Triều Tiên nhấn mạnh việc thực hiện toàn diện Tuyên bố chung Bình Nhưỡng

16/10/2018 - 14:07

Truyền thông Triều Tiên ngày 16-10 đưa tin về cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc diễn ra một ngày trước đó, nêu rõ hai bên "đã thảo luận sâu rộng" các biện pháp thực tiễn nhằm thực hiện thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh mới đây.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (trái) và Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon (phải) trao đổi văn kiện sau hội đàm cấp cao liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 15-10-2018. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hai bên đã thảo luận sâu rộng các cách thức thực tiễn nhằm thực hiện toàn diện Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9 và phát triển mối quan hệ hai miền lên một tầm cao mới.

Theo KCNA, hai bên đã nhất trí tổ chức lễ khởi công kết nối tuyến đường sắt và đường bộ Nam-Bắc, tổ chức hội đàm quân sự và thảo luận "các vấn đề kỹ thuật" trong việc sắp xếp màn trình diễn của Đoàn nghệ thuật Bình Nhưỡng tại Seoul dự kiến diễn ra trong tháng này như hai nhà lãnh đạo đã thống nhất hồi tháng 9.

Tuy nhiên, KCNA không đề cập tới cuộc họp Hội chữ thập Đỏ mà trước đó Chính phủ Seoul nói rằng sẽ được tổ chức để thảo luận các vấn đề liên quan tới những gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên.

Trước đó, hai miền Triều Tiên ngày 15-10 đã tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều nhằm thực thi Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9 tại làng đình chiến Panmunjom.

Sau cuộc hội đàm, hai bên đã công bố thông cáo chung về 7 nội dung nhất trí, trong đó có lịch trình hội đàm quân sự cấp tướng và khởi động một dự án chung nhằm hiện đại hóa và kết nối hệ thống đường sắt và đường bộ xuyên biên giới vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới.

Theo hãng tin Yonhap, cũng tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán giữa hội chữ thập đỏ hai bên trong tháng này để thảo luận các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Cuộc đối thoại trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa sau nhiều tháng bế tắc. Mỹ và Triều Tiên cũng đã nhất trí tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào thời gian sớm nhất có thể.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)