Tỷ lệ tiêm chủng ở Mỹ tăng do lo ngại về biến thể Delta

01/08/2021 - 10:44

Tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Mỹ đã tăng đều đặn trong 3 tuần vừa qua, đặc biệt ở một số bang miền Nam, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp vì có nhiều người do dự.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Detroit, Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn một phân tích dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), do CNN thực hiện. cho thấy trong bối cảnh số ca nhiễm và nhập viện vì COVID-19 ngày càng gia tăng do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, tốc độ tiêm chủng trên toàn nước Mỹ đã được cải thiện, trung bình khoảng 652.084 liều trong 7 ngày, tăng  26% so với ba tuần trước.

Đáng chú ý, tốc độ tiêm chủng đã được đẩy nhanh ở một số bang miền Nam, vốn gặp khó khăn trong việc triển khai chương trình tiêm chủng do có nhiều người lo ngại về sự an toàn của các loại vaccine hiện nay cũng như vì một số lý do khác.

Tỷ lệ tiêm chủng trung bình ở bang Alabama đã cao hơn gấp 2 lần so với 3 tuần trước. Đây là bang có tỷ lệ dân số đã tiêm chủng thấp nhất trên toàn nước Mỹ, khoảng 34%.

Cùng với bang Alabama, tỷ lệ tiêm chủng trung bình hằng ngày ở bang Arkansas, nơi chỉ có  36% dân số được tiêm chủng đầy đủ, cũng tăng gấp 2 lần trong ba tuần vừa qua, trong khi bang Louisiana, nơi có nhiều ca mắc mới nhất tính trên đầu người vào tuần trước và chỉ có 37% dân số được tiêm chủng đầy đủ, đã có tỷ lệ tiêm chủng hằng ngày tăng 111% so với ba tuần trước.

Hiện ở bang Missouri, tỷ lệ tiêm chủng  trung bình hằng ngày cũng đã tăng 87% trong 3 tuần qua. Đây là bang bị tác động nặng nề với số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Theo dữ liệu CDC, tính đến nay, 49,5% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ với 57,9% người dân từ 12 tuổi trở lên, hoặc nhóm tuổi hiện đủ điều kiện để tiêm phòng.

Trước đó, ngày 29-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo một số biện pháp mới mà chính quyền Mỹ sẽ thực hiện để thúc đẩy nhiều người Mỹ hơn tiêm vaccine COVID-19 và làm giảm tốc độ dịch bệnh lây lan, trong đó có biện pháp yêu cầu nhân viên liên bang phải chứng minh đã tiêm vaccine, nếu không sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt.

Theo ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)