U.60 vẫn đi trộm

10/03/2019 - 14:30

 - Bản thân đã có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, chưa được xóa án tích, Trịnh Ngọc Giang (sinh năm 1959, ngụ ấp Tân Điền, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành, Kiên Giang) lại tiếp tục phạm tội.

Khoảng 22 giờ ngày 18-5-2018, Giang một mình đến khu vực ấp Phú Thuận (xã Tây Phú, Thoại Sơn) lấy trộm xe môtô biển kiểm soát 60S2-5993 của N.V.Q (dựng trước cửa nhà). Sau khi mang tài sản cất giấu, ngày 19-5-2018, Giang điện thoại cho Huỳnh Thị Cẩm (sinh năm 1955, ngụ ấp Bờ Dâu, xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú) để tiêu thụ, nhưng không được. Vì vậy, Giang điều khiển xe đến xã Thạnh Mỹ Tây, tiếp tục tìm người bán “hàng”. Không may cho Giang, chưa đến nơi đã bị Công an huyện Châu Phú phát hiện, bắt giữ người cùng tang vật. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Phú tiến hành kiểm tra nơi Giang đang thuê ở (thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn), phát hiện và tạm giữ giấy chứng minh nhân dân của người bị mất trộm tài sản (đã bị Giang thay đổi hình để thuê nhà trọ).  

Bị cáo Giang tại phiên tòa phúc thẩm

Ngoài ra, kết quả điều tra xác định: từ ngày 11-12-2016 đến 18-5-2018, Giang đã 4 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản (xe môtô) của nhiều người trên địa bàn các huyện: Tri Tôn, Châu Phú và Thoại Sơn, bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Tổng trị giá tài sản bị Giang lấy trộm gần 43 triệu đồng. Cụ thể, khoảng 0 giờ ngày 11-12-2016, Giang đến khu vực ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Gia, Tri Tôn), lấy trộm xe môtô biển kiểm soát 67N1-044.50, cùng các giấy tờ, tài sản khác để bên trong cốp của P.L.H. Sau đó, Giang mang xe đi cầm cho N.Đ.T (ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) với giá 9 triệu đồng. Quá thời gian thanh toán, xe môtô trên được N.Đ.T mang bán cho người khác. Đến ngày 3-2-2018, P.L.H phát hiện H.T.N điều khiển xe của mình tại khu vực huyện Tri Tôn, nên trình báo Cơ quan Công an tạm giữ phương tiện để điều tra xử lý.

Một vụ việc khác, cũng như thường ngày, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 9-4-2018, Giang một mình đi tìm tài sản trộm cắp. Khi đến khu vực ấp Long Phước (xã Ô Long Vĩ, Châu Phú), Giang phát hiện xe môtô biển kiểm soát 67D1-682.35 của L.V.T (đang dựng trong sân rào nhà, không người trông coi), nên đột nhập vào lấy trộm xe, đồng thời tháo biển số xe ném xuống kênh phi tang. Sau đó, Giang mang xe bán cho Trần Văn Nhẫn (sinh năm 1950, ngụ ấp Bờ Dâu, xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú) với giá 6 triệu đồng. Nhẫn gắn biển số giả sử dụng làm phương tiện đi lại. Đến ngày 11-4-2018, Nhẫn điều khiển xe này đến thị trấn Ba Chúc (Tri Tôn) gạ bán thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Sau khi củng cố các chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Phú khởi tố Giang, Cẩm và Nhẫn về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, 3 bị cáo cúi đầu thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Giang là người có đầy đủ nhận thức, nhưng bản tính tham lam, lười lao động, muốn có tiền tiêu xài mà không phải tốn nhiều sức lao động. Vì vậy, bị cáo đã nhiều lần lợi dụng việc đi bán vé số dạo ở nhiều nơi, lợi dụng đêm khuya và sự thiếu cảnh giác của chủ sở hữu, lén lút thực hiện hành vi lấy trộm tài sản. Hành vi của bị cáo thuộc tình tiết tăng nặng hình phạt, tái phạm nguy hiểm và có tính chất chuyên nghiệp. Riêng bị cáo Cẩm và Nhẫn, mặc dù biết được việc mua lại tài sản trộm là vi phạm pháp luật, nhưng hám lợi nên đã mua với giá thấp. Vì vậy, phải  có một hình phạt tương ứng với tính chất, mức độ và hành vi”.

Tòa án nhân dân huyện Châu Phú đã tuyên phạt bị cáo Giang 6 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Cẩm 6 tháng tù, Nhẫn 9 tháng tù treo cùng về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Sau khi bị kết án, Giang kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, cho rằng mức án cao. Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo lại không đưa ra được tình tiết gì mới để Hội đồng xét xử xem xét. Cuối cùng, Giang nhận mức án tù cấp sơ thẩm đã tuyên phạt. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG