Truy quét buôn lậu trên toàn tuyến biên giới

13/11/2020 - 07:20

 - Hơn 1 tháng qua, đối tượng buôn lậu trên toàn tuyến biên giới An Giang đã co cụm, khi lực lượng liên ngành (do ngành công an đóng vai trò chủ công) liên tục tấn công, bắt giữ hàng hóa và đối tượng buôn lậu. Dư luận trong tỉnh khen ngợi và mong rằng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục đưa ra nhiều biện pháp “mạnh tay” nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lê Văn Nưng trao thưởng nóng cho lực lượng công an tỉnh

Truy quét buôn lậu trên địa bàn biên giới lẫn nội địa của các lực lượng công an, biên phòng, hải quan, quản lý thị trường trong gần 2 tháng qua đã được dư luận trong tỉnh đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Nhờ truy quét buôn lậu, bắt giữ hàng hóa lẫn đối tượng vi phạm nên tình hình an ninh trật tự, tình trạng chạy xe bạt mạng (để vận chuyển thuốc lá lậu) trên Quốc lộ 91 đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Từ đây, nhiều vụ buôn lậu lớn, nhiều đường dây vận chuyển hàng hóa nhập lậu, vận chuyển vàng qua biên giới trái phép đã bị “bóc gỡ”. Chỉ trong 1 tháng ra quân, các lực lượng: công an, hải quan, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường đã bắt 206 vụ, liên quan 87 đối tượng (gồm 82 vụ có chủ và 99 vụ vắng chủ). Hàng hóa gồm: 84.825 gói thuốc lá ngoại, trên 100 tấn đường cát, 1.231 thùng bia, 14.878 gói thuốc tân dược và nhiều hàng hóa khác, tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.

“Tôi cho rằng, thành tích mà lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh lập được trong gần 2 tháng qua là rất đáng trân trọng. Việc làm này đã góp phần lập lại trật tự an ninh trên toàn tuyến biên giới An Giang, kiểm soát chặt chẽ thị trường nội địa, không để hàng gian, hàng giả tồn tại trên thị trường, góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước nói chung, những người sản xuất chân chính nói riêng…” - ông Trần Văn No (TX. Tân Châu) chia sẻ.

Trong tổng số 206 vụ bắt giữ hàng hóa vận chuyển trái phép qua biên giới, nổi lên vụ vận chuyển vàng trái phép qua biên giới mà lực lượng công an tỉnh đã phá án vào trưa 30-10. Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang là người trực tiếp chỉ đạo phá án. Trong chuyên án này, sự phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng như lực lượng Tiểu đoàn 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ là hết sức cần thiết.

Chính sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý nên khi phát hiện một nhóm đối tượng điều khiển xuồng máy hướng từ Campuchia vào Việt Nam, các anh đã để đối tượng lọt sâu vào nội địa, đến khu vực thuộc ấp Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc), khi các đối tượng cặp xuồng máy để khuân vác các bao tải đựng vàng lên bờ thì ập đến phá án. Lúc này, đối tượng Trần Văn Hải (sinh năm 1971, trú tại ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, An Phú) và đồng bọn đã chống trả quyết liệt nhưng cuối cùng không thể thoát được “mẻ lưới” của các chiến sĩ công an. Ngay sau khi Hải bị bắt, 3 đối tượng liên quan đã đến cơ quan công an đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Truy quét hàng lậu, đối tượng buôn lậu từ biên giới vào nội địa thời gian qua cho thấy, nhờ cách làm linh hoạt, sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và sáng tạo giữa các ngành với ngành, giữa ngành và các lực lượng nên chúng ta đã quản lý được tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ biên giới lẫn nội địa. Cụ thể, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, thực hiện quy chế phối hợp giữa lực lượng với lực lượng, giữa lực lượng với ngành.

Ngày 16-9-2020, dưới sự chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Cục Quản lý thị trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm. Đây là việc làm thiết thực, tạo sự an tâm cho bà con nông dân khi sử dụng vật tư nông nghiệp trong sản xuất lúa và rau màu.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

“UBND tỉnh đã có lời khen ngợi, động viên lực lượng liên ngành đang làm nhiệm vụ khu vực biên giới lẫn nội địa trong gần 2 tháng qua đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Hiện lực lượng này đang làm nhiệm vụ kép, “vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu”, bằng sự quyết tâm chính trị, chúng ta đã thu được kết quả rất đáng phấn khởi, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận trong công tác này. Ghi nhận thành tích của lực lượng công an trong việc phá án, bắt giữ 51 kg vàng vận chuyển trái phép qua biên giới, UBND tỉnh An Giang đã thưởng nóng lực này 50 triệu đồng để khích lệ tinh thần, động viên lực lượng tiếp tục làm tốt công việc được giao…” Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lê Văn Nưng, chia sẻ.