Ưu tiên đầu tư dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường

14/09/2024 - 07:59

Ngày 13/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 971/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình; Quyết định số 972/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang.

Đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn đê 

Tại Quyết định số 971/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án là Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Geleximco Hưng Phú. Dự án được triển khai tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng vốn đầu tư 1.939,641 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 300 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý, sử dụng phần diện tích quy hoạch phát triển khu công nghiệp Hưng Phú còn lại (5,92 ha) theo quy định của pháp luật; tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất để thực hiện dự án phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án; đảm bảo không có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án.

Tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan và nhà đầu tư tuân thủ quy định của pháp luật về thủy lợi, đê điều, tài nguyên nước và phòng, chống thiên tai; có phương án thiết kế xây dựng đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn đê và việc quản lý, vận hành hệ thống thủy lợi, khả năng canh tác của người dân trong khu vực; thực hiện cam kết về việc bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở, các công trình dịch vụ, tiện ích cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp Hưng Phú theo đồ án quy hoạch chung đô thị Nam Phú, huyện Tiền Hải đã được phê duyệt.

Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình, các cơ quan có liên quan rà soát, đảm bảo khu vực thực hiện dự án không có công trình di sản văn hóa vật thể hoặc ảnh hưởng đến sản phẩm di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn; phù hợp với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa và các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án nếu có công trình sâu dưới mức -100m hoặc phát hiện khoáng sản có giá trị cao hơn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khoáng sản; phối hợp trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Ưu tiên đầu tư dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường

Theo Quyết định số 972/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang, quy mô diện tích của dự án là 105,5 ha. Vốn đầu tư của dự án 1.256,155 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 190,308 tỷ đồng.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đảm bảo việc phân bổ chỉ tiêu đất khu công nghiệp cho dự án phù hợp với tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt; tổng hợp, đảm bảo dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 của tỉnh và kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện Hiệp Hòa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tỉnh tổ chức lập, thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo các quyền lợi chính đáng và sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân, đối tượng bị thu hồi đất, tránh xảy ra khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương; lưu ý nhà ở để phục vụ tái định cư phải có đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đảm bảo yêu cầu đối với phát triển nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Tỉnh tổ chức lập, phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm và các quy hoạch phân khu có liên quan theo quy định của pháp luật về xây dựng, đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giữa các phân khu; giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật về môi trường của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; ưu tiên thu hút các dự án đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, ít sử dụng lao động và tài nguyên...

Theo TTXVN