Tự ý tiêm mật gấu trị đau xương, cụ bà khó thở, phải cấp cứu

11/05/2024 - 14:14

- Bị đau xương khớp, cụ bà cùng hàng xóm tự ý tiêm mật gấu vào trong cơ thể với mong muốn giảm đau, tuy nhiên phải nhập viện cấp cứu sau đó.

Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) tiếp nhận trường hợp bà Đ.T.M 87 tuổi (ở Rặng Thông - phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên) đến cấp cứu sau khi tự tiêm mật gấu tại nhà để điều trị đau xương khớp.

Bà M nhập viện trong tình trạng khó thở nhiều, tức ngực, đau nhiều vùng gối 2 bên, sưng tấy, khó chịu. Qua thăm hỏi, bà cho biết đã cùng hàng xóm tiêm mật gấu vào vùng gối 2 bên, sau đó xuất hiện các triệu chứng trên.

Bệnh nhân được chẩn đoán Suy tim độ 3, tăng huyết áp, biến chứng sau tiêm mật gấu vào vùng gối 2 bên.

Tình trạng của bà M rất nghiêm trọng vì bệnh nhân cao tuổi, còn mắc các bệnh nền tăng huyết áp, suy tim độ 3 càng làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng và nguy hiểm.

 Tự ý tiêm mật gấu trị đau xương, cụ bà nhập viện cấp cứu vì khó thở.

Mật gấu từ lâu được truyền miệng là phương thuốc quý có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người và chữa được không ít loại bệnh. Vì vậy, đã có nhiều người thu mua, tích trữ và tự ý sử dụng mật gấu theo phương thức dân gian.

Việc sử dụng mật gấu bừa bãi này có thể đưa đến những hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Trong y học cổ truyền, mật gấu có tên là hùng đởm, vị đắng, tính hàn, có màu xanh hoặc nâu, thường chỉ dùng để xoa bóp bên ngoài trị bầm tím, làm tan máu tụ...

Tuy nhiên, bác sĩ Vũ Trọng Tuấn, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc khuyến cáo, tuyệt đối không dùng mật gấu để tiêm hoặc uống vì rất nóng và độc; uống mật gấu sẽ bị phá tế bào gan và thận, gây suy gan, suy thận.

Ngoài ra trong quá trình lấy mật gấu và quy trình tiêm mật gấu có thể không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm khuẩn, khi đưa vào cơ thể gây những biến chứng nguy hiểm khiến người dân không chỉ tốn kém chi phí chữa trị mà nhiều trường hợp còn bị tàn phế suốt đời hay đe dọa đến tính mạng.

Người dân trước khi sử dụng mật gấu và các phương thuốc khác cần phải tham khảo ý kiến của các y bác sĩ có chuyên môn, không nên nghe đồn, truyền miệng mà sử dụng sai cách thức dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Nếu có bệnh (hoặc bệnh có những dấu hiệu bất thường), tốt nhất người dân nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Theo NGUYỄN NGOAN (VTC News)