu kẹt Grab, mình đi taxi vẫn thanh toán thẻ được. Khi đi du lịch, mình đặt trước vé máy bay, vé tàu cao tốc, đặt khách sạn qua ứng dụng và thanh toán bằng tài khoản thẻ tín dụng luôn. Hầu hết dịch vụ ở các khu du lịch đều có thể thanh toán thẻ hoặc scan mã QR-Code. Khi không phải mang theo nhiều tiền mặt đến chỗ đông người, mình đỡ lo tình trạng móc túi, cướp giật” - chị Trang nhấn mạnh.

Tiện ích tối đa

Từ khi xài app ViettelPay, chị Trần Thị Kim Liên (ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) thấy rất đỡ phiền toái vì các khoản chi lặt vặt. Giờ đây, những khoản chi như: nạp tiền điện thoại, thanh toán tiền điện, nước… chị chỉ cần thao tác trên smartphone là xong. “Ứng dụng dễ xài lắm, mình đến điểm giao dịch Viettel nạp tiền vào tài khoản ViettelPay.

Khi cần nạp tiền hay mua thẻ cào điện thoại, mình chọn mạng di động, mệnh giá rồi bấm mua, ứng dụng sẽ yêu cầu mình nhập đúng mật khẩu và mã OTP gởi qua tin nhắn điện thoại. Tương tự, khi thanh toán tiền điện, nước, chỉ cần scan mã QR-Code trên hóa đơn, nhập mã khách hàng và số tiền cần thanh toán, nhập mật khẩu và mã OTP là xong. Việc bảo mật 2 lớp giúp mình yên tâm hơn” - chị Liên thích thú.

Ngoài sử dụng cho gia đình, chị Liên còn dùng ViettelPay để nạp tiền điện thoại, chuyển tiền giúp cho người dân trong khu vực. “Đối với những gia đình có con đi học xa, mỗi lần gửi tiền phải ra bưu điện hoặc ra ngân hàng chuyển khoản, vừa mất thời gian, vừa tốn phí. Khi chuyển qua ViettelPay, chỉ cần thao tác trên điện thoại, người nhận lập tức nhận được tiền ngay” - chị Liên chia sẻ thêm.

Giám đốc ViettelPay An Giang Võ Hoàng Công cho biết, ViettelPay được xem như ngân hàng số trên di động. Thông qua ViettelPay, khách hàng có thể thực hiện tất cả các giao dịch tài chính ngay trên di động như: chuyển tiền, tiết kiệm, quản lý tài khoản, quản lý thẻ… Khách hàng cũng có thể thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông, trả góp, mua sắm, đặt vé máy bay, vé tàu…

“Ưu điểm của ViettelPay là cấp tài khoản tự động (không cần mở tài khoản), không cần duy trì số dư tối thiểu và phí duy trì tài khoản, miễn phí chuyển khoản, được chiết khấu khi thanh toán cước viễn thông, data… Khách hàng có thể rút tiền miễn phí tại các cây ATM, cửa hàng Viettel; hạn mức rút, chuyển tiền cao (gấp 10 lần ngân hàng). Với 2 lớp mật khẩu bảo vệ, khách hàng được đảm bảo an toàn, có thể thực hiện giao dịch 24/7, không phân biệt ngày nghỉ” - ông Công giới thiệu.

Giám đốc ViettelPay An Giang cho biết thêm, với hệ thống 120.000 điểm giao dịch trên toàn quốc và hơn 15.000 nhân viên hỗ trợ khách hàng tại nhà, doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Viettel thu hộ tiền từ khách hàng, nhân viên, đối tác; đồng thời có thể ủy quyền chi hộ lương, thưởng cho nhân viên, quà cho khách hàng, chuyển tiền đối tác…

Trong tương lai, hầu hết các chuỗi cửa hàng ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động, ghế massage, taxi, cửa hàng thời trang, rạp chiếu phim, thậm chí các cửa hàng, quầy tạp hóa, sạp trái cây nhỏ lẻ… sẽ được trang bị 1 mã QR-Code. Khách hàng chỉ cần dùng điện thoại di động scan mã và thanh toán mà không cần dùng tiền mặt.


NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích