Từ “người hùng” trở thành kẻ cướp

24/08/2020 - 10:16

 - Với thành tích nhiều lần giúp sức cho lực lượng chức năng truy bắt nóng được các đối tượng cướp giật tài sản của người khác, Lê Minh Tâm (sinh năm 1986, ngụ khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp chính quyền. Tuy nhiên, do thiếu suy nghĩ mà Tâm lại đi cướp tài sản, từ “người hùng” nhanh chóng bỗng trở thành kẻ vi phạm pháp luật.

Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 28-10-2019, Tâm điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67F8-6097 lưu thông trên các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên với mục đích tìm tài sản của người đi đường để cướp giật. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến khu vực đường Phạm Ngũ Lão (khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước) thì phát hiện B.T.T.N (sinh năm 1968) điều khiển xe môtô biển kiểm soát 66N5-3701 chở B.T.M.H (sinh năm 1963, ngụ Lấp Vò, Đồng Tháp) lưu thông theo hướng ra Quốc lộ 91.

Lúc này, trên tay H. có cầm túi xách (bên trong có hơn 1 triệu đồng và một số giấy tờ cá nhân). Thấy “con mồi”, Tâm nhanh chóng điều khiển xe từ phía sau vượt lên bên trong, khi 2 xe song song Tâm bất ngờ dùng tay trái giật túi xách, do phản ứng tự nhiên H. đã nắm giữ lại túi xách làm cho 2 xe va chạm nhau dẫn đến cả 3 té ngã xuống đường. Sau khi té ngã, Tâm sợ nên bỏ lại dép và phương tiện chạy bộ về nhà tại khóm Đông Thịnh 8 (phường Mỹ Phước), làm rơi điện thoại di động, mũ bảo hiểm.

Bị cáo Tâm tại phiên tòa

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng đến khám nghiệm hiện trường và xem xét truy tìm đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 16 giờ 20 phút cùng ngày, Tâm bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên bắt giữ và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở tại đường số 8 (tổ Tây Đại học, khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước).

Qua đó, thu giữ được nhiều tang vật có liên quan đến hành vi phạm tội của Tâm. Quá trình điều tra, Tâm đã khai nhận hoàn toàn hành vi và ngoài lần phạm tội trên, trước đó đã 14 lần thực hiện hành vi tương tự ở các khu vực khác trong thành phố. Cụ thể: khoảng 19 giờ ngày 27-7-2019, Tâm điều khiển xe môtô lưu thông khắp các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên để tìm tài sản của người đi đường cướp giật.

Khi đến khu vực đường Võ Thị Sáu, khóm Đông Thành, phường Đông Xuyên thấy T.T.T.H (sinh năm 2000, ngụ phường Thuận An, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) đang ngồi trên xe môtô biển kiểm soát 65F1-498.09 đậu trước một tiệm nail, tay cầm điện thoại di động Iphone 6 plus nên Tâm áp sát giật điện thoại, rồi tăng ga tẩu thoát. Khoảng 2 giờ sau đó, Tâm mang điện thoại đến tiệm ở phường Mỹ Phước thuê mở khóa rồi quay lên phường Mỹ Long bán cho người lạ với giá 1,5 triệu đồng.

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 22-8-2019, Tâm điều khiển xe môtô trên các tuyến đường nội ô thành phố khi đến đường Lý Thái Tổ (khóm Đông Thịnh 8, phường Mỹ Phước) thấy V.T.M.B (sinh năm 1978, ngụ Bình Thới 2, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) điều khiển xe môtô chở con phía sau cầm túi xách đang lưu thông cùng chiều. Tâm nhanh chóng áp sát giật lấy túi xách rồi tăng ga bỏ chạy.

Sau đó, ghé phía sau Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang kiểm tra, phát hiện bên trong có 1 điện thoại di động Iphone 6 cùng 5 triệu đồng, thẻ ATM và các giấy tờ cá nhân. Cũng như lần trước, sau khi mở khóa điện thoại Tâm mang đến phường Mỹ Long bán cho người lạ mặt 500.000 đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, từ ngày 18-9-2019 đến 26-10-2019, Tâm tiếp tục thực hiện thêm 12 vụ tương tự ở địa phận các phường: Mỹ Long, Mỹ Bình, Bình Khánh, Mỹ Xuyên và Mỹ Hòa. Qua kiểm tra giám định phương tiện xe môtô gây án là xe lắp ráp từ những linh kiện do Tâm sửa xe có được và biển kiểm soát 67F8-6097 Tâm nhặt được từ ngoài đường.

Tổng cộng, Tâm đã có 15 lần sử dụng xe môtô trên làm phương tiện để thực hiện hành vi cướp giật điện thoại và túi xách có tiền của người đi đường với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt trên 117, 5 triệu đồng. Kết thúc quá trình điều tra, Tâm bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình và thành khẩn khai báo những việc làm sai trái.

Hội đồng xét xử phân tích: “Hành vi của bị cáo thể hiện bản chất lười lao động, muốn có tiền tiêu xài cá nhân một cách nhanh chóng nên bị cáo đã bất chấp pháp luật để thực hiện nhiều vụ cướp giật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn TP. Long Xuyên. Đáng nói, bị cáo từng có nhiều thành tích trong việc truy bắt các đối tượng vi phạm pháp luật nhưng bị cáo không biết phát huy khả năng của mình để làm người công dân có ích cho xã hội. Ngược lại, trở thành kẻ phạm tội nên cần phải xử lý nghiêm…”.

Theo đó, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Tâm 6,5 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”.

  Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG