Tự cắt trĩ tại nhà, người đàn ông bị uốn ván suýt chết

18/10/2023 - 18:18

Nhờ người quen cắt trĩ tại nhà, sau đó ông N bị cứng hàm, khó nói, khó nuốt, khó há miệng, ăn uống kém phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 18/10, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận và điều trị cho 2 ca bệnh được chẩn đoán mắc uốn ván.

Bệnh nhân thứ nhất là ông Đ.V.N (53 tuổi ở Hòa Bình). Trước khi nhập viện một tuần ông N từng nhờ người quen tự cắt trĩ tại nhà.

Sau cắt trĩ, ông xuất hiện tình trạng cứng hàm tăng dần, khó nói, khó nuốt, khó há miệng, ăn uống kém. Gia đình đưa ông đi cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương, được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván.

Do tình trạng bệnh nặng, ông được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng co giật, cứng hàm và được chẩn đoán uốn ván toàn thể. Hiện tại bệnh nhân đang được an thần, thở máy.

 

Người bệnh bị uốn ván điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân thứ 2 là bà P.T.N. (68 tuổi ở Sơn La). Trước khi nhập viện, bà N bị ngã ở chuồng lợn, bầm tím, xây sát da vùng mông.

Ba ngày sau, bà N xuất hiện triệu chứng cứng hàm, khó há miệng, sốt cao, co giật toàn thân. Bà được gia đình đưa đến nhập viện tại cơ sở y tế địa phương, chẩn đoán mắc bệnh uốn ván. Tại đây, bà được mở khí quản cấp cứu, an thần, thở máy. Tuy nhiên tình trạng sốt, co giật không thuyên giảm và được chuyển đến tuyến trên trong tình trạng an thần thở máy qua nội khí quản.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chẩn đoán bà bị sốc nhiễm khuẩn, uốn ván toàn thể.

Theo các chuyên gia, uốn ván là bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc do vi khuẩn Clostridium tetani gây nên. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương dưới dạng nha bào. Các vết thương có thể nhỏ như gai đâm, xước da, dập móng, ngoáy tai, xỉa răng, bấm lỗ tai hoặc các vết thương to, rộng nhiều ngóc ngách gặp trong lao động.

Bệnh uốn ván có thể gặp trên toàn cầu, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở những quốc gia phát triển nông nghiệp, điều kiện vệ sinh kém. Bệnh uốn ván không có miễn dịch tự nhiên nên tất cả những người chưa được tiêm vaccine phòng uốn ván đều có thể bị bệnh.

Bệnh uốn ván nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể tiến triển nhanh sang tình trạng co cứng, co giật toàn thân, suy hô hấp, ngưng thở. Điều trị các ca uốn ván nặng cũng đòi hòi quá trình chăm sóc tích cực, thở máy kéo dài, nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, cách thức phòng ngừa uốn ván tốt nhất vẫn là tiêm vaccine và xử lý đúng cáchcác vết thương có nguy cơ nhiễm vi trùng uốn ván.

Theo VTC