Tuyển sinh từ năm 2021: Trường ĐH không thể dựa hoàn toàn vào kỳ thi THPT

28/09/2019 - 08:39

Sau khi Bộ GD-ĐT đưa ra dự kiến phương án thi và xét tuyển sinh ĐH từ năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng cần thúc đẩy xu hướng tự chủ của các trường ĐH, tránh tình trạng 'lười' và ỷ lại vào kỳ thi của Bộ như vừa qua.

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2019 Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Một tiêu chí để xếp hạng đại học

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, cái khó hiện nay là các trường ĐH vẫn dựa cả vào kết quả kỳ thi THPT, dù chúng ta vẫn nói mục tiêu của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT. Nhưng các trường ĐH “lười”, được Bộ lo quen rồi nên người ta không dại gì đứng ra tổ chức kỳ thi riêng.

“Tôi nhất trí tính chất của kỳ thi là tốt nghiệp THPT và các trường ĐH có thể dựa vào kết quả này để tuyển sinh. Dựa hoàn toàn vào kỳ thi này hay bổ sung cách thức tuyển sinh khác là quyền của các trường ĐH. Tuy nhiên, tôi đề nghị đó phải là một tiêu chí để xếp hạng các trường ĐH. Nếu các “ông” chỉ dựa vào kết quả thi bình thường này thì “ông” không thể đứng ở thứ hạng cao được. Ở các nước phát triển trên thế giới, những trường ĐH lớn có bao giờ chỉ dựa vào kết quả thi như thế để tuyển sinh đâu. Muốn để các trường ĐH thực sự tự chủ trong tuyển sinh, tôi e là phải gây một sức ép như vậy”, GS Thuyết nói.

“Nếu thi như hiện nay thì tôi sợ rằng một là giáo viên sẽ cắt bớt chương trình, hai là sẽ tranh thủ mọi thời gian để luyện thi theo cách ra đề nhiều khi rất khó. Họ không có thời gian để cho học sinh thực hành, làm các bài tập trải nghiệm, nghiên cứu…”, GS Thuyết chia sẻ.

Khó thực hiện với các trường ?

PGS Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hải Phòng, cho rằng không phải các trường ĐH muốn “lười”, mà đó là một lựa chọn sau khi cân nhắc lợi ích của nhà trường và thí sinh. Để đưa ra được một phương án tuyển sinh mà không lệ thuộc vào kết quả thi THPT quốc gia, đối tượng đầu vào phải là diện chọn lọc thì khó thực hiện đối với nhiều trường, mà lại vừa tốn kém vừa vất vả.

PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng cho biết không phải trường không đủ năng lực hay không muốn tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, mà do kỳ thi THPT quốc gia hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu tuyển chọn thí sinh đủ năng lực và học ở trường mình.

“Chúng tôi cần kiểm tra các em có khả năng tư duy, kỹ năng tính toán và khả năng tiếp thu không…, đấy là những cái cần để học tiếp. Dựa trên kỳ thi hiện nay, chúng tôi thấy đáp ứng khá đầy đủ, nên sử dụng, bởi trong quá trình học ĐH, các em được rèn luyện, kiểm tra, có đào thải, chứ không phải vào thế nào ra thế đấy”, PGS Sơn nói.

Thêm các tiêu chí xét tuyển khác

Tuy nhiên, PGS Hoàng Minh Sơn cho biết khi đã xét tuyển thí sinh vào qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia, trường vẫn phải tổ chức một lần chọn lọc khác để chọn thí sinh vào học những lớp kỹ sư tài năng. Qua lần chọn lọc đó, trường nhận thấy kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh không hoàn toàn tương đồng với kết quả tuyển chọn của trường, vì nhiều thí sinh điểm thi THPT quốc gia tuy rất cao nhưng vẫn bị loại. Với trường, thang giá trị để vào các lớp kỹ sư tài năng, ngoài điểm thi cao còn là phẩm chất và thái độ của người học.

“Chúng tôi đề nghị Bộ GD-ĐT cần tạo một hành lang pháp lý giúp các trường không phải khó khăn khi đưa ra quyết định lựa chọn thí sinh phù hợp với yêu cầu của từng trường”, PGS Hoàng Minh Sơn đề nghị.

PGS Nguyễn Văn Khải thì cho rằng nếu xét tốt nghiệp thì cứ tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia theo hướng nhẹ nhàng, còn một số trường ĐH tốp trên mà đầu vào muốn chọn lọc trong số thí sinh từ ngưỡng khá trở lên thì hợp tác với nhau tổ chức một kỳ thi. PGS Khải giải thích: “Do tính đại trà của kỳ thi THPT quốc gia nên người ta thấy thi trắc nghiệm là tiện lợi nhất. Nhưng khi tổ chức kỳ thi riêng cho tuyển sinh vào những trường tốp trên, với môn toán có thể thi tự luận”.

Theo QUÝ HIÊN (Thanh Niên)