Vận chuyển cần sa thuê bị phạt tù

29/06/2023 - 06:49

 - Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Yieng Sina (sinh năm 1986, ngụ ấp Sre Keh, xã Xom, huyện Kirivong, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia) vẫn có công việc, thu nhập cho cuộc sống gia đình. Nhưng vì thiếu hiểu biết và muốn có thêm tiền tiêu xài, Sina nghe theo lời người lạ để thực hiện việc làm trái pháp luật, vận chuyển cần sa qua biên giới.

Bị cáo Sina nghe tuyên án

Căn cứ kết quả điều tra, Sina sinh ra và sống cùng gia đình tại xã Xom. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi học hết lớp 3 thì nghỉ, phụ giúp gia đình làm ruộng đến khi trưởng thành, ngoài ra Sina còn có thêm công việc làm vườn.

Tuy nhiên, Sina không chịu cố gắng lao động, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình và gia đình, mà theo lời người mới quen để lao vào con đường phạm tội khi mang cần sa qua biên giới. Mặc dù, biết vận chuyển chất cần sa là phạm tội nhưng do nghe theo lời của kẻ chủ mưu nên Sina phải trả giá tương xsứng.

Khoảng 13 giờ 20 phút, ngày 26/10/2022, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên phối hợp Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên thực hiện nhiệm vụ kiểm soát xuất, nhập cảnh và phát hiện Sina đang điều khiển xe gắn máy màu đen, biển số 1B-3641 từ khu vực biên giới Campuchia qua cột mốc 275 vào khu vực biên giới Việt Nam.

Lực lượng chức năng tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra, phát hiện phía dưới khung sườn xe có 3 bọc ny-lon màu đen đều chứa thân, cành, lá, hoa, quả thảo mộc khô (nghi vấn là cần sa). Lực lượng chức năng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ người và tang vật để tiếp tục điều tra làm rõ.

Căn cứ kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) là ma túy, loại cần sa, khối lượng 2,2kg. Qua đó, quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can. Quá trình điều tra, xác định hành vi phạm tội của Sina như sau: Ngày 24/10/2022, Sina đi phun thuốc vườn xoài thuê cho người khác và tình cờ gặp 1 người đàn ông khoảng 40 tuổi, giới thiệu tên Thi (ngụ ở ấp Chroi, xã Prey Om Pok, huyện Kirivong, tỉnh Takeo) đang phun thuốc vườn xoài chung với Sina.

Khi gặp nhau, Thi đặt vấn đề thuê Sina vận chuyển cần sa từ Campuchia về Việt Nam. Nhưng Sina không đồng ý, vì biết pháp luật Việt Nam cấm các hành vi liên quan đến vận chuyển cần sa. Tuy nhiên, lợi dụng trình độ học vấn của Sina thấp, Thi giải thích dối cho Sina biết việc vận chuyển cần sa với số lượng chỉ từ 1 - 2kg, khi bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt thì bị tịch thu tang vật, không giam giữ người. Nghe xong, Sina lại tin lời và đồng ý vận chuyển cần sa cho Thi.

Sau đó, Thi xin số điện thoại của Sina để gọi khi cần vận chuyển cần sa. Đến khoảng 11 giờ, ngày 26/10/2022, Thi gọi điện thoại thuê Sina vận chuyển cần sa qua Việt Nam giao cho người khác. Sau đó, cả 2 hẹn gặp nhau tại khu vực đã định trước (thuộc ấp Trơi Talop, xã Preah Bat Chon Chum), cách nhà Sina khoảng 10km. Sina điều khiển xe gắn máy của mình đến điểm hẹn gặp Thi.

Tại đây, Thi đưa cho Sina 1 chiếc xe gắn máy, biển số 1B-3641 của Thi và cho biết: “Cần sa được để bên trong cốp xe dưới bình xăng”, đồng thời Thi hướng dẫn cho Sina cách mở bình xăng để lấy cần sa ra khi đến địa điểm giao hàng.

Khi nhận xe, Sina không kiểm tra trong xe có bao nhiêu cần sa, được phân chia và cất giấu thế nào. Trước khi đi, Thi chỉ đường cho Sina, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, tiếp tục đi thẳng khoảng 2km dừng chờ tại cổng Chùa Mới, rồi điện thoại cho Thi biết, thông báo cho người phía Việt Nam đến nhận cần sa.

Sau khi hoàn thành công việc, trở lại Campuchia gặp Thi để đổi lại xe và sẽ trả tiền công vận chuyển 200.000 riel (tương đương khoảng 1 triệu đồng Việt Nam). Thỏa thuận xong, Sina điều khiển xe gắn máy qua Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên nhập cảnh vào Việt Nam và trình giấy chứng minh quốc tịch Khmer để làm thủ tục thì bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra và phát hiện bắt quả tang. Sina cũng khai nhận từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên vận chuyển trái phép cần sa.

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Sina thừa nhận hành vi phạm tội, phù hợp nội dung, diễn biến vụ án. Bị cáo cho rằng, bản thân học ít nên hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên mới nghe theo lời người khác xúi giục dẫn đến việc làm sai trái, bị cáo rất ăn năn hối hận, mong được giảm nhẹ hình phạt.

Qua xem xét các tình tiết phạm tội và sự thành khẩn của bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Sina 7 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tịch thu sung công quỹ nhà nước phương tiện Sina dùng phạm tội và trục xuất Sina ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong hình phạt.

NGUYỄN HƯNG