Tuổi cao chí càng cao

30/09/2020 - 04:52

 - Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng qua nhiều phong trào do địa phương phát động như: người cao tuổi tham gia xây dựng chính quyền; thực hiện công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, làm kinh tế giỏi, xây dựng nông thôn mới… Đó là nét đặc trưng của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh An Giang Nguyễn Thành Công cho biết, đến cuối tháng 9-2020, hội viên người cao tuổi toàn tỉnh là 190.091 người, sinh hoạt ở 156 hội cơ sở, trong đó có 33.663 cụ từ 80 tuổi trở lên, có 17.305 cụ ở độ tuổi từ 70, 75, 80 - những cụ này đủ điều kiện được hưởng các chính sách trợ cấp thường xuyên và bảo hiểm y tế. Trong số 190.091 cụ cao tuổi, hiện toàn tỉnh có 141 cụ tròn 100 tuổi.

Những năm qua, thực hiện chủ trương phát huy vai trò người cao tuổi trong cộng đồng làng, xã, Hội Người cao tuổi ở cơ sở đã vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: tham gia Hội Khuyến học, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Chữ thập đỏ để qua đó có sự phối hợp tốt cùng hệ thống chính trị, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước như: thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiến đất làm đường, tham gia ngày công cất, sửa cầu, đường giao thông nông thôn, cất nhà cho hộ nghèo.

Hiện nay, trong phong trào xã hội - từ thiện, người cao tuổi là lực lượng nòng cốt, tự nguyện làm việc trong các bếp ăn từ thiện, phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại cộng đồng, các bệnh viện trong tỉnh. Ngoài ra, người cao tuổi ở 156 xã, phường còn phối hợp ngành công an, giáo dục có kết quả các đối tượng tệ nạn xã hội hay tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia tố giác các loại tội phạm...

Hội đồng Quản lý quỹ Tiếp sức tài năng An Giang là những người đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục cống hiến cho xã hội

“Ngoài tham gia cùng hệ thống chính trị, thực hiện các phong trào do địa phương phát động, người cao tuổi các nơi còn được mời tham gia phối hợp các đoàn thể thực hiện hòa giải các vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân, hòa giải tốt những mâu thuẫn trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, những bất hòa trong thôn xóm, góp ý chân tình những hành vi gây mất trật tự công cộng, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư” - ông Nguyễn Thành Công chia sẻ.

Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng qua nhiều phong trào do địa phương phát động, thời gian qua, nhiều hội viên Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã hưởng ứng phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi, từ đây nhiều mô hình tốt, cách làm hay đã hình thành và phát triển trên địa bàn. Hiện, toàn tỉnh có 663 người cao tuổi thực hiện mô hình kinh tế trang trại, mở doanh nghiệp kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Nếu ở huyện Thoại Sơn có vợ chồng ông Nguyễn Quốc Hùng và bà Lê Thị Hạnh với mô hình trồng bưởi da xanh xuất khẩu thì ở TP. Long Xuyên có bà Bành Thị Kim Hương, Nguyễn Thị Kim Chi là những doanh nghiệp kinh doanh thành công và tích cực đóng góp cho các hoạt động xã hội của cộng đồng. Ở Tri Tôn có ông Nguyễn Lợi Đức, mô hình nuôi bò, trồng lúa, trồng chuối cấy mô xuất khẩu.

Ngoài tham gia xây dựng chính quyền, đoàn thể, làm tốt công xã hội - từ thiện, người cao tuổi của tỉnh còn tham gia làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương. Trường hợp của những cô chú trong Hội đồng Quản lý quỹ Tiếp sức tài năng An Giang, Hội Khuyến học tỉnh là điển hình tiêu biểu.

“Trong một dịp qua phà An Hòa, tôi có dịp trò chuyện với một người đồng hương đang đưa con đi thi đại học và được biết, tuy đưa con đi thi nhưng không mong con đậu, vì nếu thi đậu đại học, gia đình không có tiền để nuôi con ăn học… Chính những lời tâm sự chân tình đó khiến tôi trăn trở, suy nghĩ, phải làm cách nào để giúp những hoàn cảnh như vừa nêu và từ đây tôi đã cùng các cộng sự cho ra đời quỹ Tiếp sức tài năng An Giang” - Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Tiếp sức tài năng An Giang Nguyễn Hữu Khánh chia sẻ.

Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang được thành lập cách nay 10 năm, ngần ấy thời gian, quỹ đã giúp 1.154 lượt học sinh, sinh viên, các cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. “Cháu rất cảm động khi nhận được số tiền hỗ trợ của quỹ. Các cô chú trong Hội đồng Quản lý quỹ tuy tuổi cao nhưng vẫn tiếp tục cống hiến, làm nhiều việc có ý nghĩa cho cộng đồng xã hội. Tất cả các cô chú tham gia vào quỹ đều không lãnh lương hoặc thù lao, đây là những điều rất đáng quý” - em Trần Đình Khương (sinh viên đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

“Thời gian tới, Ban Đại diện Người cao tuổi tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc người cao tuổi tại địa phương, tích cực vận động quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”; phát hiện nhân rộng những điển hình “Tuổi cao - Gương sáng” xuất sắc, những gương người cao tuổi vươn lên thoát nghèo, gương người cao tuổi  làm kinh tế giỏi và hội viên người cao tuổi có những đóng góp tích cực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, hoàn tất việc thực hiện đề án “Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” tại 21 xã trong tỉnh” - ông Nguyễn Thành Công chia sẻ.

MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích