Trưng bày tranh sơn dầu khổ lớn về chiến thắng Điện Biên Phủ

03/05/2022 - 09:46

Triển lãm mỹ thuật Điện Biên Phủ của họa sĩ Mai Duy Minh được tổ chức tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 7 đến 20-5. Lần đầu tiên, một bức tranh sơn dầu có kích thước lớn, 190x490cm, vẽ trên toan liền khổ, về chủ đề chiến đấu và chiến thắng Điện Biên Phủ, được triển lãm ở Việt Nam.

Với tên gọi Điện Biên Phủ, tác phẩm là kết quả 10 năm làm việc không mệt mỏi của họa sĩ Mai Duy Minh. Tác giả Mai Duy Minh chia sẻ, kể từ cuối năm 2011, sau khi trưng bày bức tranh sơn dầu Miền đất hứa - được cho là lớn nhất của một họa sĩ tại thời điểm đó, anh đã khởi động việc sáng tác bức sơn dầu lớn tiếp theo.

Tác giả đã đi điền dã Điện Biên bằng xe máy, tiếp xúc với một số cựu chiến binh vẫn còn sống và minh mẫn nhớ lại sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ, tìm đọc tài liệu liên quan đến cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống Pháp. Là một người được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, thống nhất đất nước, Mai Duy Minh đã cố gắng hết sức có thể trong việc tìm kiếm một câu trả lời cho riêng cá nhân anh về cách mà các thế hệ người Việt Nam bền bỉ đi qua mọi gian khổ để bảo vệ độc lập dân tộc.

Cũng tại triển lãm lần này, tác giả sẽ trưng bày tác phẩm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (sơn dầu, kích thước 89x89cm, hoàn thành trong vòng 4 năm 2017-2021) và 86 trong tổng số hàng trăm ký họa chì, bút bi, bút sắt và phác thảo chì, sơn dầu ở nhiều kích thước khác nhau, cho thấy phần nào hành trình dài của họa sĩ khi một mình thực hiện dự án sáng tác lớn này.

Theo MAI AN (Sài Gòn Giải Phóng)