Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh

22/06/2021 - 06:04

 - Dịch bệnh COVID-19 đã tác động nhiều đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân cũng như hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là thời cơ giúp các DN này đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, phát huy tối đa những lợi thế của mình.

Ứng dụng thương mại điện tử tạo ra nhiều lợi thế trong hoạt động kinh doanh

Mở rộng thị trường

Hiện nay, nhiều cơ sở SXKD, DN trẻ, DN khởi nghiệp của An Giang đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử vào quá trình kinh doanh. Hướng đi này bước đầu mang lại tín hiệu tích cực cho việc quảng bá, kinh doanh, giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.

Với mong muốn đưa sản phẩm mắm truyền thống của gia đình, là một trong những đặc sản của xứ lụa Tân Châu được tiếp cận sâu, rộng đến với đông đảo người tiêu dùng, chị Trần Thị Kim Ngân (phường Long Châu, TX. Tân Châu) khởi nghiệp bằng sản phẩm mắm chao cá mè vinh. Để sản phẩm được đến tay người tiêu dùng ở khắp mọi miền đất nước, chị Ngân tích cực giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, các trang thương mại điện tử cũng như tham gia các kỳ hội chợ, xúc tiến đầu tư... Hiện nay, cơ sở Ba Lộc của chị Ngân đã xây dựng được website riêng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm (tên miền http://mamchaobaloc.com). Sản phẩm được nhiều người biết đến, từ đó giúp việc kinh doanh dễ dàng, tiện lợi hơn. Ngoài sản phẩm mắm chao cá mè vinh, chị Ngân còn đưa ra thị trường nhiều loại mắm đặc sản khác, như: mắm chao cá he, mắm chao cá lóc... để người tiêu dùng có thể tiếp cận cũng như hiểu thêm về những đặc sản của người dân xứ lụa.

Cũng giống như chị Trần Thị Kim Ngân, anh Đặng Hoài Linh (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn), chủ cơ sở Bảo Trang, chuyên SXKD các sản phẩm, như: trà atiso, nước cốt atiso, atiso sấy dẻo… lựa chọn cách tiếp cận với khách hàng qua nhiều kênh thông tin khác nhau, trong đó có các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook...

Nhờ vậy, đã giúp anh Linh xây dựng được nhiều kênh phân phối trực tiếp ở các địa điểm, như: trạm dừng chân, spa, cửa hàng thực phẩm sạch, đặc sản vùng, miền, cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc, quán cà phê, hệ thống siêu thị tại các địa phương, như: Quảng Nam, TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh… Thời gian gần đây, anh Linh còn quảng bá sản phẩm của mình qua các trang thương mại điện tử lớn, như: Lazada, Sendo, Shopee và xây dựng website kinh doanh (tên miền atisodobaotrang.com). Cũng từ đây, việc SXKD của cơ sở Bảo Trang tiến triển rõ rệt.

Xu thế tất yếu

Việc ứng dụng thương mại điện tử được đánh giá là xu thế tất yếu của hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Theo các chuyên gia, một trong những ưu điểm của việc kinh doanh thông qua các hệ thống, ứng dụng thương mại điện tử là không tốn kém quá nhiều chi phí cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ, phù hợp khả năng tài chính của các DN khởi nghiệp. Mặt khác, việc kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử giúp tiết kiệm nhiều thời gian và nhân sự cho việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm ở nhiều vùng, miền khác nhau. Do đó, DN hoàn toàn có thể tiếp cận được số lượng khách hàng lớn dễ dàng, giúp tăng doanh thu, lợi nhuận.

Theo khảo sát, hầu hết các cơ sở SXKD, các DN khởi nghiệp trên địa bàn An Giang hiện nay đã tích cực ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, thông qua các ứng dụng mua bán trực tuyến, như: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo...

Một số DN đã chủ động xây dựng website riêng và thành lập các trang mạng xã hội để thúc đẩy tiếp thị, quảng bá, trao đổi thông tin, tiếp cận với người tiêu dùng nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc ứng dụng thương mại điện tử đối với các nhóm DN này còn hạn chế, hầu hết chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh. Do đó, để hoạt động này đạt hiệu quả, cần sự chung tay, hỗ trợ của các ngành chức năng.

Hoạt động thương mại điện tử đã, đang và sẽ mở ra nhiều cơ hội cho DN, hộ kinh doanh, đặc biệt là các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, đây là môi trường kinh doanh năng động, đòi hỏi đổi mới tư duy, xây dựng mô hình kinh doanh mang tính sáng tạo, linh hoạt trong việc áp dụng song song 2 hình thức bán hàng online và offline.


ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích