Uống hoa đu đủ đực hàng ngày có tốt cho sức khoẻ?

06/09/2024 - 09:04

Hoa đu đủ đực là loại dược liệu được nhân dân ta sử dụng phổ biến, vậy uống hoa đu đủ đực hàng ngày có tốt không?

Cây đu đủ có tác dụng gì?

Theo ThS.BS Hà Vũ Thành (khoa Nội soi và thăm do chức năng, Bệnh viện K), các bộ phận của cây đu đủ đều được dùng làm thực phẩm, thuốc, tốt cho sức khỏe con người. Quả đu đủ là trái cây quen thuộc, giàu kali, vitamin C, vitamin A. Quả chín hay xanh đều ăn được, tốt cho tiêu hóa.

Lá đu đủ được dùng làm thuốc kích thích cơ quan tiêu hóa, giảm triệu chứng đầy bụng. Lá non nấu nước uống trong ngày chống đầy hơi, khó tiêu. Người dân dùng lá non làm rau ăn, nấu canh. Hoa đu đủ đực dùng nấu canh, xào ăn, phơi khô uống quanh năm.

Trong dân gian, hoa đu đủ đực có mặt trong các bài thuốc khác nhau. Các chất dinh dưỡng như vitamin, beta-carotene, sắt, lycopene, axit gallic, flavonoid, polyphenol ngăn ngừa gốc tự do, nâng cao đề kháng, phòng bệnh ung thư, tăng cường tuần hoàn máu lên não. Hoa còn giúp kháng khuẩn, chống viêm tại chỗ đối với cơ quan hô hấp trên.

Uống hoa đu đủ đực hàng ngày có tốt cho sức khoẻ là băn khoăn của nhiều người.

Uống hoa đu đủ đực hàng ngày có tốt cho sức khoẻ là băn khoăn của nhiều người.

Uống hoa đu đủ đực hàng ngày có tốt không?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời Lương y Trần Đăng Tài cho biết, hoa đu đủ đực được người dân sử dụng từ lâu như một thực phẩm hàng ngày. Theo các nghiên cứu hiện nay dùng hoa đu đủ đực hãm nước uống hàng ngày có tác dụng như sau:

Tăng cường miễn dịch:Chất Vitamin C chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại nguy cơ bệnh tận từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

 

Hỗ trợ tim mạch:Hoa đu đủ đực có các chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm tình trạng viêm nhiễm và ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám trong động mạch, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch.

Lợi tiểu: Uống hoa đu đủ đực giúp tăng cường sản xuất nước tiểu và giúp cơ thể thanh lọc các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giảm đau, chống viêm: Trong hoa đu đủ đực có chất quercetin có thể giúp giảm đau, chống viêm và giảm sưng khớp.

Hỗ trợ bệnh đái tháo đường:Dùng hoa đu đủ đực hàng ngày có thể tăng insulin giúp ổn định đường huyết trong máu đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, dùng hoa đủ đủ đực không thể thay thế được thuốc điều trị bệnh nên không tự ý dùng hoa đu đủ đực mà bỏ thuốc không điều trị.

Chống ung thư: Chất beta carotene, phenol và acid gallic trong hoa đu đủ đực có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đây là nghiên cứu cho thấy triển vọng của hoa đu đủ đực về thực chất hoa đu đủ đực tác dụng với bệnh ung thư cần rất nhiều nghiên cứu và chứng minh khoa học.

Giúp giảm cân: Hoa đu đủ đực rất giàu chất xơ, giúp cho cơ thể giảm cảm giác thèm ăn cho người đang thừa cân.

Hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp: Dùng hoa đu đủ đực ngâm với mật ong hoặc đường phèn để điều trị các vấn đề về hô hấp như ho, đau họng, khản giọng.

Lương y Tài cũng cho biết thêm, hoa đu đủ đực rất giàu các chất dinh dưỡng và chữa rất nhiều bệnh hiệu quả tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ các loại thuốc bổ nào như nhân sâm, hải sâm, tổ yến, bào ngư nếu dùng nhiều cũng không tốt, hoa đu đủ đực cũng vậy việc dùng liên tục và lâu dài cũng không có lợi cho cơ thể.

Khi sử dụng phải có chỉ định thời gian dùng bao lâu mới phát huy tác dụng nếu không sẽ phản tác dụng và không tốt cho cơ thể. Vì vậy, thời gian dùng hoa đu đủ đực tốt nhất trong một tháng, rồi nghỉ 1 thời gian lại dùng tiếp tục. Việc dùng hoa đu đủ đực như một vị thuốc nên có sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn để an toàn.

Theo VTC