Uống nước từ chai nhựa ảnh hưởng thế nào đến huyết áp của bạn?

07/08/2024 - 08:54

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc uống nước từ chai nhựa có thể khiến huyết áp của bạn bị ảnh hưởng.

Uống nước từ chai nhựa có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, còn uống nước trực tiếp từ vòi có thể giúp bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Microplastics cho thấy, việc uống nước từ chai nhựa có thể làm tăng huyết áp do vi nhựa xâm nhập vào dòng máu.

Như tên gọi của nó, vi nhựa là các mảnh nhựa có mặt trong hầu hết nguồn thực phẩm và nước uống của chúng ta. Những hạt này, khi vô tình được tiêu thụ, có thể xuyên qua các rào cản tế bào trong ruột và phổi, sau đó di chuyển vào dòng máu và các mô khác trong cơ thể.

Uống từ chai nhựa có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. (Ảnh: NY Post)

Uống từ chai nhựa có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. (Ảnh: NY Post)

Tác động của vi nhựa

Theo tính toán của phòng khám Mayo ở Mỹ, chỉ riêng trong năm 2018, việc tiếp xúc với vi nhựa đã gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tim mạch, mất cân bằng hormone và thậm chí là ung thư, khiến ngành y tế thiệt hại lên tới 289 tỷ USD.

Nghiên cứu mới từ một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc khoa Y tại Đại học Danube Private ở Áo cho thấy, huyết áp giảm đáng kể khi các người tham gia ngừng tiêu thụ nước từ chai nhựa và chai thủy tinh, thay vào đó chỉ uống nước vòi trong vòng hai tuần.

Kết quả nghiên cứu

“Những xu hướng đáng chú ý đã được quan sát. Theo kết quả của nghiên cứu, lần đầu tiên, việc giảm sử dụng nhựa có thể làm giảm huyết áp, có lẽ do lượng hạt nhựa trong dòng máu giảm”, nhóm nghiên cứu cho biết. Các nhà khoa học trước đó đã phát hiện rằng con người tiêu thụ khoảng 5 gram vi nhựa mỗi tuần, tương đương với trọng lượng của một thẻ tín dụng. Vi nhựa cũng đã được phát hiện trong các chất lỏng đóng trong chai thủy tinh.

Trong nghiên cứu của Danube, huyết áp của những người tham gia thí nghiệm được đo lường từ lúc bắt đầu và trong suốt quá trình nghiên cứu. Các kết quả cho thấy sự “giảm đáng kể” trong huyết áp tâm trương sau hai tuần.

Việc sử dụng nhựa có thể làm tăng huyết áp. (Ảnh: NY Post)

Việc sử dụng nhựa có thể làm tăng huyết áp. (Ảnh: NY Post)

Khuyến cáo từ các nhà nghiên cứu

Dựa vào những phát hiện này, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng nên tránh sử dụng chai nhựa. “Dựa trên các phát hiện cho thấy giảm huyết áp khi giảm tiêu thụ nhựa, chúng tôi giả thuyết rằng các hạt nhựa có mặt trong dòng máu có thể góp phần làm tăng huyết áp", trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

“Chúng tôi đã kết luận, sau nhiều nghiên cứu, rằng các loại đồ uống được đóng gói trong chai nhựa cũng cần phải hạn chế sử dụng”, trưởng nhóm nói thêm.

Về việc bảo vệ nguồn nước, các nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc đun sôi và lọc nước vòi có thể giảm sự hiện diện của vi nhựa (và nhựa nano) tới gần 90%.

Theo VTC