UBND tỉnh An Giang chỉ đạo tăng cường phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ Deepfake

19/04/2023 - 10:53

 - Ngày 18/4, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký Công văn 428/UBND-NC về việc tăng cường phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ Deepfake.

Theo đó, UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ Deepfake để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác đến cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động và quần chúng nhân dân đối với loại tội phạm này. Đặc biệt, Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, phối hợp các cơ quan liên quan để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Khi nhận được bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi video call có tín hiệu chập chờn, không rõ ràng để vay mượn tiền, cần gọi điện trực tiếp qua số điện thoại người nhận để xác minh. Không gọi qua các ứng dụng mạng xã hội, như: Zalo, Messenger, Viber, Telegram…, bởi có thể các tài khoản này đã bị chiếm quyền sử dụng. Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Các đối tượng đã lợi dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đầu tiên, đối tượng tạo lập tài khoản giả mạo trên mạng xã hội trùng thông tin và ảnh đại diện với người dùng hoặc chiếm quyền sử dụng mạng xã hội của người dùng. Sau đó thu thập thông tin cá nhân, hình ảnh, video có giọng nói được đăng tải công khai trên tài khoản mạng xã hội rồi sử dụng công nghệ Deepfake tạo ảnh động, video giả mạo người dùng đang nói chuyện trực tuyến với cùng khuôn mặt, âm điệu giọng nói và cách xưng hô.

Để tạo lòng tin với nạn nhân, đối tượng truyền tải Deepfake video có sẵn lên kênh video call, khiến nạn nhân nhận ra hình ảnh và giọng nói của người quen và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Trên địa bàn An Giang  tuy chưa phát hiện vụ việc người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ Deepfake, nhưng dự báo trong thời gian tới loại tội phạm này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, an toàn xã hội.

HẠNH CHÂU