Vận chuyển ma túy “thuê”, nhận 15 năm tù

27/07/2020 - 05:45

 - Sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang, Mean Vúth Thi (sinh năm 1993, ngụ huyện Kiri Vong, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia) cho rằng, bản thân chỉ là người vận chuyển thuê số lượng ma túy từ Campuchia sang Việt Nam.

Khoảng 15 giờ ngày 22-12-2019, Thi nhận được điện thoại của một người đàn ông Campuchia (không rõ họ tên, địa chỉ) kêu Thi chạy đến xã Som, cách nhà khoảng 2km để trao đổi công chuyện “làm ăn”. Theo đó, Thi điều khiển xe môtô đến nơi hẹn để gặp người đàn ông này. Tại đây, người đàn ông lạ mặt đặt vấn đề thuê Thi mang ma túy sang Việt Nam, trả tiền công cho Thi 200.000 Riel (Campuchia), tương đương 1.000.000 đồng Việt Nam. Do cần tiền nên Thi không từ chối. Người đàn ông này đưa cho Thi 4 bọc ny-lon trong suốt, bên trong chứa ma túy đá và 20 triệu đồng Việt Nam rồi dặn khi mang sang Việt Nam sẽ có người đàn ông khác (không nói rõ cụ thể là ai, ở đâu) đón nhận và người này sẽ đưa tiền công cho Thi. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, người đàn ông này hướng dẫn Thi sang biên giới bằng đường Vĩnh Gia (Tri Tôn) và cho biết, khi qua được biên giới nếu không gặp được ai liên lạc đón nhận thì tiếp tục chạy thêm một đoạn nữa qua khỏi khu vực Vĩnh Gia sẽ có người đón.

Đối tượng Thi lúc bị bắt quả tang

Sau khi 2 bên thỏa thuận xong, Thi nhận 4 bọc ma túy bỏ vào trong vỏ bao thuốc lá và cất giấu vào bên trong quần lót đang mặc. Theo hướng dẫn, Thi điều khiển xe môtô, không gắn biển kiểm soát chạy từ Campuchia sang Việt Nam để tìm người nhận ma túy nhưng không gặp, nên Thi tiếp tục điều khiển xe chạy về hướng xã Lạc Quới khoảng 3-4km nhằm tìm người nhận ma túy như đã giao hẹn. Đến khoảng 16 giờ 10 phút cùng ngày, khi đang điều khiển xe đến gần khu vực cây xăng Lạc Quới thì Thi gặp 2 người đàn ông đeo khẩu trang đi chung xe môtô có đặc điểm bên ngoài giống như người đàn ông ở Campuchia mô tả đang đậu xe bên đường cùng chiều.

Thi tiếp tục điều khiển xe chạy qua một đoạn thì thấy một người khoát tay ra hiệu nên Thi quay lại đậu xe song song phía bên đường. Đồng thời, người này hỏi Thi bằng tiếng Khmer: “Ở bên Campuchia có gửi ma túy không?”, nghe xong Thi đáp trả: “Có”, nên 2 người này yêu cầu Thi cho xem ma túy trước. Lúc này, Thi chạy xe qua đường đậu gần xe 2 người này cho xem vỏ bao thuốc lá có chứa ma túy bên trong. Cùng lúc này, tổ công tác Đội đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng Đồn Biên phòng Lạc Quới đang tuần tra kiểm soát địa bàn phát hiện các đối tượng nghi vấn nên kiểm tra. Hai  người đàn ông điều khiển xe bỏ chạy nên lực lượng đuổi theo nhưng không kịp, riêng Thi bị khống chế và mời về đồn biên phòng kiểm tra người và phương tiện.

Qua kiểm tra tổng thể, lực lượng chức năng phát hiện thu giữ trong người Thi 1 vỏ bao thuốc lá hiệu Hero, bên trong có 4 bọc ny-lon trong suốt đều chứa tinh thể rắn màu trắng. Qua kết quả giám định xác định chất ma túy, loại methamphetamine có tổng khối lượng 35,4382gr nên lập biên bản bắt người phạm  tội quả tang, đồng thời tạm giữ người và tang vật để điều tra làm rõ. Ngày 25-12-2019, Đồn Biên phòng Lạc Quới (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) ra quyết định khởi tố vụ án. Đến ngày 30-12-2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tri Tôn chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Kết thúc quá trình điều tra, Thi bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, bị cáo Thi thừa nhận việc làm sai trái của mình.

Sau khi phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Thi 15 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. 

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG