Triển vọng xuất khẩu nông sản sang Tây Phi

11/04/2022 - 05:48

 - Do đặc thù sản xuất khó khăn, các quốc gia Tây Phi có nhu cầu cao về tiêu dùng các mặt hàng nông sản của An Giang, đặc biệt là 2 mặt hàng chủ lực là gạo và cá tra. Thông qua hợp tác, kết nối với nước Cộng hòa Sierra Leone, các doanh nghiệp (DN) An Giang hoàn toàn có thể mở rộng xuất khẩu nông sản sang thị trường Tây Phi nhiều tiềm năng này.

Tận dụng lợi thế lúa gạo

Sau khi gia nhập Tập đoàn Louis Holdings, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) đã có sự đầu tư mạnh mẽ vào liên kết sản xuất, xây dựng nhà máy, quy trình sản xuất, chế biến gạo hiện đại. Năm 2021, Angimex lọt vào “Top 3” DN xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam. Trong chiến lược phát triển dài hạn, Angimex đặt mục tiêu đứng đầu lĩnh vực xuất khẩu gạo và chiếm lĩnh thị trường gạo nội địa.

Mục tiêu lớn của DN có nhiều thuận lợi khi ngay trong tháng 3/2022, Angimex đã ký được thỏa thuận hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sierra Leone, đồng thời chốt đơn hàng xuất khẩu hơn 3 triệu tấn gạo trong vòng 3 năm sang quốc gia Tây Phi này.

Theo thỏa thuận hợp tác, Angimex sẽ là đối tác chính cung cấp giống gạo chất lượng cao của An Giang cho Cộng hòa Sierra Leone. Đồng thời, chuyển giao mô hình “Cánh đồng lớn” cho các DN tại Sierra Leone, giúp nông dân nơi đây canh tác được giống lúa năng suất cao, chất lượng đồng nhất, mở thêm cơ hội sản xuất trực tiếp và cung ứng sản phẩm lúa gạo ngay tại vùng đất Tây Phi.

Trong suốt hành trình dài phát triển, sản phẩm gạo của Angimex được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia trên thế giới. Sự kiện ký thỏa thuận hợp tác và xuất khẩu gạo sang nước Cộng hòa Sierra Leone đánh dấu quan hệ hợp tác lâu dài và toàn diện, mở thêm thị trường mới.

Angimex kỳ vọng, hợp đồng 3 năm cùng thỏa thuận hợp tác có sự chứng kiến của Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio sẽ là tiền đề cho những đơn hàng lớn hơn trong khu vực Tây Phi, sau khi các quốc gia lân cận thấy được quy mô và tiềm lực của công ty.

“Nhờ hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ, Angimex đã, đang và sẽ cung cấp các sản phẩm lúa gạo đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Chúng tôi sẽ phối hợp khảo sát bến cảng, điều kiện sản xuất, có thể tính toán đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện để đầu tư lâu dài ở Sierra Leone cũng như khu vực Tây Phi” - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang Đỗ Thành Nhân thông tin.

Để đảm bảo nguồn cung gạo chất lượng, Angimex đang mở rộng diện tích liên kết sản xuất lúa tại An Giang theo mô hình DN cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đạt chuẩn, có đội ngũ cán bộ kỹ thuật hỗ trợ canh tác, chuyển giao kỹ thuật sản xuất tiến bộ cho nông dân, đồng thời thu mua toàn bộ sản phẩm.

Phát triển thủy sản

Việc triển khai hợp tác lâu dài với Angimex là một trong những điểm nhấn trong chuyến thăm và làm việc của Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và phu nhân Fatima Maada Bio, cùng đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone với lãnh đạo tỉnh An Giang, hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Julius Maada Bio.

Cùng với Angimex xuất khẩu gạo, Tập đoàn Nam Việt cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển Sierra Leone trên lĩnh vực thủy sản, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Julius Maada Bio, đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone và lãnh đạo tỉnh An Giang.

Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm cùng mô hình nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra theo quy trình khép kín, công nghệ hiện đại, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Việt Doãn Tới tự tin sẽ cung ứng những sản phẩm cá tra chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao cho nước Cộng hòa Sierra Leone cũng như khu vực Tây Phi.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Việt Doãn Tới khẳng định về chất lượng cá tra xuất khẩu sang Sierra Leone

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho biết, An Giang là tỉnh nằm ở hạ nguồn sông Mekong (con sông dài thứ 2 trên thế giới) và đầu nguồn sông Cửu Long. Cùng với vị trí địa chính trị quan trọng, An Giang có thế mạnh phát triển nông nghiệp, như: Lúa gạo, thủy sản nước ngọt, rau màu, cây ăn trái. Trong đó, 2 mặt hàng chiến lược là lúa gạo và cá tra đã có đóng góp lớn vào giá trị kim ngạch xuất khẩu 1,12 tỷ USD của An Giang năm 2021. Hàng năm, An Giang sản xuất trên 4 triệu tấn lúa, trên 500.000 tấn thủy sản.

Trong khi An Giang có năng lực sản xuất lớn thì nước Cộng hòa Sierra Leone lại có nhu cầu cao về lương thực (gạo) cùng loại thực phẩm nhiều giá trị dinh dưỡng, giá cả hợp lý như cá tra.

Trong chuyến thăm An Giang tháng 3 vừa qua, Tổng thống Julius Maada Bio cùng đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Sierra Leone đã trực tiếp đến khảo sát vùng nguyên liệu, nhà máy, quy trình sản xuất của Angimex và Tập đoàn Nam Việt, có buổi trao đổi, làm việc với lãnh đạo các DN.

Tổng thống Julius Maada Bio cho biết, các bộ, ngành, DN của nước Cộng hòa Sierra Leone sẽ tăng cường nghiên cứu, trao đổi, học tập về kỹ thuật canh tác lúa, công nghệ chế biến thủy sản, đồng thời tăng cường hợp tác kinh doanh 2 lĩnh vực lúa gạo, thủy sản với DN An Giang.

Có thể nói, sự “mở hàng” của Angimex, Nam Việt cùng chuyến thăm của Tổng thống Julius Maada Bio và đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Sierra Leone đến An Giang là cơ hội rất tốt để các DN trong tỉnh kết nối, đưa nông sản có thế mạnh sang Sierra Leone, tạo đà phát triển thị trường Tây Phi.

Ngoài lợi thế về lúa gạo, thủy sản, trái cây, An Giang còn có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế biên mậu, khi có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia, một số cửa khẩu phụ. Giá trị xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu An Giang năm 2021 đạt trên 2,3 tỷ USD. An Giang hiện có 38 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư 281,3 triệu USD. Cùng với xuất khẩu nông sản, An Giang sẵn sàng chào đón DN nước Cộng hòa Sierra Leone đến đầu tư tại tỉnh.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN