Trường hợp hiếm, bé sơ sinh 5 ngày tuổi đã mắc sốt xuất huyết

22/11/2022 - 18:22

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa ghi nhận 3 trẻ sơ sinh mắc sốt xuất huyết, trong khi bệnh thường rất ít khi xảy ra với trẻ sơ sinh.

Lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Tạ Nguyên

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa ghi nhận 3 trẻ sơ sinh mắc sốt xuất huyết, trong đó có một trường hợp nhỏ nhất là 5 ngày tuổi. 

Chia sẻ về các trường hợp sơ sinh mắc sốt xuất huyết, BS. Vũ Thị Thu Nga, Trưởng khoa Sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết: “Trong số các bé sơ sinh bị sốt xuất huyết mà Bệnh viện mới tiếp nhận, có bé nhỏ nhất chỉ 5 ngày tuổi (ở quận Long Biên, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng bị vàng da. Sau 24 giờ nhập viện, bệnh nhi xuất hiện biểu hiệu sốt; kết quả xét nghiệm cho thấy, trẻ dương tính với sốt xuất huyết trên nền bệnh vàng da sơ sinh và nhiễm khuẩn sơ sinh”.

Sau khi nhập viện và được điều trị tích cực, chỉ sau 3 ngày thể trạng của trẻ đã ổn định.

Trước đó,  Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng tiếp nhận một trẻ sơ sinh 7 ngày tuổi (ở Long Biên, Hà Nội) là trẻ sinh non tháng, sức khỏe yếu, được gia đình đưa tới với dấu hiệu bú kém, ngủ li bì, tím tái; sốt khi vào viện. Kết quả xét nghiệm đã phát hiện trẻ bị mắc sốt xuất huyết. Sau khi nhập viện 3 ngày, trẻ đã bị suy hô hấp, có dấu hiệu cô đặc máu. Các bác sĩ đã chỉ định thở oxy, truyền dịch, sử dụng kháng sinh và đặt ăn qua sonde cho trẻ. Rất may, cơ thể trẻ đáp ứng tốt với kháng sinh và phác đồ điều trị nên thể trạng trẻ đã ổn định và cai được thở máy sau 4 ngày.

Theo BS. Vũ Thị Thu Nga, trường hợp trẻ sơ sinh mắc sốt xuất huyết là rất ít xảy ra; tuy nhiên gần đây đã có ghi nhận các ca bệnh. Vì vậy, các gia đình đang sống trong vùng dịch sốt xuất huyết lưu hành cần cảnh giác phòng bệnh cho các bé.

Theo đó, quan trọng nhất là phòng tránh muỗi đốt cho trẻ, tránh phát sinh muỗi ở nơi sinh sống bằng cách: Diệt loăng quăng, muỗi trưởng thành, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng trong và quanh khu vực sinh sống để tránh muỗi có nơi sinh sôi. Cha mẹ cần phòng muỗi đốt cho bé sơ sinh bằng cách quấn khăn, tã kín tay chân và cho nằm màn (kể cả ban ngày), bật điều hoà phòng ở mức 28 độ để phòng muỗi đốt.

Người dân cũng chú ý, khi thấy trẻ có dấu hiệu: Sốt, bú kém, li bì… nên đưa trẻ đến bệnh viện để phát hiện nếu bị sốt xuất huyết, và điều trị kịp thời các biến chứng nếu có.

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin Tức)