UBND Thoại Sơn áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn

25/10/2021 - 19:13

 - Chiều 25-10, Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Điệp (tỉnh An Giang) đã ký Quyết định 3738/QĐ-UBND áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính ở cấp độ 2, là nguy cơ trung bình (màu vàng) trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Cụ thể, các hoạt động tập trung trong nhà đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được phép hoạt động, nhưng tập trung không quá 30 người/hoạt động trong cùng một thời điểm. Tạm dừng giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh: lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp, dỡ hàng hóa đi theo xe phải được tiêm vaccine ít nhất 1 liều sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Yêu cầu quản lý chặt chẽ, kiểm tra kỹ phương tiện vận chuyển hàng hóa liên tỉnh từ các địa phương có dịch COVID-19 vừa hết giãn cách vào tỉnh, thực hiện "5K", khai báo y tế đầy đủ, đảm bảo nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”

 Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán lẻ, chợ truyền thống, chủ cơ sở, doanh nghiệp, công nhân viên, người lao động và khách hàng, người đi chợ phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (tính từ thời điểm xét nghiệm).

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (không phục vụ thức uống có cồn) được phép phục vụ khách tại chỗ, không quá 70% công suất quy mô quán, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m hoặc có vách ngăn, khuyến khích hình thức bán hàng mang đi. Chủ cơ sở, nhân viên và khách phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (tính từ thời điểm xét nghiệm).

Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng được phép hoạt động theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan, của UBND tỉnh và các sở, ngành chuyên môn liên quan. Chủ đơn vị, công nhân viên, người lao động phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (tính từ thời điểm xét nghiệm).

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ lây nhiễm cao, như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke (kể cả karaoke loa kéo); game; massage; phố đi bộ; chợ đêm. Dịch vụ cắt tóc, uốn tóc được hoạt động với điều kiện: bố trí giãn cách và thực hiện nghiêm quy tắc "5K", nhân viên và khách phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ…

*Đối với cá nhân

Yêu cầu mọi người luôn tuân thủ nguyên tắc "5K".

Hạn chế ra đường từ 20 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Trừ các trường hợp thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine; các phóng viên, biên tập viên các báo, đài; các cán bộ, nhân viên đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; vận chuyển hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác.

Ứng dụng công nghệ thông tin, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh cài đặt ứng dụng công nghệ thông tin và theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để thực hiện khai báo y, đăng ký tiêm chủng; sử dụng mã QR khi đi chợ, siêu thị, hội nghị, hội thảo hoặc tham gia các hoạt động tập trung đông người, giao thông công cộng, giao dịch mua bán, kinh doanh dịch vụ, các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Đi lại của người dân giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh có cấp độ dịch khác nhau:

- Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4: Nguyên tắc không được phép đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4, trừ lý do đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phải được tiêm đủ liều vaccine, khai báo y tế đầy đủ, có xét nghiệm âm tính với SAR-CoV2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm xét nghiệm) và phải thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp theo quy định.

+ Các trường hợp tiêm chưa đủ liều, chưa tiêm vaccine bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm xét nghiệm); khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do địa phương nơi đến quy định tại Công văn 6386/BYT-MT, ngày 06/8/2021 của Bộ Y tế và Công văn 8718/BYT-DP, ngày 15/10/2021 của Bộ Y tế.

 - Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 3: Phải được tiêm ít nhất 1 liều vaccine sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng và thực hiện "5K" và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

+ Các trường hợp chưa tiêm vaccine bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm xét nghiệm); tuân thủ "5K", khai báo y tế và thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 1 và cấp 2: Được đi lại bình thường…

TRÚC PHA