Tuyển sinh 2020: Đừng mang tâm lý đăng ký nhiều nguyện vọng để chắc đỗ

25/05/2020 - 19:35

Chỉ còn gần 3 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bắt đầu. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2020 đang đến gần. Ngày 25-5, PGS TS Nguyễn Thu Thuỷ, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ với PV báo Tin tức về một số lưu ý dành cho thí sinh và các trường đại học.

Thưa bà, Quy chế Tuyển sinh 2020 có những điểm nào mà các trường đại học (ĐH) cần lưu ý?     

Về cơ bản, Quy chế năm nay không thay đổi nhiều, chỉ có một số điểm thay đổi chính: Năm nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực (từ tháng 7/2020) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) có hiệu lực từ tháng 7/2019.      


PGS TS Nguyễn Thu Thuỷ, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Lê Vân. 

Theo Luật Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khoẻ; đồng thời không tuyển sinh các trình độ trung cấp sư phạm, còn trình độ cao đẳng chỉ tuyển ngành Giáo dục Mầm non.        

Tất cả các trường phải xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh cho các hình thức đào tạo trên trang thông tin điện tử của mình trước 15 ngày, tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển (đối với tuyển sinh chính quy xét tuyển đợt 1 năm 2020). Quy chế cũng bổ sung quy định cụ thể về điều kiện đảm bảo chất lượng đối với các trường tổ chức kỳ thi, bài thi tuyển sinh riêng…  Quyền tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH được tôn trọng.     

Tuy nhiên, Hội đồng tuyển sinh trường sẽ chỉ được gửi giấy thông báo trúng tuyển nhập học khi thí sinh đáp ứng đủ các điều kiện tuyển sinh theo quy định. Đơn cử như thí sinh phải giấy chứng nhận đã tốt nghiệp THPT, tránh trường hợp thí sinh chưa tốt nghiệp THPT đã có giấy thông báo trúng tuyển Đại học.    

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH, Bộ GD&ĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với 2 nhóm ngành: Đào tạo giáo viên và nhóm ngành về sức khỏe. Vậy Bộ sẽ  kiểm soát như thế nào về chất lượng với các trường có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào quá thấp?      

Tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường đại học. Chất lượng nguồn tuyển đầu vào là để đảm bảo thí sinh có thể theo học ngành nghề đào tạo một cách tốt nhất. Nếu bản thân các trường cố tình tuyển không đúng, hoặc chất lượng quá thấp theo yêu cầu của ngành nghề đào tạo, thì sản phẩm đầu ra cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, hoặc thậm chí các em sinh viên không thể tốt nghiệp. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của các trường, và về lâu về dài thậm chí không còn uy tín để tuyển sinh nữa.     

Trên thực tế, xã hội luôn giám sát, đánh giá hệ thống GDĐH; và thị trường lao động cũng luôn rất minh bạch, công bằng trong việc đánh giá sản phẩm đầu ra của các trường.     

Bên cạnh đó, Quy chế tuyển sinh 2020 cũng bổ sung quy định các trường chịu trách nhiệm giải trình với cơ quan quản lý Nhà nước và với xã hội về cơ sở, luận cứ khoa học và quy trình xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và các tổ hợp tuyển sinh phù hợp với ngành đào tạo hay không.      

Quy chế tuyển sinh 2020 cho phép thí sinh tiếp tục được đăng ký nguyện vọng theo nhu cầu, tuy nhiên các em có nên đăng ký nhiều nguyện vọng để chắc đỗ không, thưa bà?     

Theo số liệu của Vụ GDĐH, trong thời gian qua, khi cho phép thí sinh Đăng ký xét tuyển (ĐKXT) không giới hạn nguyện vọng, hầu hết các em trúng tuyển và nhập học với 2- 3 nguyện vọng đầu tiên trong lần xét tuyển đợt 1. Số thí sinh trúng tuyển trong những đợt xét tuyển lần 3, 4, 5 chiếm tỷ lệ rất ít.      

Dù có những thí sinh đăng ký tới hàng chục nguyện vọng, nhưng nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 thì sẽ không sử dụng tới nguyện vọng thứ 3, 4 nữa. Theo đó, các em vẫn cần phải xác định được nguyện vọng 1, 2 là nguyện vọng chính, quan trọng nhất, phù hợp với năng lực và mong muốn của mình.      

Các em đã có 3 năm THPT để suy nghĩ lựa chọn và tập trung học tập, ôn thi cho ngành nghề phù hợp với khả năng, sở trường, thế mạnh, phù hợp với các điều kiện về kinh tế, sức khỏe, gia đình… của mình. Vì thế, chọn ngành, chọn trường… không nên là câu chuyện của thời gian cuối, đây là thời điểm các em cần tập trung cao độ cho việc ôn thi thật hiệu quả để đạt mục tiêu trúng tuyển vào trường ĐH mơ ước của mình.     

Năm nay, nhiều trường đại học đã tiếp tục sử dụng kết hợp nhiều hình thức xét tuyển, trong đó có dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT với xét học bạ. Dư luận cũng lo chất lượng đầu vào khi học nhiều trường học bạ “rất đẹp” nhưng chất lượng chưa chắc đã cao?     

Như chúng ta đã thấy, các trường đại học đều sử dụng kết hợp nhiều phương thức thi tuyển, xét tuyển để tuyển sinh. Không chỉ sử dụng kết quả học tập ở bậc THPT, các trường đại học sẽ kết hợp với các phương thức tuyển sinh khác như sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, sơ tuyển, phỏng vấn, bài thi đánh giá năng lực, chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế… Năm nay Bộ GD&ĐT yêu cầu công khai kết quả học tập bậc THPT. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu công bố công khai điểm thi và phổ điểm của điểm thi tốt nghiệp THPT để đối chiếu, so sánh.        

Xin trân trọng cám ơn bà!     

Theo LÊ VÂN (Báo Tin tức)