Vẫn còn sớm để xem COVID-19 như bệnh cúm mùa

14/02/2022 - 19:26

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho rằng, chưa thể nhận định COVID-19 giống như cúm mùa hay các bệnh lý thông thường.

Chiều 14/2, tại họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, số tử vong vì COVID-19 trên địa bàn 7 ngày qua rất thấp.

Trong đó, có những ngày TP không ghi nhận ca tử vong nào vì COVID-19. Đây là những kết quả tích cực của công tác phòng chống dịch.

Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ đã kéo giảm rõ rệt số ca tử vong vì COVID-19 tại TP.HCM.

Tuy nhiên, bà Huỳnh Mai cho rằng, còn quá sớm để nhận định COVID-19 giống như bệnh cúm mùa, hay các bệnh lý thông thường khác.

“COVID-19 không giống như sốt xuất huyết hay bệnh tay chân miệng mà chúng ta từng biết. Chúng ta vẫn chưa hiểu nhiều về SARS-CoV-2 và vẫn phải duy trì các biện pháp bảo vệ, đề phòng", bà Mai chia sẻ.

Chánh văn phòng Sở Y tế cũng nhận định, "còn quá sớm để cho rằng COVID-19 tác động nhẹ đến trẻ em". Theo đó, khi quan sát tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, phần lớn trẻ mắc COVID-19 không có diễn tiến nặng, tỷ lệ tử vong không như ở người lớn.

“Tuy nhiên, chúng ta phải cảnh giác khi COVID-19 xảy ra ở trẻ suy dinh dưỡng do hệ miễn dịch rất kém, trẻ béo phì và trẻ có bệnh nền”.

Để bảo vệ trẻ, Sở Y tế khuyến cáo phụ huynh nên tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ khi đến lượt. Đồng thời, người lớn phải tự bảo vệ mình không mắc COVID-19, chích vắc xin để tạo miễn dịch, nếu người lớn không nhiễm bệnh, trẻ nhỏ cũng sẽ được an toàn.  

Để duy trì các tín hiệu tích cực, ngành Y tế tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch hiệu quả. Thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 cho toàn bộ người dân sinh sống trên địa bàn, sẵn sàng tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi khi Bộ Y tế có hướng dẫn. Đồng thời, mở rộng nhóm đối tượng người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ, chăm sóc.

Theo Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, TP.HCM ghi nhận 285 ca mắc COVID-19 mới, 1 trường hợp tử vong (chuyển đến từ tỉnh Tiền Giang).

Liên quan đến chất lượng y tế cơ sở, đại diện Sở Y tế cho biết, hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao nhưng khả năng đáp ứng của y tế cơ sở vẫn hạn chế, trang thiết bị còn thiếu, cơ sở vật chất nhiều nơi xuống cấp….

Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tập trung chấn chỉnh cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men của các trạm y tế; đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho y tế cơ sở.

Theo LINH GIAO (Vietnamnet)