Vì lòng tham, 2 chị em phải lãnh án

01/01/2020 - 05:33

 - Bản thân Lê Thị Tuyết Nga (sinh năm 1979) thừa hiểu rằng, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý, thế nhưng chỉ vì một chút lòng tham mà Nga bất chấp pháp luật. Đáng nói hơn, Nga còn lôi kéo theo cả em họ mình là Phạm Quốc Khải (sinh năm 1985, cùng ngụ xã Kiến Thành, Chợ Mới) tham gia.

Bị cáo Khải và Nga tại tòa phúc thẩm

Sau khi bị Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới đưa ra xét xử sơ thẩm, Nga bị xử phạt 5 năm tù, Khải 2 năm tù cùng về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Với kết quả này, cả 2 đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi tiếp nhận kháng cáo, tòa án cấp phúc thẩm tiến hành phiên xét xử, bị cáo Khải tự nguyện rút kháng cáo, bị cáo Nga giữ nguyên kháng cáo.

Căn cứ các tài liệu xác định, khoảng 19 giờ, ngày 8-5-2019, Nga đang giặt quần áo tại bến sông trước nhà thuộc ấp Kiến Thuận 1 thì có người đàn ông lạ (khoảng 40 tuổi) điều khiển vỏ composite cặp bến sông ngõ lời làm quen, nói chuyện với Nga. Trong lúc nói chuyện, Nga bày tỏ hoàn cảnh gia đình khó khăn nên người đàn ông này hứa sẽ giúp đỡ Nga làm ăn, đặt vấn đề kêu Nga tham gia vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, tiền công mỗi chuyến vận chuyển là 500.000 đồng. Không ngần ngại, Nga đồng ý và người đàn ông này xin số điện thoại của Nga để chủ động liên lạc. Đồng thời cho biết, địa điểm nhận và nơi vận chuyển đến là tại bến sông trước nhà Nga và khi hoàn thành, sẽ có người trả tiền công cho Nga. Sau khi 2 bên thống nhất thỏa thuận, người đàn ông này để lại chiếc vỏ composite và máy nổ cho Nga sử dụng làm phương tiện vận chuyển, cùng 5 bọc ny-lon lớn chứa thuốc lá điếu các loại. Người đàn ông này dặn Nga: khi nào có người nhận sẽ liên lạc cho biết địa điểm cụ thể giao hàng. Sau khi người đàn ông lạ rời đi, Nga mang 5 bọc ny-lon trên cất giấu trong nhà. Bản thân trước giờ chưa từng điều khiển vỏ composite nên lúc này Nga nghĩ đến Khải (em bạn dì ruột) biết lái vỏ composite nên rủ tham gia, Nga nói: “Mày chạy vỏ cùng với chị chở hàng cho người ta mỗi chuyến họ trả công 500.000 đồng, chị em mình chia nhau xài”. Nghĩ rằng chỉ vận chuyển hàng bình thường nên Khải đồng ý và Nga cho biết thêm, khi nào có hàng vận chuyển thì điện thoại cho biết trước để Khải thu xếp đến nhà Nga cùng nhau đi.

Khoảng 10 giờ ngày 10-5-2019, trong lúc đang ở nhà, Nga nhận được điện thoại của người lạ trên cho biết sẽ vận chuyển số thuốc lá điếu vào buổi tối cùng ngày, địa điểm cho biết sau, theo đó Nga điện thoại kêu Khải đến nhà đợi để chuẩn bị đi. Khoảng 2 giờ ngày 11-5-2019, người đàn ông lạ điện thoại thông báo cho Nga biết địa điểm nhận hàng (thuốc lá điếu nhập lậu) tại khu vực bến sông cách đò Rạch Gộc (bờ Chợ Mới) khoảng 20-30m thuộc ấp Mỹ Thạnh (xã Mỹ Hội Đông). Nghe xong, Nga cùng Khải điều khiển vỏ composite đến địa điểm trên. Khi đến khu vực trên, cả 2 bắt gặp 2 người thanh niên đang chờ sẵn, lúc này họ lên tiếng yêu cầu “Tắt đèn tấp vào bờ”. Sau khi tắt đèn, đậu vỏ cặp vào bờ, 2 người thanh niên này lần lượt cầm nhiều bọc ny-lon đen bên trong chứa thuốc lá điếu nhập lậu chuyển từ trên bờ xuống vỏ composite cho Nga và Khải nhận. Đến lúc này, Khải mới nhận ra mình đang tiếp tay cho “kẻ xấu”, nhưng nghĩ Nga là chị và có giúp đỡ gia đình Khải trong lúc khó khăn, nên Khải chấp nhận theo Nga vận chuyển số thuốc lá nhập lậu trên.       

Đến khoảng 4 giờ 30 phút cùng ngày, cả hai về đến nơi, khi neo đậu xong vỏ composite và cùng nhau lên cầu gỗ thì bị Công an huyện đến kiểm tra, bắt quả tang số tang vật trên. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 4.470 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Theo đó, lực lượng tiếp tục kiểm tra nơi ở của Nga, thu giữ thêm 956 bao thuốc lá các loại được cất giấu nhiều nơi trong nhà. Với các chứng cứ trên, ngày 20-5-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới khởi tố, tạm giam Nga và Khải. Tại phiên tòa phúc thẩm cũng như sơ thẩm, bị cáo Nga và Khải thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố, phù hợp với các vật chứng bị thu giữ…

Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi của các bị cáo đã gián tiếp làm ảnh hưởng đến nền sản xuất trong nước, gây khó khăn trong quản lý kinh tế của nhà nước nên bản án sơ thẩm đã xem xét xử lý tương xứng với tính chất phạm tội của từng bị cáo. Đối với bị cáo Khải do rút kháng cáo nên không cần xem xét, riêng bị cáo Nga mặc dù Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng tại phiên tòa bị cáo không đưa ra được tình tiết hay chứng cứ gì mới để Hội đồng xét xử xem xét giải quyết. Do đó, vẫn giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bị cáo Nga”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG