Uống cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh

29/07/2020 - 08:25

Báo cáo đăng trên Tạp chí Y khoa New England cho biết uống cà phê mỗi ngày có thể hạn chế nguy cơ béo phì cũng như giảm rủi ro mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như tim mạch và ung thư.

Uống cà phê mỗi ngày giảm các bệnh mạn tính nguy hiểm. Ảnh: Yahoo

Trước đó, chuyên gia tại nhiều trường y bao gồm Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích kết quả của 95 nghiên cứu trên người có thói quen uống cà phê. Họ phát hiện loại thức uống này không chỉ giúp tinh thần tỉnh táo mà còn có vô vàn tác dụng tích cực khác đối với sức khỏe.

Nhìn chung, người uống cà phê trên toàn thế giới có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn. Một trong những phát hiện đáng chú ý là họ ít có rủi ro mắc bệnh về gan, tim mạch cũng như một số loại ung thư phổ biến như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư da. Tiêu thụ loại đồ uống này còn giảm tỷ lệ bị trầm cảm, nguy cơ bị hội chứng liệt rung (Pakinson) hay mất trí nhớ.

Lý giải nguyên nhân, các chuyên gia cho biết thành phần cà phê chứa hàng trăm hoạt chất sinh học nhưng đóng vai trò quan trọng chính là hàm lượng cao caffeine. Không chỉ cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa đốt cháy calo, caffeine còn tăng cường sự tập trung có lợi cho sức khỏe của não bộ, nhất là khi chúng ta bắt đầu già đi. Ngoài ra, có thể kể đến một số hợp chất khác như polyphenol giúp giảm viêm, ổn định đường huyết và gia tăng lợi khuẩn đường ruột.

Đối với mối quan ngại uống quá nhiều cà phê làm tăng lượng caffeine gây nguy hiểm cho sức khỏe, các chuyên gia nói rằng tình trạng quá liều chỉ xảy ra nếu chúng ta uống hàng chục tách cà phê liên tục hoặc bổ sung caffeine đậm đặc ở dạng bột hoặc thuốc viên. Riêng phụ nữ mang thai, đối tượng này được khuyến cáo hạn chế tiêu thụ caffeine ở mức 200mg/ngày (khoảng 1-2 tách cà phê) để tránh ảnh hưởng thai nhi.

Theo ĐƯỜNG THẤT (Báo Cần Thơ)