Tuyển sinh đại học 2020: Ngành, trường phù hợp là yếu tố quyết định

18/09/2020 - 16:03

Mỗi thí sinh cần hiểu đúng, cân nhắc thật kỹ dựa trên sự yêu thích về ngành nghề dự định học và số điểm thi mà mình đạt được để có sự điều chỉnh thứ tự nguyện vọng một cách hợp lý.

Các thí sinh sau khi hoàn thành môn thi Ngoại ngữ. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Để chuẩn bị cho đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng diễn ra từ ngày 19-27/9 theo phương thức dựa trên kết quả thi trung học phổ thông, nhiều trường đại học, cao đẳng phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tư vấn tuyển sinh, mở đường dây nóng giải đáp kịp thời các câu hỏi của phụ huynh và thí sinh.

Ngoài những thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức như tuyển thẳng, kết quả kỳ thi năng lực, xét tuyển học bạ…, đây là đợt điều chỉnh mang tính quyết định với rất nhiều thí sinh.

Hiểu đúng, cân nhắc kỹ

Theo Phó Giáo sư Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, vẫn có phụ huynh và thí sinh chưa hiểu rõ cách thức điều chỉnh nguyện vọng và cho rằng đối với phương thức xét tuyển căn cứ vào kết quả thi trung học phổ thông. Nếu thí sinh đạt mức điểm thi cao hơn điểm chuẩn của tất cả các ngành, trường có trong danh sách nguyện vọng mà thí sinh đăng ký là đương nhiên thí sinh đó sẽ trúng tuyển cùng lúc nhiều nguyện vọng.

Trong khi đó, thực tế với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi. Thí sinh dù điểm có cao đến đâu cũng sẽ chỉ trúng tuyển ở một nguyện vọng duy nhất, đã trúng tuyển ở nguyện vọng thứ nhất sẽ không trúng tuyển ở các nguyện vọng tiếp sau. Vì vậy, mỗi thí sinh cần hiểu đúng, cân nhắc thật kỹ dựa trên sự yêu thích về ngành nghề dự định học và số điểm thi mà mình đạt được để có sự điều chỉnh thứ tự nguyện vọng hoặc đăng ký tăng số nguyện vọng một cách hợp lý.

Đặc biệt, mỗi thí sinh nếu sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và đã được thông báo trúng tuyển ở các phương thức như tuyển thẳng, xét học bạ, kết quả kỳ thi năng lực…, cần nhanh chóng có quyết định để không bỏ lỡ cơ hội vào học ngành, trường phù hợp với khả năng và sự yêu thích của bản thân.

Nhiều chuyên gia tuyển sinh nhận định, kỳ tuyển sinh năm nay có những biến động về thời gian tuyển sinh, kết quả thi trung học phổ thông nhìn chung cao hơn năm 2019 nên điểm chuẩn của nhiều trường đại học, cao đẳng theo phương thức dựa trên kết quả thi trung học phổ thông sẽ tăng.

Mỗi thí sinh nên tận dụng nhiều phương thức xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường phù hợp. Đặc biệt, khi đã có kết quả trúng tuyển ở các phương thức như xét học bạ, thi năng lực, thí sinh kịp thời có quyết định, tránh rơi vào tình trạng “mất cả chì lẫn chài” vì sự chần chừ, chậm trễ nộp hồ sơ xác nhận nhập học.

Thạc sỹ Trương Quang Trị, Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cho biết có thí sinh đã trúng tuyển ở phương thức xét học bạ hoặc kỳ thi năng lực và ngành, trường học đó khá phù hợp với năng lực của bản thân cũng như điều kiện kinh tế của gia đình, nhưng thí sinh và cả phụ huynh lại cho rằng chờ trúng tuyển bằng phương thức xét kết quả thi trung học phổ thông sẽ "danh giá” hơn, vào trường có nhiều ưu tiên hơn. Thực tế, với mỗi trường, nếu cùng ngành, hệ đào tạo, các em dù trúng tuyển bằng phương thức nào đều bình đẳng như nhau.

Mỗi bậc học có giá trị riêng

Liên quan đến việc chọn đăng ký nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng hoặc trung cấp, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh Trần Anh Tuấn khẳng định mỗi bậc học có một chức năng riêng và có một thị phần nhất định trong thị trường lao động. Vấn đề quan trọng là mỗi người nên tự cân nhắc năng lực học tập, tài chính của bản thân và gia đình để chọn ngành học, bậc học cho phù hợp. Nếu không học ở bậc đại học, các em có thể học cao đẳng, trung cấp nghề và sớm tham gia thị trường lao động. Điều quan trong nhất là người học phải thực sự có đam mê, gắn bó, có đủ năng lực tiếp thu và trong khi học chú ý lĩnh hội đầy đủ kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng liên quan đến ngành nghề đã chọn, chắc chắn sẽ thành công.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, bên cạnh việc đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, nhiều thí sinh đã quan tâm tìm hiểu và quyết định nộp hồ sơ vào học ở các trường cao đẳng, trung cấp nghề.

Tuyen sinh dai hoc 2020: Nganh, truong phu hop la yeu to quyet dinh hinh anh 2

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại gian hàng của các trường. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Theo thông tin từ Hội đồng Tuyển sinh Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh đã đăng ký xét tuyển và nhập học, đến thời điểm này, trường đã có thông báo ngưng tiếp nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến một số ngành như công nghệ kỹ thuật ôtô trình độ cao đẳng, quản trị khách sạn trình độ cao đẳng.

Thạc sỹ Tôn Ngọc Triều, Trưởng Khoa Điện-Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, cho biết những năm gần đây, một số em có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông khá cao, có khả năng năng đỗ vào một trường đại học nhưng vẫn đăng ký xét tuyển và vào học tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức.

Trong quá trình học, nhiều sinh viên đã được các doanh nghiệp nhận vào làm bán thời gian, giúp các em có thêm cơ hội thực tập, rèn nghề và có thu nhập ngay từ khi chưa tốt nghiệp./.

Theo THANH TRÀ (Vietnam+)