Vai trò quan trọng của âm nhạc trong phim

23/04/2021 - 14:45

Nhạc phim luôn là yếu tố quan trọng của phim truyền hình và điện ảnh. Sự đầu tư cho nhạc phim còn góp phần bổ sung những ca khúc ấn tượng trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam đương đại.

Sáng tác nhạc phim đòi hỏi người làm nhạc phải thật sự hiểu nội dung, bối cảnh phim để cảm nhận, suy ngẫm và thấu hiểu. Sự vang lên một cách hợp lý của âm nhạc ở những phân cảnh phim giúp các nhân vật thể hiện chiều sâu tâm lý rõ ràng, dẫn dắt cảm xúc người xem một cách tự nhiên, góp phần gia tăng ấn tượng, tình cảm của khán giả đối với bộ phim.  

Sao cha không là ca khúc đã tạo nên “cơn sốt” trong bộ phim điện ảnh đang chiếu rạp mang tên “Bố già” của hai đạo diễn Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng. Với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ tình cảm, giản dị đề cao tình cha con, bài hát được nhạc sĩ - ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện đã chạm đến trái tim của phần lớn khán giả. MV Sao cha không ngay sau 12 giờ ra mắt đã thu hút 1,2 triệu lượt xem trên YouTube, con số này tăng thành 2,8 triệu lượt xem sau 24 giờ. Đây là kỷ lục chưa từng có của ca khúc nhạc phim tại Việt Nam. Cùng với yếu tố kịch bản và diễn xuất, âm nhạc trong phim đã góp phần làm nên cơn “bão” phòng vé cho “Bố già”. Phim chiếu rạp gần đây “Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả” cũng gây chú ý với ca khúc Đóa bạch trà do Bùi Lan Hương sáng tác và thể hiện. Trước đó phải kể tới hàng loạt ca khúc bước ra từ phim điện ảnh đã có đời sống riêng như: Có chàng trai viết lên cây (phim Mắt biếc), Ngày chưa giông bão (phim Người bất tử), Chạy (phim Ròm), Cô gái ngày hôm qua (phim Cô gái đến từ hôm qua), Nếu được gặp lại nhau (phim Trái tim quái vật), Sự thật vỡ đôi (phim Tiệc trăng máu), Em là bà nội của anh trong bộ phim cùng tên… 

Ca khúc Có chàng trai viết lên cây tạo hiệu ứng tốt cho phim “Mắt biếc”. Ảnh do đoàn làm phim cung cấp

Nói về mức độ “chịu chơi” trong đầu tư nhạc phim, phải nói tới Victor Vũ. Phim Mắt biếc do anh đạo diễn là dự án điện ảnh đầu tiên của Việt Nam có phần nhạc nền được xử lý và thu âm bởi Dàn nhạc giao hưởng Bun-ga-ri với 20 nhạc công châu Âu. Victor Vũ khẳng định đây là quyết định tốn kém nhưng sáng suốt và cần thiết để tạo hiệu quả cảm xúc cho khán giả. Ở lĩnh vực phim truyền hình, nhiều ca khúc chủ đề cũng đã thể hiện được vai trò là nơi bắt đầu cho tình yêu của khán giả dành cho phim. Gần đây cần kể tới các ca khúc như: Cảm ơn con nhé (phim Về nhà đi con), Lặng yên (phim Lặng yên dưới vực sâu), Cứ thế (phim Tuổi thanh xuân), Hạnh phúc mong manh (phim Sống chung với mẹ chồng), Đi tìm tình yêu (phim Gạo nếp gạo tẻ), Vệt nắng nhạt nhòa (phim Hoa hồng trên ngực trái)… 

Thời gian qua, không ít bộ phim lựa chọn chiến lược tung ra MV ca khúc nhạc phim trước để tạo không khí chờ đợi, tăng mức độ nhận diện của khán giả về phim sắp công chiếu. Một số MV còn sử dụng diễn xuất minh họa của các diễn viên trong phim cho nên càng tăng giá trị quảng bá. Không dừng lại ở việc tạo hiệu ứng cảm xúc cho người xem, nhạc phim còn là thành tố quan trọng giúp gia tăng doanh thu cho phim. Bên cạnh đó, nhạc phim hay còn góp phần làm nên tên tuổi của nhiều nhạc sĩ. Tiêu biểu phải nói tới nhạc sĩ Trọng Đài, người được đông đảo công chúng biết đến với gia tài hơn 40 ca khúc viết cho phim. Hay với NSƯT Tiến Minh, diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội, công chúng cũng biết đến anh nhiều hơn trong vai trò là tác giả của những bản “hit” nổi tiếng trong các phim Đi qua bóng tối, Vệt nắng cuối trời, Con đường hạnh phúc… Các nhạc sĩ trẻ như Phan Mạnh Quỳnh, Nguyễn Hồng Thuận, Dương Khắc Linh, Only C… là những gương mặt đang được nhiều nhà sản xuất phim “chọn mặt gửi vàng”.
 
Trên thực tế, vượt ra khỏi khuôn khổ của một bộ phim, nhiều ca khúc đã trở thành những tác phẩm âm nhạc có đời sống độc lập. Gần đây là ca khúc Có chàng trai viết lên cây được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác cho phim Mắt biếc. Đây là ca khúc được cover (bản hát lại)  hàng đầu tại thời điểm phim ra mắt, được phát hành MV riêng và đến nay đã thu hút hơn 70 triệu lượt xem trên YouTube. Nhiều ca khúc nhạc phim vẫn được công chúng yêu thích dù phim đã kết thúc từ lâu như: Chị tôi (phim Người Hà Nội), Cô Tấm ngày nay (phim Chuyện nhà Mộc), Mong ước kỷ niệm xưa (phim Xin hãy tin em), Lời ru cho con (phim Của để dành), Nơi tình yêu bắt đầu (phim Siêu thị tình yêu)… Những ca khúc nhạc phim chất lượng đã góp phần đáng kể làm sôi động và nâng tầm chất lượng cho đời sống âm nhạc Việt Nam đương đại.

Đầu tư một cách bài bản, chỉn chu và đánh giá đúng mức tầm quan trọng của nhạc phim đã tạo ra những sản phẩm âm nhạc chạm tới cảm xúc của số đông khán giả. Khi trận chiến phòng vé và sự cạnh tranh giành thị phần người xem càng lúc càng khốc liệt thì sự quan tâm kỹ lưỡng cho nhạc phim chính là sự đầu tư cần thiết và thông minh của những nhà làm phim.

Theo TRANG ANH (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích