Triệt xóa nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe môtô

21/03/2018 - 06:39

 - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện An Phú (An Giang) vừa bắt, khởi tố và tạm giam đối với Phan Hồng An (sinh năm (SN) 1983, ngụ ấp Hà Bao, xã Đa Phước), Nguyễn Văn Hải (SN 1984, ngụ ấp Tân Bình, thị trấn Long Bình, An Phú) cùng Nguyễn Thanh Sơn (SN 1990, ngụ ấp Giồng Trà Dên, xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu, An Giang) về hành vi trộm cắp và tiêu thụ xe môtô.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an ninh trật tự vào các dịp lễ, Tết, Công an huyện An Phú phát hiện một nhóm đối tượng trong và ngoài địa bàn cùng đối tượng Campuchia có liên quan đến “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Vì vậy, Công an huyện mở chuyên án đấu tranh, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện và đấu tranh làm rõ được 4 đối tượng, trong đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện An Phú đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng, đối tượng còn lại đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Kết quả, tài sản thu hồi được 8 xe môtô các loại cùng một số tài sản khác trị giá khoảng 150 triệu đồng” - thượng tá Huỳnh Văn Đảm, Trưởng Công an huyện An Phú thông tin.

Trộm xe lấy tiền đánh bạc

Từ kết quả điều tra ban đầu và lời khai của các đối tượng đã xác định, dù không sử dụng, nghiện chất ma túy, nhưng An lại có máu “đỏ đen” nên để có tiền đánh bạc, trả nợ, An quyết định thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Khoảng 16 giờ ngày 23-1-2018, An đi xe buýt từ TP. Châu Đốc (An Giang) đến xã Khánh An (An Phú) với mục đích tìm tài sản lấy trộm. Khi xe buýt chạy ngang qua nhà ông N.V.N (thuộc ấp Thạnh Phú), An phát hiện trong sân nhà có 2 xe (đạp điện, môtô) nên nảy sinh ý định chiếm đoạt xe đạp điện.

Khi xe buýt dừng tại trạm cách đó khoảng 300m, An xuống xe đi bộ ngược lại và ngồi trên ghế đá trước đình thần Khánh An. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, An lén vào bên trong sân tiếp cận xe đạp điện thì phát hiện xe môtô biển kiểm soát (BKS) 67G1-327.64 của anh H.V.D (SN 1980) còn gắn chìa khóa trong ổ, An quyết định bỏ lại xe đạp điện lấy trộm xe môtô.

Sau khi dắt ra ngoài nổ máy điều khiển về hướng Châu Đốc, An bị con gái ông N. phát hiện và anh D. liền đến Công an xã trình báo sự việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện An Phú thông tin nhanh đến các xã, thị trấn trên địa bàn nắm và phối hợp truy bắt đối tượng. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, khi An điều khiển xe đến khu vực ấp Hà Bao 2, xã Đa Phước thì bị bắt quả tang cùng tang vật.

Phan Hồng An

Trộm xe xong nhờ bạn dẫn đi cầm

Cũng là một trong những đối tượng lười lao động, thích hưởng thụ mà không cần phải làm việc nhiều và từng có tiền án nên để có tiền tiêu xài, cờ bạc mà không mất sức, đối tượng Sơn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Theo đó, khoảng hơn 1 giờ ngày 6-2-2018, Sơn đi bộ từ nhà hướng về cầu Rạch Cần Thơ thuộc ấp Vĩnh Thuấn, xã Vĩnh Hậu (An Phú), thì phát hiện xe môtô Victory BKS 65H8-1499 bên trong trại chăn vịt của bà L.T.V (SN 1964) nên Sơn nhanh chóng đột nhập vào lấy trộm xe.

Khi điều khiển đến khu vực ấp Vĩnh Phước, xã Vĩnh Lộc (An Phú), thì Sơn dừng xe bên đường, rồi tiếp tục leo qua hàng rào đột nhập vào nhà ông P.H.V (SN 1959) lấy trộm xe môtô Exciter BKS 67G1-209.17 đang dựng bên trong điều khiển đi, bỏ lại chiếc xe môtô trộm ban đầu.

Do quen biết nhau khi còn chấp hành án chung trại giam nên khi lấy được xe “xịn”, Sơn điều khiển đến nhà Hải cho biết xe vừa mới lấy trộm được và nhờ Hải đưa sang Campuchia tiêu thụ dùm. Do trời chưa sáng nên Hải kêu Sơn ngủ lại nhà mình rồi sáng tính.

Nguyễn Thanh Sơn

Đến khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, Hải điều khiển xe trộm chở Sơn đi từ bến đò Long Bình sang Campuchia đến tiệm cầm đồ Hòa, để Sơn trực tiếp mang xe vào cầm cố. Sau đó, Sơn đưa cho Hải 2,5 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành xác minh, rà soát và sàng lọc những đối tượng nghi vấn, có liên quan, tiền án trộm cắp.

Nguyễn Văn Hải tại cơ quan điều tra

Ngày 7-2-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện An Phúra lệnh bắt khẩn cấp Sơn và mời về trụ sở Công an huyện làm việc. Tại đây, qua đấu tranh, Sơn đã cúi đầu thừa nhận hành vi lấy trộm xe môtô với mục đích bán sử dụng tiêu xài cá nhân. Ngày 13-2-2018, Hải ra đầu thú và thừa nhận hành vi phạm tội.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích