Tuyển Việt Nam: HLV Troussier và những nghịch lý cần thay đổi

28/02/2024 - 09:19

HLV Troussier đang đối mặt với khá nhiều thách thức sau 1 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam. Thuyền trưởng người Pháp cần điều chỉnh, thay đổi mới có thể tháo gỡ tất cả.

Những nghịch lý…

Gần 1 năm trước, HLV Troussier chính thức tiếp quản ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam mà ông Park Hang Seo để lại với rất nhiều hy vọng xuất phát từ danh tiếng và chính những phát biểu trong ngày nhậm chức.

Ông Troussier ngoài mục tiêu giúp tuyển Việt Nam giành vé tham dự World Cup còn khẳng định cánh cửa bước lên “khoang tàu” cùng mình ra biển lớn không dựa trên sự thân quen, danh tiếng mà quan trọng nhất nằm ở năng lực chuyên môn cũng như phong độ.

tro ly hlv troussier.jpg

HLV Troussier cần thoát khỏi những nghịch lý

Tuyên bố này của nhà cầm quân đến từ Pháp khiến người hâm mộ khấp khởi, khi một thời gian khá dài tuyển Việt Nam không có nhiều điều mới mẻ, thậm chí là đầy định kiến từ những quyết định về nhân sự của ông Park Hang Seo.

Nhưng, nói và làm là hai chuyện khá khác nhau để tất cả các lần tập trung tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier cũng gây ra hàng loạt tranh cãi, đỉnh điểm tại Asian Cup khi bỏ qua nhiều cựu binh dẫn tới đội nhà thất bại…

... cần tự ông Troussier tháo gỡ 

Không phủ nhận rằng, 1 năm được dẫn dắt bởi ông Troussier, nhiều cầu thủ trẻ mới đôi mươi mới có cơ hội bước ra ánh sáng trong màu áo tuyển Việt Nam như Thái Sơn, Minh Trọng, Đình Bắc…

Tuy nhiên, việc các cầu thủ trẻ vụt sáng thành sao không hoàn toàn do công từ ông Troussier mà còn phải kể tới các đồng nghiệp đang làm việc tại V-League, giải hạng Nhất…

tuyen viet nam iraq 21.jpg

nhằm giúp tuyển Việt Nam mạnh mẽ, chắc chắn hơn

Nếu như chẳng phải ông Văn Sỹ Sơn, Popov hay nhiều HLV khác không dùng Đình Bắc, Thái Sơn… ở V-League thật khó để thuyền trưởng người Pháp dám gọi lên tuyển Việt Nam, bất chấp từng là học trò nhiều năm về trước.

Nhắc lại điều này không phải tranh công hay điều gì sâu xa, chỉ đơn giản rằng: V-League hoặc các cầu thủ được ra sân thường xuyên (tức đảm bảo chuyên môn, phong độ) ở CLB mới là điều quan trọng nhất, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại ở tuyển Việt Nam.

Thực tế cũng chứng minh, những cầu thủ chơi tốt nhất tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 đều đang là trụ cột CLB ở V-League chứ không phải kép phụ hoặc đơn thuần hợp với triết lý chơi bóng của ông Troussier.

Vì điều đơn giản thế, nên có lẽ vào lúc này thuyền trưởng người Pháp cần dốc trí lực tìm quân ở V-League nhằm bổ sung cho tuyển Việt Nam bằng các cầu thủ đảm bảo phong độ cao hơn là lặn lội sang Nhật Bản xem giò Công Phượng vốn vẫn chưa tìm được vị trí tại CLB.

Rất cần chọn đúng khi trận đấu gặp Indonesia vào tháng 3 tới thực sự quan trọng nếu tuyển Việt Nam muốn giành vé vào vòng đấu loại kế tiếp hay tấm vé World Cup 2026.

Theo Vietnamnet