Trộm hơn 6 lượng vàng của chủ, người giúp việc ngồi tù

03/06/2020 - 04:46

 - Là người phụ giúp việc nhà nên biết rõ mọi ngóc ngách bên trong. Lợi dụng lòng tin, sự chủ quan, sơ hở của chủ nhà, Mai Thị Ngọc Thúy (sinh năm 1976, ngụ khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản (vàng) mang bán trả nợ, tiêu xài cá nhân và cờ bạc.

Bị cáo Thúy nghe tuyên án

Năm 1999, bà T.T.L (sinh năm 1963, ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) thuê mướn Thúy đến phụ giúp việc nhà cho gia đình. Vì muốn có tiền tiêu xài và trả nợ, đồng thời qua thời gian dài làm việc trong nhà của bà L., nên Thúy biết rõ như “nhà mình”. Do đó, đã nảy sinh lòng tham khi lợi dụng sự tin tưởng và chủ quan của bà L. để nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp vàng trong két sắt bán lấy tiền. Việc làm của Thúy bắt đầu khoảng tháng 6-2016 cho đến đầu tháng 1-2019.

Khoảng tháng 6-2016, Thúy mở tủ áo của bà L. lấy chìa khóa mở két sắt trộm 2 miếng vàng hình chữ nhật ép trong bọc ny-lon, trọng lượng 3,4 lượng vàng 24K. Sau đó, Thúy đem đến tiệm vàng khu vực phường Mỹ Long bán được 110 triệu đồng.

Có tiền, Thúy mang đi trả nợ cho ngân hàng, chủ nợ vay gần 50 triệu đồng, còn lại Thúy mang đi đánh bạc và tiêu xài cá nhân. Do sợ bị phát hiện, sau thời gian dài chờ đợi, đến khoảng tháng 12-2017, Thúy tiếp tục “giở trò” lấy chìa khóa mở két sắt và lần này Thúy lấy trộm 6 miếng vàng 24K hình 12 con giáp, mỗi miếng trọng lượng 1 chỉ và 4 chiếc nhẫn tròn 24K (trọng lượng 5 phân và 1 chỉ).

Để tránh phát hiện và theo dõi, Thúy lần lượt đem đến 4 tiệm vàng khác nhau trên địa bàn phường Mỹ Long bán được 29 triệu đồng. Số tiền này, Thúy tiếp tục lấy ra một phần trả nợ ngân hàng, còn lại sử dụng trong gia đình và tiêu xài cá nhân.

Thấy việc làm phi pháp của mình quá dễ dàng, Thúy tiếp tục thêm lần nữa. Cũng với phương thức như trước, đến khoảng đầu tháng 1-2019, Thúy lấy chìa khóa mà bà L. cất giữ trong tủ áo rồi đến mở két sắt thấy 1 hộp gỗ màu đen có dán niêm phong bằng giấy trắng quấn băng keo có chữ ký của bà T.T.N (sinh năm 1961, chị ruột bà L.), đây là số tài sản mà bà N. gửi cho bà L. cất giữ dùm trong thời gian đi du lịch nước ngoài.

Theo đó, Thúy lấy kéo cắt bỏ lớp băng keo mở hộp, phát hiện bên trong có chứa 6 miếng vàng được ép ny-lon nhưng không lấy hết mà chỉ lấy 2 miếng (SJC), mỗi miếng nặng 1 lượng đem đến tiệm vàng trên địa bàn phường Mỹ Long bán được 65 triệu đồng. Tiền có được, Thúy trả nợ ngân hàng và chủ nợ vay gần 60 triệu đồng, số còn lại tiêu xài cá nhân. Bị mất tài sản trong thời gian dài nhưng bà L. không hay biết.

Đến ngày 20-4-2019, khi bà N. đến nhà lấy lại hộp vàng thì mới phát hiện dấu niêm phong không còn nguyên vẹn nên mở ra xem, phát hiện số vàng “không cánh mà bay”. Đồng thời, bà L. xem lại két sắt, phát hiện tài sản của mình cũng bị mất trộm. Nghi ngờ Thúy lấy trộm, bà L. hỏi sự việc và Thúy thừa nhận nên bà đến Công an phường Mỹ Long trình báo sự việc.

Cùng ngày, Thúy cũng đến Công an phường Mỹ Long đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các lời khai và kết luận việc xác định giá trị tài sản, xác định Thúy đã 3 lần lấy trộm 6,3 lượng vàng 24K, với tổng giá trị tài sản gần 220 triệu đồng. Qua kết quả điều tra ban đầu, ngày 5-7-2019, Thúy bị khởi tố  điều tra, đến ngày 12-7-2019 Thúy bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên bắt tạm giam. Kết thúc quá trình điều tra, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa Thúy ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa cũng như trong giai đoạn điều tra Thúy thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và mong được giảm nhẹ hình phạt.

Theo Hội đồng xét xử: “Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội khi đã lợi dụng lòng tin, sơ hở của chủ nhà để thực hiện chiếm đoạt tài sản của người khác một cách trái pháp luật. Đồng thời, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự khu vực, gây bất bình trong dư luận quần chúng, do đó cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo, nhằm giáo dục và răn đe để bị cáo có thời gian sửa chữa bản thân trở thành người công dân có ích cho xã hội”. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thúy 5 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền cho bị hại theo quy định. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG