Vì sao những người cao lớn phải đặc biệt chăm sóc tim?

01/12/2019 - 19:50

Những người cao cần lưu ý chăm sóc sức khỏe tim tốt hơn. Các bằng chứng khoa học cho thấy họ có nguy cơ mắc rung tâm nhĩ cao hơn. Đây là chứng bệnh làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 5 lần.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Về mặt thẩm mỹ, những người sinh ra với chiều cao tốt thường được coi là những người may mắn. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ phát hiện những biến thể gien ảnh hưởng đến chiều cao lại có liên kết mạnh mẽ với chứng rung tâm nhĩ, theo Daily Mail.

Rung tâm nhĩ là bệnh khiến nhịp tim đập bất thường, thường là đập quá nhanh. Tình trạng này sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phân tích ADN của khoảng 1,2 triệu người. Kết quả cho thấy kể từ chiều cao trung bình là 1,7 mét, cứ mỗi 2,54 cm cao thêm thì nguy cơ mắc rung tâm nhĩ sẽ tăng 3%.

Do đó, họ khuyến nghị các bác sĩ nên tiến hành sàng lọc rung tâm nhĩ ở những người có chiều cao vượt trội. Đây là căn bệnh có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm. Rung tâm nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần bình thường.

Một số nghiên cứu trước đây cũng phát hiện mối liên kết giữa rung tâm nhĩ với chiều cao. Tuy nhiên, lời giải thích những nghiên cứu đó đưa ra không phải là ở vấn đề di truyền. Họ tin rằng những người cao hơn sẽ có trái tim lớn hơn.

Do đó, bề mặt tiếp xúc của tim cũng nhiều hơn. Nguy cơ nhịp tim đập bất thường cũng từ đó là tăng lên.

Cả thế giới đang có hơn 33 triệu người bị rung tâm nhĩ. Tuổi tác, cao huyết áp được cho là những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Người bình thường sẽ có nhịp tim đều và dao động từ 60 đến 100 nhịp/phút. Chúng ta có thể tự đo nhịp tim bằng cách dùng ngón tay cảm nhận mạch máu ở cổ tay. Những người bị rung tâm nhĩ sẽ có nhịp đập rất nhanh. Trong một số trường hợp, nó vượt xa mức 100 nhịp/phút.

Triệu chứng thường thấy của là rung tâm nhĩ là tim đập nhanh, nhịp đập không đều, chóng mặt, khó thở và mệt mỏi.

Nếu kèm theo đau ngực thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, theo Daily Mail.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)