Uống rượu bia ngày Tết thế nào để ít gây hại nhất cho cơ thể?

09/02/2024 - 08:21

Chuyên gia chia sẻ cách uống rượu bia ngày Tết ít gây hại nhất cho cơ thể.

Theo bác sĩ Trần Đức Cảnh, khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương, thói quen uống rượu bia ngày Tết rất khó bỏ hoàn toàn nên cần uống đúng cách, đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng đến cơ thể.

Không uống quá liều lượng

Mỗi ngày nam giới không nên uống quá 720 ml bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky. Đối với nữ giới, mỗi ngày không nên uống quá 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hay 30 ml rượu whisky. Tránh sử dụng các loại đồ uống chứa cồn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Không tiếp xúc môi trường lạnh sau uống rượu

Đột ngột tiếp xúc với môi trường lạnh sau khi uống rượu có thể bị nhiễm lạnh do mạch máu dưới da bị giãn, tăng thoát nhiệt. Lúc này, người uống rượu thường lơ mơ, mất kiểm soát, mạch máu nhanh chóng co lại, dẫn đến cơn tăng huyết áp.

Trường hợp nặng, có tiền sử tăng huyết áp, dị dạng có thể bị đột quỵ. Người có cơ địa yếu, suy giảm miễn dịch dễ mắc các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản.

Ăn trước và trong khi uống

Uống rượu khi đói dễ khiến bạn say, axit trong dạ dày tăng kích thích dạ dày hơn, dễ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, lâu dài ảnh hưởng dạ dày, đại tràng, gan. Bạn nên ăn một vài lát bánh mì, bánh quy giòn từ ngũ cốc nguyên hạt để giảm tác hại của rượu bia tới niêm mạc dạ dày, ruột, giảm nôn và giảm khả năng hấp thụ nồng độ cồn vào máu.

Uống nhiều nước sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, cách để đào thải chất cồn nhanh ra khỏi cơ thể là uống nhiều nước. Nước sẽ hòa loãng chất cồn. Ngoài ra cũng nên uống thêm các loại như nước chanh, cam, nước gừng mật ong, nước dừa, nước mía, trà hoặc ăn những thực phẩm có tác dụng tương tự như cải xanh, củ cải.

Uống bia 0 độ

Thực tế, nhiều loại bia quảng cáo là 0 độ cồn nhưng vẫn chứa khoảng 0,5%. Nếu bạn sử dụng các loại bia trên nhãn ghi là 0 cồn, hơi thở bạn vẫn có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp. Nếu tham gia giao thông, bị yêu cầu dừng lại thổi nồng độ cồn bằng máy đo chuyên dụng có thể dương tính và vi phạm.

Việc sử dụng đồ uống có cồn về cơ bản đều không tốt, dù uống trong mức được khuyến cáo. Uống bia rượu liên tục khiến gan, thận, hoạt động quá mức, gây quá tải, ảnh hưởng sức khỏe.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)