Trồng rau muống làm từ thiện

11/03/2024 - 19:10

 - Từ năm 2021, dọc 2 bên bờ rạch Cái Đầm (ấp Bình Đông 1, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), người dân rủ nhau trồng rau muống gây quỹ để tổ chức các hoạt động nhân đạo. Nghĩa cử nhỏ, nhưng mục đích chung là giúp đỡ người nghèo khó, nên bà con rất ủng hộ, ai cũng vui vẻ góp sức để duy trì tổ từ thiện đến nay.

Thay vì phải thường xuyên đi vận động các nhà hảo tâm cho nguồn quỹ, việc làm thiết thực này được bà con ưu ái hơn, vì chủ động được nguồn kinh phí, ít gây phiền hà. Lợi nhuận từ bán rau được sử dụng mua bình ô-xy, bơm ô-xy, hỗ trợ chi phí khám bệnh cho các bệnh nhân nghèo.

“Dù người dân tự phát rủ nhau làm từ thiện, nhưng chúng tôi vẫn có tổ trưởng, thủ quỹ, công khai chi phí hỗ trợ rõ ràng. Ban đầu chỉ có 5 người tham gia, hiện có trên 10 người, xung quanh còn có rất đông bà con, thấy việc làm ý nghĩa, rảnh tay là họ đến làm tiếp” - ông Nguyễn Lam Kiệt (thành viên tổ từ thiện) chia sẻ.

Bờ rạch Cái Đầm dài khoảng 4km, hình thành vườn rau muống cho sản lượng khá ổn định. Thời gian qua, toàn bộ chi phí trồng và chăm sóc rau muống do người dân trong xóm đóng góp. Hàng ngày, tổ từ thiện thu hoạch 50 - 60kg rau muống, bán được số tiền 200.000 - 300.000 đồng.

Cố định trong tổ từ thiện, đa phần thành viên là người lớn tuổi, khi đã sắp xếp việc gia đình ổn thỏa, không còn lo chuyện kinh tế, họ chọn góp việc thiện cho cộng đồng để thoải mái tinh thần, có niềm vui riêng của tuổi già.

“Quen chân, quen tay làm lụng rồi, ở nhà không làm gì cũng khó chịu, góp chút việc ở đây tôi thấy khỏe hơn. Mấy người bạn già cũng có chung suy nghĩ, nên cùng nhau làm việc, chẳng những vui, mà gia đình rất ủng hộ” - ông Lê Văn Cà cho biết.

Rau muống được thu hoạch bán lấy tiền góp quỹ từ thiện

Việc thu hoạch rau muống diễn ra vào sáng sớm hàng ngày để rau tươi ngon. Từ khoảng 5 - 6 giờ sáng, mọi người tập trung lại, chia việc: Bơi xuồng hái rau, lặt rau, bó rau, hậu cần lo nước uống... không khí đầy ắp tiếng cười.

Góp công, góp của cho hoạt động thiện nguyện, mỗi thành viên đều ấm lòng và mong muốn sẽ giúp đỡ ngày càng nhiều những hoàn cảnh kém may mắn. Từ việc hỗ trợ ô-xy “0 đồng”, tổ từ thiện đã giúp đỡ được nhiều bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài xã tiếp tục duy trì sự sống.

Bà Nguyễn Thị Gan tâm sự: “Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng giúp đỡ người khác về tiền bạc, nên có cơ hội này liền tham gia, giúp đỡ người đau bệnh theo tinh thần không có tiền thì góp sức. Chỉ vậy mà trong lòng thấy ý nghĩa và vui”.

Biết được mục đích tốt đẹp của nhóm thiện nguyện, nhiều cá nhân, tổ chức đã tìm đến góp sức, hỗ trợ bình ô-xy. Ông Nguyễn Thành Lợi (ngụ ấp Bình Tây 1, xã Phú Bình) bị bệnh suy thận giai đoạn cuối. Phát bệnh mấy năm, sau điều trị không còn khả năng tiến triển nên bệnh viện “trả về”. Hiện, ông Lợi được Tổ thiện nguyện ấp Bình Đông 1 (xã Bình Thạnh Đông) tặng bình ô-xy miễn phí tận nhà để hỗ trợ thở.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (vợ ông Lợi cho hay), nhờ tổ từ thiện giúp đỡ, gia đình bà mới đủ sức lo tiền thuốc và bình ô-xy cho ông Lợi sử dụng. Nhất là những lúc ông Lợi trở bệnh nặng, có sẵn bình ô-xy thở “cầm cự” được trong thời gian chờ xe cấp cứu…

Với tâm niệm, niềm vui của người khác cũng chính là niềm vui của mình, nên người dân nơi đây đã duy trì được rất nhiều mô hình từ thiện ý nghĩa vì cộng đồng, như: Nắm gạo tình thương, cất nhà cho hộ nghèo, dặm vá đường nông thôn, xe chuyển bệnh miễn phí, tổ tương trợ giúp người đau bệnh… và nay có thêm mô hình trồng rau muống gây quỹ từ thiện. Các mô hình huy động nội lực của những người có tấm lòng nhân ái, tùy sức, tùy tâm mà đóng góp, lan tỏa giá trị sống nghĩa tình được xã hội trân quý!

MỸ HẠNH