Uống nước ép cần tây có tác dụng gì?

20/02/2024 - 14:29

Nước ép cần tây là thức uống quen thuộc với nhiều chị em, vậy uống nước ép cần tây có tác dụng gì?

Nước ép cần tây là thức uống quen thuộc được nhiều người yêu thích, nhất là các chị em. Vậy, uống nước ép cần tây có tác dụng gì và uống thế nào cho đúng?

Uống nước ép cần tây có tác dụng gì?

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.HCM, cho biết, theo đông y, cần tây vị ngọt đắng, tính mát tác dụng thanh nhiệt, mát gan, tỉnh não kiện thần (cải thiện thần kinh), nhuận phế chỉ khái (mát phổi cầm ho), khu phong lợi thấp (trừ phong thấp), chỉ huyết (cầm máu), giải độc.

Cần tây không chỉ là nguyên liệu trong các món ăn mà còn là vị thuốc từ thực phẩm tốt cho sức khỏe. Toàn thân cần tây đều có thể sử dụng để làm thuốc điều trị bệnh như trị tăng huyết áp, kèm các chứng chóng mặt hoa mắt đau đầu, mặt hồng mắt đỏ; xơ cứng mạch máu; thần kinh suy nhược; kinh nguyệt không đều.

Nước ép cần tây có giá trị dinh dưỡng như các loại rau. Dưới đây là những tác dụng nổi bật của nước ép cần tây:

Cung cấp chất chống oxy hóa

Giống như các thực phẩm thực vật khác, nước ép cần tây chứa chất dinh dưỡng thực vật như axit phenolic và flavonoid. Chúng có đặc tính chống oxy hóa góp phần ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa liên quan đến giảm tỷ lệ mắc bệnh mạn tính như tim, tiểu đường, béo phì và một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe làn da.

Giảm cân

Cần tây ít calo. Khi uống khoảng 500 ml nước ép này, cơ thể nhận được khoảng 30 đến 45 calo, từ 6 đến 9g carbs.

Nên dùng nước ép không hoặc rất ít đường, kết hợp với chế độ ăn giảm chất béo, tinh bột, đường. Không lạm dụng đồ uống trong thời gian dài vì có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng. Không bảo quản đồ uống quá lâu vì mất giá trị dinh dưỡng, có thể bị oxy hóa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nước ép cần tây có nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Nước ép cần tây có nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Ngủ ngon

Một ly nước ép cần tây mỗi ngày có thể cải thiện rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ. Hàm lượng magiê trong nước ép làm dịu thần kinh nên góp phần điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

 

Lợi tiểu

Cần tây có natri và kali giúp điều hòa chất lỏng trong cơ thể và thúc đẩy đi tiểu. Tuy nhiên, ngoài những công dụng trên, nước ép cần tây và bất kỳ loại rau nào khác đều bị loại bỏ chất xơ có lợi. Trong khi chất xơ có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột và nuôi dưỡng vi khuẩn lành mạnh trong ruột.

Những điều cần lưu ý khi uống nước ép cần tây

Bài viết của BS Vũ Hồng trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, dưới đây là một số lưu ý để dùng nước ép cần tây hiệu quả:

Thời điểm tốt nhất trong ngày để uống nước ép cần tây

Thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng nước ép cần tây là vào buổi sáng trước khi ăn. Sử dụng nước ép cần tây nguyên chất vào buổi sáng giúp tăng cường khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, hạn chế chứng trào ngược dạ dày, đầy hơi…

Trong nước ép cần tây chứa ít calo và nhiều chất xơ nên thường tạo cảm giác no lâu. Tuy nhiên sau khi uống nước ép cần tây khoảng 30 phút, bạn vẫn nên ăn bữa sáng một cách khoa học nhằm đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể.

Uống nước ép cần tây ngay sau khi chế biến

Để đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cùng độ tươi ngon, bạn nên sử dụng nước ép cần tây ngay sau khi chế biến. Bên cạnh đó nước ép cần tây tươi có thể bảo quản 24 giờ khi đựng trong chai thủy tinh, tuy nhiên mùi vị và chất dinh dưỡng có thể bị giảm. Nếu nước ép có sự thay đổi về màu sắc và mùi vị cần loại bỏ để tránh những rủi ro không đáng có về sức khỏe.

Bạn có thể sử dụng máy ép trái cây để ép nước cần tây và sử dụng trong ngày. Chỉ cần rửa sạch 3 – 4 cây cần tây và cho vào máy ép, có thể thêm một vài nguyên liệu như táo, chanh hoặc gừng là bạn đã có ngay thức uống tươi mát, ngon lành không kém phần dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu không có máy ép trái cây, bạn có thể giã mịn cần tây, sau đó dùng rây lọc để lấy phần nước nguyên chất.

Không nên lạm dụng nước ép cần tây

Hiện nay có không ít ý kiến khuyến khích sử dụng nước ép cần tây hằng ngày, với mọi đối tượng. Tuy nhiên, để nước ép cần tây phát huy công dụng một cách hiệu quả nhất, người có thể trạng bình thường, trung bình trong một ngày chỉ nên sử dụng khoảng 250ml nước ép cần tây nguyên chất. Thông thường, mỗi bó cần tây lớn sẽ cung cấp trung bình khoảng 500ml nước ép, bạn có thể chia nhỏ làm các bữa trong ngày để sử dụng.

Nếu uống quá nhiều nước ép cần tây trong một ngày có thể khiến cơ thể bị thừa natri. Sự dư thừa natri kéo dài có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe, khi sử dụng nước ép cần tây bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, kết hợp thực hiện những bài tập vận động phù hợp với sức khỏe. Đồng thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc hợp lý để mang lại những lợi ích sức khỏe bền vững.

Trên đây là những thông tin giải đáp về tác dụng của nước ép cần tây và những điều cần lưu ý khi sử dụng nước ép cần tây.

Theo VTC