Vận động đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nông thôn mới

09/08/2024 - 06:38

 - Hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, Đảng ủy, chính quyền xã Núi Tô (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer đóng góp nhân lực, vật lực để xây dựng quê hương khởi sắc.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó Chủ tịch UBND xã Núi Tô Chau Kim Son cho biết, với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng KTXH và đẩy nhanh triển khai các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm, xã Núi Tô đã quyết liệt thực hiện các giải pháp điều hành phát triển KTXH, phục vụ đời sống của người dân.

Mặt khác, thực hiện theo Quyết định số 1260/QĐ-UBND, ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh An Giang về ban hành bộ tiêu chí xây dựng NTM tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện về việc chọn xã Núi Tô thực hiện xây dựng NTM đối với xã đặc biệt khó khăn có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống lộ trình năm 2025.

“Trên cơ sở đó, UBND xã Núi Tô đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy và Thường trực UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý xây dựng NTM xã. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, các ngành trong triển khai và tổ chức thực hiện” - Phó Chủ tịch UBND xã Núi Tô Chau Kim Son chia sẻ.

Bộ mặt nông thôn xã Núi Tô ngày càng thay đổi

Theo đó, hàng năm, UBND xã Núi Tô đã phối hợp với UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS Khmer với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Công tác tuyên truyền diễn ra sinh động, thông qua các buổi họp dân, hội nghị tiếp xúc cử tri, các hoạt động của mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội.

Nội dung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác xây dựng NTM để đồng bào DTTS hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, nội dung tuyên truyền còn tập trung vào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các nội dung tiêu chí cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nước sạch vệ sinh môi trường, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội...

“Địa phương đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đề cao cảnh giác trước những phần tử xấu lợi dụng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - ông Chau Kim Son chia sẻ.

Chuyển biến vùng đồng bào dân tộc

Thông qua các biện pháp tuyên truyền, vận động đã mang về những kết quả tích cực, đưa xã Núi Tô trở thành một trong những điểm sáng trong công tác vận động đồng bào DTTS xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Núi Tô Chau Kim Son cho biết, từ năm 2020 đến nay đã vận động đồng bào DTTS Khmer đóng góp trên 2 tỷ đồng; hiến đất xây dựng đường nông thôn, với chiều dài trên 10km và hơn 1.200 lượt ngày công lao động để sửa chữa, xây mới, bê-tông các tuyến đường trong phum, sóc, đường nội đồng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Song song đó, đã tổ chức nạo vét trên 20km đường mương thoát nước, thu gom rác thải, khai thông cống rãnh; trồng trên 30.000 cây xanh để tạo bóng mát, bảo vệ các ta-luy đường... nhằm góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp...

Ngoài ra, chính quyền địa phương còn vận động bà con đồng bào DTTS đóng góp kinh phí thực hiện các mô hình, như: Đèn thắp sáng phum, sóc; lắp camera an ninh trên các tuyến đường; xây dựng nhà Nhân ái, nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết... với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng.

Với những kết quả trên, cùng với hoạt động, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và sự tham gia của đồng bào DTTS trên địa bàn xã đã góp phần thay đổi bộ mặt, diện mạo nông thôn của xã; đời sống bà con ngày càng cải thiện.

Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng phát triển. Song song đó, chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phòng, chống dịch bệnh được quan tâm.

Mặt khác, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tích cực. Công tác vận động quần chúng, xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, từng bước đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới...  “Đến cuối năm 2023, xã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,57%, cận nghèo giảm còn 10%, thu nhập bình quân đạt gần 51,7 triệu đồng/người/năm” - ông Chau Kim Son chia sẻ.

Để công tác vận động đồng bào DTTS trên địa xã trong việc chung tay tham gia xây dựng NTM ngày càng đạt kết quả tốt hơn nữa, thời gian tới, UBND xã Núi Tô tiếp tục tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực UBND huyện, tranh thủ sự phối hợp của các ngành, các cấp đặc biệt là sự ủng hộ của người dân tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung trọng tâm.

Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các công trình, phần việc, các chỉ tiêu, tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế của xã. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài để phấn đấu đến cuối năm 2025 hoàn thành 19/19 tiêu chí thực hiện xây dựng NTM theo lộ trình.

ĐỨC TOÀN