Văn phòng Công tố Guatemala bác kết quả tổng tuyển cử

09/12/2023 - 09:34

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 8/12, Văn phòng Công tố Guatemala tuyên bố kết quả cuộc bầu cử mang lại chiến thắng cho ứng cử viên Bernardo Arevalo là "không có hiệu lực", động thái ngay lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.


Ứng viên Tổng thống của đảng Phong trào Hạt giống Bernardo Arévalo (phải) và ứng viên Phó Tổng thống Karin Herrera mừng chiến thắng, sau khi kết quả bầu cử được công bố, tại Guatemala City, ngày 20/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, sáng cùng ngày theo giờ địa phương, công tố viên Rafael Curruchiche và Leonor Morales tuyên bố kết quả cuộc bầu cử, trong đó ông Bernardo Arévalo đắc cử Tổng thống và bà Karin Herrera đắc cử Phó Tổng thống là “không hợp lệ” do "một loạt dấu hiệu bất thường" trong quá trình kiểm phiếu.

Ngay lập tức, Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên án động thái trên của Văn phòng Công tố Guatemala, cáo buộc rằng đây là âm mưu đảo chính, đồng thời yêu cầu Tổng thống đương nhiệm Alejandro Giammattei cũng như chính quyền của ông cần có ngay những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Tổng thư ký OAS Luis Almagro nêu rõ việc phủ nhận kết quả cuộc tổng tuyển cử tại Guatemala là hành vi "phá hoại dân chủ" ở mức độ tồi tệ nhất, cũng như chống lại mong muốn chính đáng của người dân nước này.

Trước đó, hôm 28/8, Tòa án Bầu cử Tối cao Guatemala đã chính thức công bố kết quả cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại nước này, theo đó 2 ứng cử viên của Phong trào Hạt giống là ông Bernardo Arévalo đắc cử Tổng thống và bà Karin Herrera đắc cử Phó Tổng thống với 60,91% số phiếu hợp lệ.

Ông Arévalo là con trai của cựu Tổng thống Juan José Arévalo Bermejo - người đứng đầu Chính phủ Guatemala vào nửa cuối những năm 1940.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Arévalo cam kết chống tham nhũng, tăng chi tiêu công, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và giáo dục, đồng thời sẽ ưu tiên cho chương trình nghị sự minh bạch.

Theo PHI HÙNG (TTXVN)