Trượt dài vì ma túy

03/09/2021 - 05:49

 - Tuổi đời trẻ, tương lai còn ở phía trước, nhưng Đặng Hữu Tâm (sinh năm 1994, ngụ xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) lại sống buông thả, ham chơi. Dần dần, Tâm sa ngã, trở thành đối tượng nghiện ngập, phạm tội để bị nhốt cuộc đời mình vào trại giam.

Bị cáo Tâm tại phiên tòa phúc thẩm

Nghỉ học sớm, Tâm làm thuê nuôi sống bản thân. Mưu sinh chân chính không được bao lâu, Tâm bắt đầu trộm cắp tài sản. Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, đối tượng tiếp tục trở thành "con nghiện", bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 18 tháng. Tháng 1-2020, Tâm chấp hành xong quyết định. Vẫn chưa chịu sửa chữa bản thân, Tâm tái nghiện, tiếp tục việc làm sai trái, để rồi phải trả một cái giá đắt khi bị cách ly khỏi cuộc sống xã hội thời gian dài.

Khoảng 20 giờ 35 phút ngày 3-12-2020, Đội Cảnh sát điều tra về kinh tế - ma túy Công an huyện An Phú phối hợp Công an xã Nhơn Hội tiến hành kiểm tra hành chính nhà bà Đ.T.C (sinh năm 1974, ngụ ấp Tắc Trúc), phát hiện Tâm đang ở phía sau nhà bếp, trên tay cầm 1 bao thuốc lá, có biểu hiện nghi vấn. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra người Tâm, phát hiện bên trong bao thuốc lá có một bọc ny-lon trong suốt hàn kín, chứa tinh thể màu trắng nghi là chất ma túy. Không thể chối cãi, Tâm khai nhận đó là ma túy đá do người bạn tên Huy (nhà ở khu vực Xẻo Tre, cùng ấp Tắc Trúc) “cho” sử dụng.

Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tâm, niêm phong, thu giữ các tang vật liên quan. Căn cứ kết quả giám định xác định, bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng bị thu giữ là ma túy đá, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1608gr. Đến ngày 11-12-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Tâm để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Trong quá trình điều tra, Tâm khai nhận, bắt đầu sử dụng và nghiện ma túy đá từ năm 2018, ngày 28-8-2020 bị bắt và bị áp dụng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Sau khi cai nghiện xong, trở về địa phương thì Tâm tái nghiện, bình quân sử dụng khoảng 1 lần/tháng. Ma túy do Huy đi làm ở Campuchia đem về sử dụng chung. Đầy đủ chứng cứ, hồ sơ, Tâm bị TAND huyện An Phú đưa ra xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa, Tâm trả lời với Hội đồng xét xử rằng, bản thân biết ma túy là chất gây nghiện mang tính độc hại cao đối với sức khỏe con người, bị cấm mua bán, tàng trữ hay vận chuyển. Nhưng vì muốn có ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, Tâm bất chấp pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội, che mắt mọi người và lực lượng chức năng.

“Ma túy không chỉ là chất độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người khi tiếp xúc, mà còn là nguyên nhân chính làm phát sinh nhiều loại tội phạm. Từ đó, gây mất an ninh trật tự và chống lại chủ trương bài trừ tệ nạn ma túy của nhà nước. Cần phải có mức án tương xứng và phù hợp đối với hành vi phạm tội của bị cáo, để bị cáo sửa chữa sai lầm của mình, trở thành công dân có ích cho xã hội”- Hội đồng xét xử nhận định.

Trong vụ án này, bị cáo Tâm có nhân thân xấu khi từng mang tiền án, tiền sự nhưng vẫn không biết sửa đổi. Nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung loại tội phạm này, TAND huyện An Phú quyết định tuyên phạt Tâm 2,5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Riêng đối tượng Huy, do không xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Khi bị kết án, Tâm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, lời khai của bị cáo không khác gì tại phiên tòa sơ thẩm và cũng không đưa ra được tình tiết nào mới để Hội đồng xét xử xem xét thay đổi mức án. Căn cứ vào nội dung và các tình tiết đã có trong bản án sơ thẩm, tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo Tâm. Đây là mức án tương xứng và phù hợp với bản tính xem thường pháp luật, không biết cố gắng lao động chân chính của bị cáo, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với các hành vi liên quan đến chất ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG