Vẫn chưa tìm được đồng thuận trong lối đi chung

12/10/2023 - 06:09

 - Báo An Giang tiếp tục nhận được đơn của ông Quách Thanh Sang (ngụ khóm Châu Long 6, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) khiếu nại hộ bà Nguyễn Thị Hà không tháo dỡ cổng rào trên lối đi chung, còn làm thêm cửa rào thứ 2, làm cho việc đi lại của bà con gặp khó khăn.

Ông Sang bức xúc trình bày: “Đầu năm 2022, gia đình tôi cùng nhiều nông dân khác có đất sản xuất tại khu vực cánh đồng nhỏ (phía sau Đài tưởng niệm 47 liệt sĩ khuyết danh) làm đơn gửi UBND phường Vĩnh Mỹ, tường trình vụ việc bà Nguyễn Thị Hà tự ý đem nhiều cây lâu năm trồng lấn chiếm đường cộ. Đây là lối đi chung của bà con ra vào ruộng trong khu vực. Chúng tôi không thể sử dụng xe bò vận chuyển nông sản được nữa, đi lại gặp khó khăn. Đã thế, bà Hà còn làm cửa rào chắn ngang, không cho ai qua lại. UBND phường Vĩnh Mỹ làm việc với bà Hà, bà đã đồng ý mở khóa cho ra vào, nhưng sau 20 giờ khóa lại. Ngày 22/3/2023, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc đối thoại với tôi cùng các ban, ngành liên quan, giao cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát hồ sơ nguồn gốc đất lối đi chung, báo cáo đề xuất UBND thành phố giải quyết. Thế nhưng, sau đó vụ việc vẫn không tiến triển. Hiện tại, bà Hà đã làm thêm cửa rào ở phía đầu trong (rào cả 2 đầu lối đi)”.

Cánh cửa rào (không khóa) phát sinh thêm ở phía sau

Phía bà Hà khẳng định: “Nguồn gốc đất gia đình tôi mua lại của ông Lâm Thành Tỷ (có làm "giấy tay") sử dụng ổn định từ trước năm 1990 đến nay, ngang 12m, chiều dài chạy tới trong đồng. Đất tôi giáp qua tới ranh Đài tưởng niệm 47 liệt sĩ. Khi Nhà nước làm trạm bơm chưa bồi thường cho gia đình tôi, nên phần đất này vẫn thuộc của gia đình tôi. Nhưng tôi chỉ làm được "giấy đỏ" trong phạm vi căn nhà tôi đang ở. Từ năm 2021, thường xuyên có nhiều đối tượng lạ qua lại lối đi này gây ra ồn ào, mất trộm lặt vặt ảnh hưởng đến cuộc sống, nên tôi làm cửa rào nhằm bảo vệ tài sản. Tuy nhiên, tôi vẫn mở cửa để bà con có nhà ở phía trong đi lại, hơn 20 giờ khóa lại (có đưa chìa khóa cho các hộ). Tôi không đồng ý tháo dỡ cửa rào”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Vĩnh Mỹ cho biết, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại kiến nghị của ông Quách Thanh Sang, UBND phường đã xác minh tìm hiểu được biết, bà Nguyễn Thị Hà mua đất của ông Lâm Thành Tỷ, sử dụng từ năm 1990. Khoảng giữa nhà của bà Hà và trạm bơm điện có lối đi chiều ngang khoảng 1,5m. Năm 2021, do phát hiện thường xuyên có nhiều đối tượng lạ qua lại lối đi này, bà Hà đã làm cửa rào. UBND phường làm việc và yêu cầu bà Hà tháo dỡ cổng rào xuyên suốt để người dân đi lại trong thời gian chờ xác minh nguồn gốc lối đi, nhưng bà Hà không đồng ý, chỉ đồng ý làm chìa khóa cho các hộ dân đang sinh sống, sản xuất nông nghiệp phía sau, việc lưu thông trên lối đi này của người dân vẫn bình thường. Các hộ dân yêu cầu xác định rõ nguồn gốc đất và buộc bà Hà tháo dỡ cổng rào trả lại hiện trạng ban đầu.

UBND phường báo cáo, đồng thời xin ý kiến giải quyết của UBND TP. Châu Đốc. UBND thành phố giao Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan và UBND phường rà soát lại hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và hồ sơ thiết kế trạm bơm, mương nước cặp Khu tưởng niệm 47 liệt sĩ khuyết danh; phối hợp Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Châu Đốc, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Châu Đốc xác định rõ nguồn gốc lối đi này. UBND phường Vĩnh Mỹ làm việc với gia đình bà Hà, vận động, giải thích và yêu cầu tháo dỡ cổng rào trong thời gian chờ xác minh. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 4/4/2023, UBND phường phối hợp các ngành có buổi làm việc với bà Hà để tiến hành vận động, giải thích, yêu cầu bà Hà tháo dỡ cổng rào, nhưng bà không đồng ý. Thực tế, bà Hà có lắp thêm cánh cửa ở phía sau nhưng không khóa. Phường yêu cầu tháo dỡ, nhưng bà không đồng ý, kiên quyết cho rằng đất của gia đình nên bà làm cửa rào để bảo quản tài sản; xin gặp Chủ tịch UBND thành phố. UBND phường hướng dẫn bà Hà đến Ban Tiếp công dân thành phố đăng ký.

UBND TP. Châu Đốc đang liên hệ ngành chuyên môn cấp tỉnh trích lục, cung cấp hồ sơ liên quan đến nguồn gốc khu vực đất để có hướng xử lý phù hợp theo quy định. Trước mắt, địa phương tiếp tục động viên và có biện pháp yêu cầu bà Hà tháo dỡ cổng rào, tạo thuận lợi cho bà con đi lại. Còn việc xác định phần đất lối đi này của chung hay của cá nhân nào thì giải quyết sau.

K.N