Tù tội vì ma túy

02/05/2023 - 08:07

 - Vừa chấp hành xong án phạt tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được 4 tháng, Lê Thanh Sơn (sinh năm 1982, ngụ khóm Châu Long 1, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) không biết quay đầu, lại tiếp tục tái phạm. Cái giá cho sự ngoan cố, bất chấp phạm tội của Sơn tiếp tục là những ngày tháng ngồi tù, chôn vùi cuộc sống tự do.

Bị cáo Lê Thanh Sơn khai nhận hành vi phạm tội

Sáng 7/7/2022, Công an phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc) thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư và kiểm danh, kiểm diện đối tượng trên địa bàn khóm Châu Long 1. Khi đến trước nhà của Lê Thanh Sơn (tổ 14, khóm Châu Long 1), công an phát hiện Sơn đang ngồi phía trước nhà, có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua đó, phát hiện tại đống củi trước nhà nơi Sơn đang ngồi có 1 bọc ny-lon trong suốt, một đầu có rãnh khóa, bên trong có 3 đoạn ống hút nhựa trong suốt, hàn kín, đều chứa tinh thể màu trắng. Sơn thừa nhận tinh thể màu trắng là ma túy đá nên lực lượng công an dẫn giải Sơn về trụ sở Công an phường Vĩnh Mỹ làm việc, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong tang vật để làm rõ. Căn cứ kết luận giám định, kết luận tang vật thu giữ tại nhà Sơn là ma túy đá, loại Methamphetanmine, khối lượng 0,0747gr. Ngày 30/8/2022, Sơn bị bắt tạm giam sau khi bị khởi tố điều tra.

Quá trình điều tra, Sơn khai nhận, do nghiện ma túy không bỏ được nên khoảng 7 giờ 30 phút, sáng 7/7/2022, một mình từ nhà đi bộ đến khu vực ngã tư bến xe cũ (khóm Châu Quới 1, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) thuê “xe ôm” đến khu vực ngã ba Bưu điện Núi Sam đứng chờ.

Sau khi xuống xe, Sơn gặp người thanh niên bán nhang (không rõ họ tên, địa chỉ) hỏi Sơn: “Lấy đồ hả?”, Sơn trả lời: “Ừ, mua 100.000 đồng ma túy đá” và đưa tiền cho người thanh niên này. Sau đó, người thanh niên đi bộ vào hẻm khu vực Hầm Chì (thuộc khóm Vĩnh Đông, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc). Khoảng 10 phút sau, người thanh niên trở ra, giao cho Sơn 1 bọc ny-lon chứa ma túy đá. Nhận hàng xong, Sơn đón “xe ôm” về nhà. Do sợ bị mẹ phát hiện, Sơn cất giấu ma túy trong đống củi phía trước nhà để dành sử dụng. Khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc đang ngồi trước nhà thì lực lượng công an đến kiểm tra, phát hiện cùng tang vật.

Kết thúc giai đoạn điều tra, Sơn bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Châu đưa ra xét xử sơ thẩm. Quá trình thẩm vấn công khai, cũng như trong giai đoạn điều tra, bị cáo Sơn thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử đã phân tích, nhận định: “Bản thân bị cáo từng mang nhiều tiền án và đang có một tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị TAND TP. Châu Đốc kết án 18 tháng tù giam. Dù chưa được xóa án tích nhưng bị cáo cố chấp tái phạm. Bị cáo cũng thừa biết rõ về những tác hại của các chất ma túy là rất lớn, không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, tinh thần của con người chúng ta, mà còn làm hủy hoại bao nhiêu hạnh phúc gia đình.

Nhiều người trở thành kẻ phạm tội khi bị lệ thuộc vào chất ma túy, biết sai nhưng bị cáo vẫn bất chấp, cố ý phạm tội. Đáng nói hơn, bị cáo không chỉ sử dụng một lần mà nhiều lần nên cần phải cách ly bị cáo với cuộc sống xã hội một thời gian để bị cáo nhìn lại, cố gắng khắc phục, sửa chữa để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Theo quy định của pháp luật, mọi hành vi trái phép có liên quan đến chất ma túy đều phải bị xử lý nghiêm minh. Điểm a, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào tàng trữ trái phép các chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt từ 1 - 5 năm tù. Sau khi phân tích, giáo dục những hành vi phạm tội của Lê Thanh Sơn, cùng với số lượng ma túy bị phát hiện, thu giữ, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND TP. Châu Đốc quyết định tuyên phạt bị cáo Sơn 2 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

NGUYỄN HƯNG