Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang tăng cường hợp tác quốc tế

26/12/2018 - 07:53

 - Dù mới thành lập còn non trẻ, nhưng với sự năng động, sáng tạo, thời gian qua, Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang (gọi tắt là Trung tâm) đã nỗ lực tiếp cận các thành tựu trong nghiên cứu khoa học trên thế giới.

Hội thảo khoa học quốc tế tổ chức tại An Giang

Trung tâm đã ký kết với Trường Đại học RMIT (Úc), các công ty của Nhật Bản... nhằm nhận chuyển giao các kết quả nghiên cứu, phát triển các quy trình và sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trao đổi thông tin trong nghiên cứu khoa học; thử nghiệm một số mô hình công nghệ có khả năng ứng dụng tại An Giang; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ…

Chỉ tính riêng năm 2018, Trung tâm đã hợp tác với nhiều nước trong các hoạt động liên quan. Với đối tác Nhật Bản, Trung tâm đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Hagihara, Công ty Daimasa Engineering, Tổ chức Joint Grass Roots Fukuoka (JGRF) hợp tác về: “Thực nghiệm canh tác hữu cơ một số giống cây ăn trái từ Nhật Bản (như: cam, quýt, kiwi, bạch quả, sung…)”; “Trồng khảo nghiệm giống dưa lưới của công ty tại Trung tâm”, đồng thời đã lấy mẫu giá thể của Trung tâm về Nhật Bản phân tích cũng như phân tích giá thể ươm cây giống và giá thể trồng dưa lưới.

Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang Nguyễn Công Kha cho biết: “Trung tâm đã cùng với Công ty Daimasa Engineering trao đổi nội dung hợp tác về máy xử lý Ion; nghiên cứu, triển khai các mô hình, dự án về năng lượng xanh, chế phẩm sinh học... Đến nay, đã khảo sát một số mô hình trên địa bàn tỉnh An Giang: mô hình nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa, mô hình nuôi lươn không bùn, mô hình nuôi heo kết hợp với biogas, nhà máy xay xát lúa gạo... Thời gian tới, dự kiến triển khai lắp đặt mô hình năng lượng mặt trời tại nhà lưới 2.000m2 của Trung tâm, nhằm cung cấp nguồn điện cho hoạt động của khu này. Bên cạnh đó, tiến hành thảo luận về hợp tác nghiên cứu, triển khai mô hình sản xuất thử nghiệm phân bón hữu cơ từ vỏ trấu”.

Hợp tác với Úc, Trung tâm đã tổ chức khoa học trực tuyến để trao đổi về các học bổng của Úc, giải pháp nâng cao ngoại ngữ; phương pháp nghiên cứu khoa học cho các đối tượng có nhu cầu đào tạo nước ngoài của tỉnh An Giang; hướng dẫn cách tìm các bài báo khoa học có độ tin cậy để phục vụ cho công tác nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn. Qua đó, mời TS Tiên Huỳnh; GS Eddie Pang cùng một số sinh viên Úc tham dự một số hội thảo khoa học do Trung tâm tổ chức tại An Giang. Với đối tác Thụy Điển, Trung tâm thực hiện kế hoạch hoạt động ngắn hạn trong khuôn khổ dự án An Giang - Pitea (2018-2020), Trung tâm phối hợp Thụy Điển triển khai một số hợp phần của dự án “Thực hiện kế hoạch hành động vì một tỉnh An Giang phát triển bền vững”. Phối hợp với Pitea (Thụy Điển) thành lập nhóm mục tiêu để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức về lĩnh vực khoa học - công nghệ; thành lập nhóm trẻ khởi nghiệp họp trực tuyến với phía Thụy Điển để nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, cách thức khởi nghiệp; xây dựng kế hoạch cho cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học - công nghệ; tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật trồng nấm rơm và kỹ thuật ủ rơm với urea làm thức ăn cho gia súc.

Ông Nguyễn Công Kha cho biết: “Trung tâm được tỉnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phòng thí nghiệm, khu sản xuất thực nghiệm, nhà xưởng... phục vụ cho nghiên cứu và sản xuất trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm... Nguồn nhân lực phục vụ nghiên cứu, sản xuất và đào tạo hiện nay đã được nâng chất. Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động đa số có trình độ sau đại học với chuyên môn: công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, khoa học cây trồng, bảo vệ thực vật, thú y, chăn nuôi... có thể đáp ứng nhu cầu nghiên cứu trong tình hình mới và công tác hợp tác quốc tế”.

Để nâng cao hoạt động hợp tác quốc tế thời gian tới, Trung tâm cần năng động hơn nữa trong việc nâng cao khả năng và kỹ năng làm việc với môi trường quốc tế của đội ngũ cán bộ của mình, cũng như tăng cường tìm kiếm và lựa chọn các đối tác mới phù hợp với lĩnh vực hoạt động của đơn vị; tăng cường tìm kiếm các tình nguyện viên nước ngoài làm việc tại Trung tâm có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học, dược phẩm, thực phẩm, môi trường, nông nghiệp... Tăng cường hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực: ngắn hạn, dài hạn về chuyên môn trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ và đào tạo tiếng Anh cho nhân viên của Trung tâm. Kêu gọi đầu tư, hợp tác nghiên cứu và sản xuất trong các lĩnh vực nêu trên. Kêu gọi hợp tác trong trao đổi kết quả nghiên cứu và hợp tác tổ chức các hội thảo quốc tế.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích