Ươm mầm tài năng

28/12/2022 - 04:42

 - Ngoài những giờ học tập trên lớp, các câu lạc bộ năng khiếu (như: Võ thuật, vẽ tranh, đàn, hát…) là sân chơi bổ ích, lành mạnh, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Qua đó, giúp các em rèn luyện và phát triển năng khiếu, tài năng của bản thân, trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào Đoàn, Đội của trường.

Vui chơi giải trí, cùng nhau học tập, sinh hoạt là nhu cầu rất lớn của thiếu nhi hiện nay. Ngoài giờ học tập trên lớp, các em có thể đến nhà thiếu nhi để vui chơi, rèn luyện nhiều kỹ năng yêu thích. Chính vì vậy, trong thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ là môi trường giáo dục ngoài nhà trường, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã có nhiều hoạt động, giảng dạy năng khiếu, thu hút thiếu nhi.

Không chỉ đa dạng khóa học, phù hợp với sở thích, độ tuổi của các em, mà với mỗi đối tượng khác nhau, Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang áp dụng chính sách miễn, giảm học phí từ 5-100%. Nhờ vậy, tạo điều kiện tối đa cho các em được học tập, vui chơi, phát huy năng khiếu bản thân. Qua đó, bồi dưỡng năng khiếu, sự tự tin, năng động, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe và phát triển tài năng cho thanh, thiếu nhi.

Năm 2022, Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang tiếp tục đào tạo lớp “Mầm non năng khiếu” cho trẻ nhỏ Trường Mầm non Sen Hồng sinh hoạt. Tham gia khóa học này, các bé ngoài được chăm sóc, nuôi dạy tốt, còn được tham gia thể dục nhịp điệu, võ Vovinam, tiếng Anh, múa, hội họa, làm quen chữ viết… Bên cạnh đó, giáo viên còn hướng dẫn các bé kỹ năng tự chăm sóc bản thân trong sinh hoạt hàng ngày, chuyên đề trải nghiệm theo tuần.

“Tài năng nhí” sẽ có cơ hội tỏa sáng

Hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí, tạo môi trường giáo dục thiếu nhi phát triển toàn diện được tổ chức thường xuyên, đổi mới hình thức, chủ đề. Cụ thể, phối hợp với Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ) tổ chức chương trình trải nghiệm mùa hè “Đi để trưởng thành”, chủ đề “Em học làm chiến sĩ công an”.

Đây là chương trình nhằm tạo điều kiện cho thiếu nhi có không gian học tập, rèn luyện kỹ năng, trải nghiệm trong môi trường quân ngũ, thu hút 52 em tham gia. Qua trải nghiệm, các em được trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng dã ngoại sinh tồn, được học chuyên đề “Tình cảm gia đình - bạn bè”…

Công tác đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi được Nhà Thiếu nhi tỉnh quan tâm, ngày càng đi vào thực tế, đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Ngày 25/12, đơn vị tổ chức chung kết chương trình “Tài năng nhí”, thu hút thí sinh đang sinh hoạt tại câu lạc bộ, đội, nhóm của Nhà Thiếu nhi tỉnh và học sinh tiểu học, THCS địa phương tham gia. Trong chương trình, có rất nhiều tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca, nhảy, múa được thí sinh chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư nội dung, trang phục biểu diễn và đạt thứ hạng cao.

Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang Huỳnh Việt Thắng cho biết, trong năm 2021, đơn vị rất cố gắng xây dựng sân chơi bổ ích cho thiếu nhi, mà vẫn đảm bảo an toàn khi tình hình dịch bệnh căng thẳng. “Điển hình như chương trình “Tài năng nhí” được tổ chức bằng hình thức online. Trong năm 2022, chương trình “Tài năng nhí” tiếp tục được diễn ra, với trên 50 tiết mục dự thi ở vòng sơ khảo bằng hình thức tự quay video và gửi về cho ban tổ chức.

Sau thời gian làm việc công tâm, ban giám khảo chọn 25 tiết mục lọt vào vòng chung kết, để các em có cơ hội bước lên sân khấu biểu diễn. “Chương trình “Tài năng nhí” năm 2022 tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, là ngày hội lớn để các em giao lưu, cọ xát, thể hiện tài năng bản thân. Đồng thời, hội thi tìm kiếm, trau dồi và phát triển gương mặt tài năng, bổ sung vào câu lạc bộ của Nhà Thiếu nhi tỉnh, đóng góp chung vào công cuộc đào tạo thiếu nhi của tỉnh nhà” - ông Thắng chia sẻ.

Nghệ sĩ ưu tú Hồ Thanh Danh, Trưởng ban Giám khảo chương trình “Tài năng nhí” năm 2022 đã có những lời nhận xét từ góc nhìn chuyên môn đến các tiết mục. Ông góp ý kỹ năng quay video, chọn nhạc phù hợp với chất giọng, trang phục phù hợp với lứa tuổi… để thí sinh rút kinh nghiệm, ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. “Nhờ được sự quan tâm của Tỉnh đoàn, Nhà Thiếu nhi tỉnh mà một chương trình hay, ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi được diễn ra. Hoạt động như thế này giúp các em thêm tự tin, thể hiện bản lĩnh, bước ra sân chơi nghệ thuật lớn hơn” - ông Hồ Thanh Danh nhắn nhủ.

Khi được quan tâm, đầu tư đúng mức, những “tài năng nhí” sẽ có cơ hội phát triển năng khiếu, cống hiến tài năng, thành người có ích cho xã hội.

ÁNH NGUYÊN