Triệt phá nhóm cờ bạc qua mạng Internet - Kỳ 2: Tổ chức đánh bạc với số tiền “khủng”

28/06/2018 - 18:31

 - Triệt phá nhóm cờ bạc qua mạng Internet - Kỳ 2: Tổ chức đánh bạc với số tiền “khủng”

Tuyển chọn, tìm thuê người thân mở tài khoản

Năm 2003, sau khi sang Vương quốc Campuchia làm thuê và học một thời gian, Khéo trở về Việt Nam tiếp tục làm thuê cho công ty sản xuất phần mềm tin học tại TP. Hồ Chí Minh. Đến tháng 3-2014, thông qua Đa Vin (người Campuchia làm thuê chung) giới thiệu Khéo quen biết Phùng Văn Quảng và Robet Tao (không rõ lai lịch cụ thể) là 2 đối tượng của tổ hợp chuyên tổ chức đánh bạc qua mạng Internet tại tỉnh Svay Riêng (Campuchia), chịu trách nhiệm điều hành tổ chức đánh bạc trái phép tại Việt Nam trên 2 trang web “ibet789.com” và “12macau.com”. Sau đó, Quảng và Tao hẹn gặp Khéo tại Campuchia đặt vấn đề thuê Khéo điều hành khâu nhận, rút, nộp và chuyển tiền đánh bạc cho 2 trang web trên tại Việt Nam và được Khéo đồng ý. Sau khi bàn bạc, Khéo tuyển chọn, tìm thuê người thân tín đứng tên mở tài khoản ngân hàng (TKNH) đại diện trang web; trực tiếp điều hành các hoạt động rút, nộp và chuyển tiền đánh bạc tại NH khi Quảng và Tao yêu cầu. Đồng thời, báo cáo số liệu về hoạt động nhận, rút và chuyển tiền của các TK đại diện theo yêu cầu bên thuê qua hộp thư điện tử… Theo đó, khi cần, Quảng hoặc Tao nhắn tin qua mạng xã hội (wechat) thông tin cụ thể số tiền cần rút, nộp hoặc chuyển cho Khéo. Khéo tiếp tục nhắn tin cho các chủ TKNH đại diện trang web thực hiện các giao dịch tại NH theo yêu cầu.

Với công việc trên, mỗi tháng Khéo nhận tiền công của Quảng và Tao từ 750 USD đến 1.000 USD trên từng chủ TK được thuê mở, đồng thời Khéo trích lại một phần chi trả công cho các chủ TK thuê này. Theo phương thức hoạt động này, nhóm người tổ chức đánh bạc của trang web, các chủ TKNH đại diện và người đánh bạc đều không biết được nhau… Căn cứ kết quả điều tra, đối chiếu từ tài liệu sao kê giao dịch tại các NH và lời khai của các đối tượng chủ TK đại diện 2 trang web trên xác định, Khéo bắt đầu thực hiện hành vi điều hành các giao dịch tiền đánh bạc từ năm 2010. Khéo đã cấu kết 13 đối tượng (người thân trong gia đình, quan hệ họ hàng, bạn bè thân tín…) đứng tên mở 97 TKNH đại diện cho 2 trang web “ibet789.com” và “12macau.com”.

Có hơn 1.300 đối tượng tham gia

Sau khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra phối hợp các NH để xác minh, rà soát, thu thập các sao kê giao dịch của TK đối ứng với TK đại diện 2 trang web tổ chức đánh bạc “ibet789.com” và “12macau.com”. Qua đó, thống kê tổng cộng có 1.307 đối tượng tham gia và tiến hành điều tra, xác minh được 21 đối tượng, trong đó khởi tố 5 bị can gồm: Trâm, Hải, Hà, Cầm và Nhung; 11 đối tượng vắng mặt tại địa phương và 5 đối tượng khai nhận có tham gia đánh bạc nhưng chưa cá thể hóa được hành vi phạm tội hoặc không đủ định lượng để xử lý hình sự, không thừa nhận có tham gia đánh bạc. Số còn lại, có địa chỉ ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trên toàn quốc nên việc điều tra gặp nhiều khó khăn và chưa được xác minh do số TK giao dịch đối ứng với các TK đại diện 2 trang web trên là quá lớn, thời gian diễn ra dài.

Bên cạnh đó, qua quá trình điều tra có 11 người (trong số 13 đối tượng là người thân trong gia đình, quan hệ họ hàng, bạn bè thân tín…) đã thừa nhận tham gia giúp Khéo và được Khéo thỏa thuận yêu cầu mỗi người đứng tên mở từ 5 - 9 TKNH đại diện cho 2 trang web “ibet789.com” và “12macau.com” để thực hiện các giao dịch theo sự điều khiển của Quảng và Tao. Tuy nhiên, các đối tượng được Khéo yêu cầu mở rất nhiều TK (97 TK) đại diện cho 2 trang web tổ chức đánh bạc trên, đồng thời thực hiện giao dịch rất nhiều lần và trong thời gian dài cùng với số tiền rất lớn. Đặc biệt, số lượng TK đối ứng tham gia giao dịch để nộp tiền đánh bạc và rút tiền thắng bạc với các TK đại diện trang web lên đến hơn 1.000, đồng thời được đăng ký mở khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Do đó, hệ thống NH phải tiến hành rà soát cung cấp thông tin sao kê trong thời gian khá dài nhưng do thời gian điều tra vụ án có hạn nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra không thể xác minh làm rõ hết hành vi của từng đối tượng có liên quan này. Vì vậy, chưa đủ căn cứ để xác định trách nhiệm hình sự đối với 11 đối tượng trên trong vụ án. Qua đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tách toàn bộ hồ sơ của các đối tượng chưa tổ chức điều tra xác minh, đã điều tra xác minh nhưng vắng mặt tại địa phương chưa làm việc được, chưa đủ căn cứ đề nghị xử lý hình sự trong vụ án, đồng thời tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ, xử lý sau.

NGUYỄN HƯNG (Còn tiếp)

 

Liên kết hữu ích