Tù tội vì rượu

16/09/2021 - 05:11

 - Sau khi nhậu say, Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1984, ngụ ấp Hòa Hưng, xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) trở về nhà. Thấy người hàng xóm Đ.T.N. (sinh năm 2006) đang phụ giúp dọn dẹp trong nhà, Thanh gây sự, dùng dao rượt đuổi người này vô cớ. Hậu quả, Thanh phải nhận án phạt tù thích đáng.

Khoảng 10 giờ ngày 7-3-2021, Thanh cùng 2 người hàng xóm tổ chức nhậu trên lề đường, tại khu dân cư ấp Hòa Hưng (cách nhà Thanh khoảng 20m). Cuộc nhậu kéo dài gần nửa ngày, đến 16 giờ 30 phút mới tàn. Thanh đi bộ về nhà một mình. Khi về đến nơi, thấy N. đang tiếp phụ dọn dẹp nhà cho mình, Thanh kiếm chuyện gây sự. Đôi bên cự cãi, Thanh vào trong nhà bếp lấy cây dao Thái Lan (dài khoảng 28cm) xông ra rượt chém. N. hoảng sợ, bỏ chạy ra ngoài khu dân cư. Không dừng lại, Thanh tiếp tục rượt đuổi theo khoảng 10m nữa. Thấy N. nhanh chân chạy thoát, Thanh tìm người “trút giận”, bằng cách đi thẳng vào nhà N.

Lúc này, bà Trần Thị T. (sinh năm 1973, mẹ ruột N.) đang ngồi trên ghế xích đu phía trước nhà. Thanh xông đến, cầm dao chém từ trên xuống. Bà T. đưa tay trái lên đỡ, nên bị chém trúng vào ngón tay. Dù bà T. đã hoảng loạn tri hô, kêu cứu, Thanh tiếp tục chém thêm 1 nhát, trúng vào mặt bên phải của nạn nhân. Bà T. bỏ chạy đến nhà 1 người hàng xóm.

Tuy nhiên, Thanh không buông tha cho nạn nhân, vẫn cầm dao rượt theo. Hàng xóm khuyên can hết lời, Thanh mới đi về nhà. Bà T. còn trong cơn sợ hãi, tiếp tục chạy trốn đến nhà hàng xóm khác. N. đưa mẹ đến cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Sau vài ngày điều trị, do không đủ tiền nên bà T. tự ý bỏ về nhà, khi chưa được cho xuất viện. 

Bị cáo Thanh nghe tuyên án

Sau thời điểm xảy ra vụ việc, người hàng xóm đến Công an xã Hòa Bình Thạnh trình báo sự việc. Tiếp nhận nguồn tin, Công an xã đến hiện trường lập hồ sơ, xác minh ban đầu, đồng thời thu giữ vật chứng gây án (cây dao, được phát hiện trên lề đường, cách nhà nạn nhân gần 10m). Ngày 14-3, Công an xã chuyển hồ sơ và các vật chứng liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành để tiếp tục điều tra, xử lý.

Nửa tháng sau, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật của T., được Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12%. Sau quá trình điều tra, xác minh và thu thập chứng cứ, đến ngày 22-4-2021, đơn vị ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Thanh để tiếp tục điều tra.

Tuy nhiên, Thanh chỉ thừa nhận việc tổ chức nhậu cùng những người hàng xóm trên lề đường, đến chiều nghỉ và đi bộ về nhà. Sự việc còn lại thì… Thanh không nhớ gì nữa do “nhậu say quá”. Dù Thanh không thừa nhận hành vi gây thương tích cho bà T., nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có đủ chứng cứ xác định hành vi phạm tội. Sau đó, Thanh bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đưa ra xét xử công khai. Lúc này, Thanh mới thành khẩn khai báo, thừa nhận việc làm của mình là sai trái, đồng thời gửi lời xin lỗi đến bị hại: do say rượu, không kiềm chế được bản thân, dẫn đến gây thương tích cho bị hại.

Hội đồng xét xử cho rằng: “Mặc dù bị cáo say rượu, không nhớ sự việc xảy ra như thế nào, nhưng tất cả chứng cứ, lời khai của người bị hại, người làm chứng trong quá trình điều tra, cho thấy bị cáo trốn tránh trách nhiệm. Không có bất kỳ mâu thuẫn gì với mẹ con bị hại, nhưng khi có rượu, bia trong người, bị cáo thể hiện bản tính côn đồ bằng cách sử dụng dao - loại hung khí nguy hiểm - rượt đuổi chém N.

Khi N. chạy thoát, bị cáo tiếp tục quay sang chém nhiều nhát vào bị hại T. Rất may, bị hại T. bỏ chạy và được hàng xóm cứu giúp nên không nguy hiểm đến tính mạng. Hành vi của bị cáo cho thấy sự xem thường pháp luật, khi trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương và tạo tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân khu vực dân cư”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Thanh 2,5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích