Tuổi trẻ An Phú chung tay xây dựng nông thôn mới

07/08/2018 - 06:18

 - Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện (MHTN)” năm nay, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện An Phú đã triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và văn minh đô thị.

Sôi nổi các hoạt động

Với nội dung trọng tâm là tham gia XDNTM và văn minh đô thị trong chiến dịch MHTN năm 2018, ĐVTN các cấp đã chủ động xây dựng, tu sửa các trục đường, cầu giao thông NT, hệ thống kênh, mương nội đồng... cũng như các điểm sinh hoạt văn hóa, vui chơi dành cho thiếu nhi. Tổ chức trồng cây xanh, di dời và XD chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh; đảm nhận và thực hiện các tuyến đường TN tự quản xanh - sạch - đẹp; tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở ở NT.

Bên cạnh đó, ĐVTN các cấp còn đẩy mạnh hỗ trợ TN phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho TN, trong đó tập trung cho TN khuyết tật, TN hoàn lương và TN hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, còn tổ chức cho ĐVTN tham gia XD nếp sống văn minh đô thị; tổ chức các sân chơi cho thanh, thiếu nhi tại các khu vực công cộng thông qua các mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm theo sở thích.

Thăm hỏi gia đình chính sách

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Vì nạn nhân chất độc da cam” và “Vì cuộc sống cộng đồng”... được quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động như: sửa chữa, xây mới nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ; tổ chức tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường các nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và các di tích lịch sử văn hóa... Ngoài ra, ĐVTN các cấp còn thực hiện nhiều hoạt động đi vào thực chất, góp phần cải thiện cuộc sống cộng đồng. Cụ thể như: các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, tư vấn mùa thi, bảo vệ môi trường...

Thể hiện sức trẻ

Theo Huyện đoàn An Phú, qua 2 tháng triển khai, phong trào tình nguyện đã lan tỏa rộng khắp các xã, thị trấn. Phó Bí thư Huyện đoàn An Phú Nguyễn Văn Ngoan cho biết, các chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch với tinh thần nhiệt huyết, xung kích, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện tại các mặt trận. Qua đó, tạo sự phấn khởi và sức lan tỏa đến hầu hết các tầng lớp Nhân dân và chính quyền địa phương.

Từ các phong trào do Huyện đoàn XD, ĐVTN các xã, thị trấn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Theo đó, đã cất 6 căn nhà Nhân ái cho ĐV nghèo ở các xã: Khánh An, Vĩnh Hậu, Phú Hội, Đa Phước... Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí 500 suất cho người nghèo và gia đình chính sách; hỗ trợ 30 suất học bổng và 100 thẻ bảo hiểm y tế, 10 xe đạp cho học sinh; khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho 530 người dân; tổ chức thăm và tặng 2 phần quà cho các mẹ Việt Nam Anh hùng. Bên cạnh đó, hoạt động hiến máu tình nguyện được duy trì, thu hút đông đảo hội viên, TN tham gia và trở thành điểm nổi bật trong phong trào TN tình nguyện, qua đó đã tổ chức hiến được 250 đơn vị máu, có 346 ĐVTN tham gia. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, ĐVTN và Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về XDNTM, từ đó tạo sự tin tưởng, đồng sức, đồng lòng tham gia XD phong trào.

Có thể nói, phong trào tình nguyện của tuổi trẻ An Phú đã và đang lan tỏa rộng khắp địa bàn. Các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay được triển khai thực hiện đồng loạt, sáng tạo, bám sát với tình hình thực tế ở địa phương, các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của TN trong XD đời sống, xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích