Trộm cắp xin giảm án

12/07/2018 - 07:34

 - Tuy biết hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vì bản tính lười lao động, nghiện ma túy, đam mê cờ bạc,Võ Thanh Trang (sinh năm (SN) 1995, ngụ, tổ 9, khóm Vĩnh Chánh, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) và Võ Văn Phú (SN 1984, ngụ ấp Phú Đức, xã Phú Thạnh, Phú Tân) lợi dụng sơ hở của người khác để thực hiện hành vi phạm tội.

Dàn cảnh móc túi

Tháng 3-2017, sau thời gian chấp hành xong hình phạt tù, Trang sống chung như vợ, chồng với Trần Khắc Nam (SN 1992, ngụ tổ 3, khóm Châu Thới 3, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc). do cả 2 không có nghề nghiệp và muốn có tiền tiêu xài nên lợi dụng sơ hở trong lúc điều khiển xe của người chạy xe Honda đầu, cả 2 dàn cảnh móc túi, chiếm đoạt tài sản.

Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc xác định hành vi phạm tội của 2 bị cáo Trang, Nam như sau: khoảng 14 giờ ngày 13-10-2017, cả 2 đi bộ từ nhà Trang đến nhà Nam trên Tỉnh lộ 955A, đến khu vực cống bơm nước thuộc tổ 19, khóm Vĩnh Chánh, phường Châu Phú A thì gặp ông M.N.C (SN 1954, ngụ tổ 21) đang hành nghề chạy xe Honda đầu, cả 2 yêu cầu ông C. chở về nhà Nam.

Khi ông C. dừng xe thì Nam phát hiện trong túi quần sau của ông C. có 1 bóp da. Trong người không tiền, sẵn dịp nên Nam nảy sinh ý định lấy trộm và cùng Trang dàn cảnh để thực hiện hành vi móc túi ông C., nên khi lên xe Trang ngồi giữa, Nam ngồi phía sau cùng.

Để thực hiện hành vi trộm cắp, trong lúc ông C. điều khiển xe thì Trang gác 2 tay lên vai ông và nói đủ thứ chuyện nhằm đánh lừa sự cảnh giác của ông, lúc này Nam dùng tay lấy trộm nhanh bóp trong túi ông C. và cất giấu vào trong quần lót phía trước bụng.

Một lúc sau, ông C. phát hiện bóp trong túi (bên trong có 1 chiếc nhẫn vàng 24k và 3 triệu đồng) không còn, nghi ngờ bị trộm nên dừng xe lại kiểm tra trên người Nam, Trang nhưng không thấy, đồng thời quay trở lại đoạn đường và khu vực xung quanh tìm cũng không ra, ông C. đến báo ngay cho ông B. (bảo vệ dân phố tại khóm Vĩnh Chánh) biết.

Trong lúc ông C. cố đi tìm lại cái bóp của mình thì cả 2 đi bộ đến khu vực tổ 14, Nam lấy 3 triệu đồng, do không thấy chiếc nhẫn nên ném bỏ bóp da vào thùng rác, rồi thuê xe Honda đầu khác chở vào khu dân cư khóm 8, phường Châu Phú A mua ma túy sử dụng, số tiền còn lại tiêu xài cá nhân.

Trong lúc chờ Nam mua ma túy, Trang gặp Đ.T.P (anh cùng mẹ khác cha) đến tìm gặp hỏi sự việc lấy trộm tài sản của ông C. thì Trang thừa nhận và đưa cho P. số tiền Nam chia trả lại cho ông C. và chỉ chỗ ném bỏ bóp da. Sau khi bị phát hiện hành vi, ngày 13-12-2017, cả 2 bị bắt, khởi tố điều tra.

Ngày 4-4-2018, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 1 năm tù đối với mỗi bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản”. Mặc dù tòa cấp phúc phẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Trang nhưng tại phiên tòa bị cáo không đưa được những tình tiết mới nào để được giảm nhẹ hình phạt nên bản án sơ thẩm vẫn được giữ nguyên.

Trộm cắp xin giảm án

Trộm cắp xin giảm án

Bị cáo Trang và bị cáo Phú tại phiên tòa phúc thẩm

Đột nhập nhà lấy trộm vì mê cờ bạc

Không khác gì bị cáo Trang, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phú cũng không có tình tiết gì mới để Hội đồng xét xử xem xét nhưng vẫn luôn diện nhiều lý do và một mực cho rằng, mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt là nặng, muốn xin được giảm nhẹ.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử phân tích: “Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội khi trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân. Đặc biệt, có tính chất, mức độ và hậu quả lớn khi giá trị tài sản bị chiếm đoạt gần 70 triệu đồng nhưng sau khi xem xét tất cả các tình tiết, nhân thân, tòa cấp sơ thẩm xử đã phạt bị cáo đúng người, đúng tội…” nên giữ y mức án sơ thẩm đối với bị cáo Phú.

Khoảng 2 giờ ngày 29-11-2017, Phú đi bộ đến nhà ông N.V.N (ngụ cùng ấp Phú Đức B) để tìm tài sản lấy trộm. Khi đến nhà, thấy trong nhà không còn người thức nên đi ra phía sau lấy chiếc đũa tre làm dụng cụ để cạy cửa trước nhà. Khi cánh của bật ra, Phú dùng tay mở chốt vào bên trong nhà đi thẳng vào khu vực bếp thấy ông N. đang nằm trên võng ngủ. Còn con gái ông N. là N.T.T (SN 1985) đang ngủ trên giường cùng chồng nên Phú vào phòng bên cạnh tìm tài sản lấy trộm.

Sau khi lấy được 2 điện thoại di động, 1 Ipad và 3,7 triệu đồng để vào túi xách mang ra ngoài trước cửa nhà treo, Phú tiếp tục trở vào trong để tìm thêm tài sản. Khi Phú phát hiện và lấy tiền, nữ trang thì bị ông N. thức giấc phát hiện tri hô, Phú bỏ chạy ra phía sau hè tẩu thoát cùng một số tài sản.

Sau đó, Phú mang các tài sản trộm được bán lấy tiền sử dụng và sang Casino (Campuchia) đánh bạc đến khi thua hết tiền. Ngày 30-11-2017, Phú đến Công an phường Long Thạnh, TX. Tân Châu đầu thú. Căn cứ kết luận định giá số tài sản bị Phú trộm có tổng trị giá trên 68,8 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi sai trái của mình chỉ vì tính lười lao động, ham mê cờ bạc nên nảy sinh ý định trộm tài sản. Hội đồng xét xử nhận định: bị cáo là người trưởng thành có đầy đủ nhận thức để nhận biết rõ hành vi nào là vi phạm để tránh nhưng bị cáo vẫn thực hiện bất chấp hậu quả, cho thấy bị cáo phạm tội cố ý nên cần mức án nghiêm xử phạt nhằm cải tạo trở thành người công dân tốt. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân huyện Phú Tân tuyên phạt bị cáo 1,5 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

                Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG