Uống bia 0 độ, khi thổi nồng độ cồn có lên?

23/02/2024 - 19:02

Nhiều người thắc mắc uống bia 0 độ, khi thổi nồng độ cồn có lên không.

Hiện nay có nhiều loại bia với nồng độ cồn khác nhau, nhiều người hay gọi là có cồn và bia 0 cồn (bia chay). Nồng độ cồn trong các loại bia rượu cũng khác nhau. Đa số bia chứa 5-8% nồng độ cồn, có loại cao hơn từ 8-15%.

Với bia có nồng độ cồn bằng 0 hay còn gọi là bia chay, là sản phẩm được tách chiết hết cồn hoặc được ủ để chứa lượng cồn thấp hơn mức cho phép.

Trên thực tế, nhiều loại bia quảng cáo là 0 độ cồn nhưng vẫn chứa khoảng 0,5%. Nhiều quốc gia có quy định nồng độ cồn trong bia khác nhau. Một nghiên cứu cho thấy 30% các loại bia 0 cồn được thử nghiệm có lượng cồn nhiều hơn so với chỉ định trên nhãn của chúng và 6 trong số các loại bia được thử nghiệm chứa tới 1,8% cồn theo thể tích.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đồ uống nồng độ cồn dưới 0,5% thì có thể xem là không cồn. Tại Đức cũng tương tự.

Trong khi đó, ở Italy, bia 0 cồn thực chất chứa nồng độ cồn tới 1,2%. Tại Anh, chai bia được dán nhãn "0 cồn" có nồng độ cồn thấp hơn 0,05%.

Nếu bạn sử dụng các loại bia trên nhãn ghi là 0 cồn, hơi thở bạn vẫn có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp. Nếu tham gia giao thông, bị yêu cầu dừng lại thổi nồng độ cồn bằng máy đo chuyên dụng vẫn có thể dương tính và vi phạm.

Khi sử dụng sản phẩm bia 0 độ, bạn vẫn cần thời gian để đảo thải hết nồng độ cồn trong máu và hơi thở mới được tham gia giao thông. Tốt nhất không nên uống bia dù là bia 0 độ.

Căn cứ vào thực tế phổ biến của tình trạng người dân uống rượu tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra khái niệm đơn vị cồn.

Một đơn vị cồn tương đương với 10g cồn ethanol nguyên chất, bằng 200ml bia; 75ml rượu vang (1 ly); 25ml rượu mạnh (1 chén). Tuỳ vào lượng uống sẽ quy ra khoảng bao nhiêu đơn vị cồn.

Người trưởng thành có sức khoẻ bình thường, cứ sau 1 tiếng, gan sẽ đào thải được 1 đơn vị cồn. Đây là con số ở mức trung bình. Tùy vào mỗi người, như người gan yếu, người có cân nặng hơn mức trung bình thì quãng thời gian này có thể tăng lên hay giảm đi.

Ngoài ra các yếu tố bệnh lý, tuổi tác, cân nặng, hoặc khi dạ dày chứa nhiều thức ăn thì tốc độ hấp thu rượu của dạ dày sẽ chậm và tốc độ thải trừ cồn cũng sẽ chậm theo.

Về cơ chế đào thải cồn của cơ thể, khoảng 10 - 15% sẽ đào thải qua đường hô hấp, da, mồ hôi. Khoảng 85 - 90% sẽ được xử lý qua gan. 

Theo VTC