Trộm cắp “quen tay”

19/03/2021 - 06:12

 - Từng mang nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản, bị áp dụng xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh nhưng Hồ Thái Hậu (sinh năm 1992, ngụ khóm Đông An 4, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang) vẫn không biết sửa chữa bản thân. Ngược lại, Hậu tiếp tục sống buông thả, lười lao động nên đã cấu kết với nhiều đối tượng “bất hảo”, trong đó có Hồng Xuân Việt (sinh năm 1986, ngụ ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) tìm cách chiếm đoạt tài sản của người khác tiêu xài.

Hai bị cáo nghe tuyên án

Từ ngày 11-9-2020 đến 28-10-2020, Hậu cùng Việt và Lê Quan Tấn (sinh năm 1991, ngụ khóm 2, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản của nhiều người, với tổng giá trị tài sản gần 40 triệu đồng. Cụ thể, khoảng 22 giờ ngày 11-9-2020, trong lúc chơi bắn cá tại tiệm game “G.T” thuộc khóm Đông Thịnh 2 (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên), Tấn rủ Hậu “đi làm”  (ý là đi tìm tài sản lấy trộm).

Sau khi Hậu đồng ý, Tấn lấy xe môtô chở Hậu đi quanh nội, ngoại ô TP. Long Xuyên, khi đến khu vực tổ 7 (khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa), Tấn dừng xe lại trước đầu hẻm để Hậu đi bộ vào bên trong. Đi được khoảng 20m, Hậu thấy nhà của T.N.B.L (sinh năm 1977) không khóa cửa rào nên mở cửa đi vào tìm tài sản lấy trộm.

Lúc này, Hậu thấy xe môtô biển kiểm soát (BKS) 67L5-7713 của L. đang dựng bên trong, chìa khóa xe còn trên ổ khóa, tiếp tục quan sát thấy L. đang nằm ngủ trong mùng có 2 điện thoại di động, nên Hậu liền lấy một cái bỏ vào túi quần rồi quay ra dẫn xe môtô đi, được một đoạn Hậu mở chìa khóa nổ máy chạy, nghe tiếng xe L. thức giấc vội truy đuổi theo nhưng không kịp, nên đành đến Công an phường trình báo sự việc. Riêng Hậu, sau khi lấy được tài sản liền đưa điện thoại cho Tấn mang đi bán được 1,2 triệu đồng, cả 2 chia nhau tiêu xài cá nhân, còn xe giữ lại.

Hôm sau, Hậu sử dụng xe môtô trộm được chở Tấn đến nhà của Nguyễn Văn Ngoan (sinh năm 1994, ngụ khóm Đông An 2, phường Mỹ Xuyên) thì bất ngờ bị Công an phường đến kiểm tra hành chính. Sợ bị phát hiện, Hậu và Tấn bỏ trốn để lại tang vật nên Công an phường Mỹ Xuyên lập biên bản tạm giữ phương tiện. Qua kết luận định giá, xe môtô trên có giá trị 5,5 triệu đồng.

Sau khi trộm tài sản không thành, khoảng 5 giờ ngày 20-10-2020, Hậu tiếp tục cùng Việt bàn bạc rủ nhau đi “trộm”. Theo đó, Hậu lấy xe môtô của Đặng Văn Thành (sinh năm 1984, ngụ khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước) đưa cho Việt điều khiển chở Hậu đi lòng vòng TP. Long Xuyên. Khi đến khu vực khóm Bình Long 2 (phường Mỹ Bình) phát hiện bên trong nhà lồng chợ Mỹ Bình có xe môtô BKS 67B1-601.29 của Đ.V.T (sinh năm 1975, ngụ phường Mỹ Long) dựng cặp bên ki-ốt bán hàng không người trông coi.

Hậu liền đi bộ vào dùng dụng cụ mang theo để bẻ khóa xe, nổ máy chạy đi thì T. phát hiện truy đuổi theo nhưng không kịp nên đến Công an phường trình báo. Sau khi lấy trộm được xe, cả 2 liên hệ bán xe cho Đoàn Thanh Bình (sinh năm 1969, ngụ phường Mỹ Long) với giá 3,5 triệu đồng và chia tiền tiêu xài. Căn cứ vào kết luận định giá tài sản, xe môtô trên trị giá hơn 17,5 triệu đồng.

Vẫn như các lần trên, khoảng 7 giờ 30 phút, ngày 28-10-2020, Hậu và Việt rủ nhau đi trộm. Việt điều khiển xe môtô BKS 67B1-239.48 chở Hậu đến trộm xe môtô BKS 67L1-1107 của ông N.V.H (sinh năm 1954, ngụ khóm Đông Thịnh 8, phường Mỹ Phước) nhưng giao dịch chưa đạt thì Hậu và Việt bị con ông H. phát hiện chiếc xe đang ở bên trong một khách sạn do Hậu điều khiển theo Việt đến thuê phòng. Khi Công an phường đến kiểm tra thì Hậu bỏ chạy để lại xe môtô. Biết không thể thoát được, ngày 30-10-2020, Hậu và Việt đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đầu thú.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội phù hợp nội dung, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Hậu 3 năm tù, Việt 2 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”, buộc 2 bị cáo trả lại số tiền chiếm đoạt. Riêng các đối tượng khác có liên quan, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý sau.

NGUYỄN HƯNG