Vẻ đẹp không tuổi Việt Nam dưới góc máy nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới

07/01/2018 - 14:18

Từ ngày 6-.1 đến 6-2 tại showroom Lê Bảo Minh (184 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM), nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Réhahn giới thiệu đến công chúng triển lãm THE COLLECTION với bộ sưu tập ảnh “Di sản vô giá” độc đáo.

66 năm. ẢNH: RÉHAHN

Réhahn là một nhiếp ảnh gia sinh tại Normandy, Pháp. Ông nổi tiếng với những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Mọi người biết đến ông như một nhiếp ảnh gia “lưu giữ linh hồn nhân vật”. Réhahn dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết cùng những người đã gặp gỡ và chụp ảnh, vì thế mà dự án Trao tặng lại như một sự tri ân của ông cho cuộc đời.

Như một sự tình cờ, năm 2007 sau khi đến Việt Nam du lịch, ông đã gặp và chụp bức ảnh về cụ Bùi Thị Xong, người chèo đò trên sông Hoài ở Hội An (Quảng Nam) được báo chí nước ngoài đánh giá cao, đưa tên tuổi ông vượt qua khỏi biên giới nước Pháp và từ đó ông gắn bó luôn với nhiếp ảnh tới giờ. Năm 2017, ông được bình chọn là một trong TOP 20 nhiếp ảnh gia nổi tiếng toàn thế giới trên chuyên trang Nhiếp ảnh Quốc tế www.webneel.com. Trong suốt những năm sinh sống tại Việt Nam, Réhahn đã gặp gỡ 49 trên 54 nhóm dân tộc và đặt chân đến hầu hết các tỉnh thành Việt Nam. Thông qua triển lãm bộ sưu tập ảnh Di sản văn hóa, người xem sẽ cùng đi dạo theo bước chân Réhahn trong cuộc hành trình khám phá con người và nền văn hóa đa dạng của Việt Nam thông qua 37 bức ảnh đã được chọn lựa và trưng bày tại Showroom Lê Bảo Minh.

Sau cuộc hành trình đầu tiên tìm hiểu về các vùng miền phía Bắc Việt Nam, ông đã tận mắt chứng kiến văn hóa đa dạng, phức tạp và sự tồn tại mong manh các di sản văn hóa của những nhóm dân tộc. Sau khi đã tiếp xúc với 45 trên 54 nhóm dân tộc Việt Nam, ông hiện đang tập trung để hoàn thiện dự án Nụ cười ẩn giấu. Bằng cách chụp lại các hình ảnh văn hóa tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá, ông đã xây dựng nên bộ sưu tập Di sản vô giá mà nay đã trở thành linh hồn của Bảo tàng ảnh nghệ thuật cùng tên của mình tại 26 Phan Bội Châu (TP.Hội An). Réhahn còn là một nhiếp ảnh gia rất tích cực tham gia các mạng xã hội và tương tác cùng người hâm mộ thường xuyên. Trang Facebook của ông luôn hoạt động sôi nổi với gần 500.000 người theo dõi.

Trao đổi với PV , ông cho biết: “Tôi rất yêu Việt Nam, đặc biệt là Hội An giống như quê nhà Normandy (Pháp) của tôi. Cả thành phố lúc nào cũng có một màu vàng ươm trông thật đẹp mắt. Tôi thích nhất là buổi sáng sớm lấy xe máy chạy ra khỏi nhà lang thang trên những cánh đồng làng quê bình yên và thoáng đãng…”.

Nhờ một tình yêu mãnh liệt với quê hương thứ hai của mình nên các tác phẩm về những vẻ đẹp vĩnh cửu Việt Nam của Réhahn luôn lay động tâm hồn người xem.

Xin giới thiệu một vài tác phẩm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Réhahn tại triển lãm Di sản văn hóa của ông vừa khai mạc tại TP.HCM:

Nhiếp ảnh gia Réhahn. ẢNH: QUỲNH TRÂN

Theo LÊ CÔNG SƠN (Thanh Niên)