Vì tiền, vi phạm pháp luật

27/10/2021 - 06:13

 - Bị các đối tượng lôi kéo, rủ rê, hứa cho tiền xài, Dương Văn Dưỡng (sinh năm 1984, ngụ khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới, lén lút đưa người xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để nhận tiền tiêu xài.

Bị cáo Dưỡng nghe tuyên án

Thực hiện kế hoạch ngăn chặn, đấu tranh, xử lý đối tượng có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, khoảng 2 giờ ngày 19-1-2021, tổ công tác phối hợp tuần tra kiểm soát trên các tuyến biên giới. Khi đến khu vực thuộc tổ 2 (ấp Phú Nhứt, xã An Phú, huyện Tịnh Biên), lực lượng phát hiện Dưỡng đang có hành vi lén lút đưa P.T.T.E (sinh năm 1996, ngụ huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) và T.N.T (sinh năm 2000, ngụ huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) qua khu vực biên giới vào lãnh thổ Việt Nam bằng đường mòn, không khai báo thông tin.

Lực lượng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Dưỡng. Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dưỡng; đưa E. và T. vào khu cách ly huyện Tịnh Biên. Đến ngày 26-1, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam Dưỡng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Qua điều tra xác định, khoảng cuối tháng 12-2021, được Đỗ Văn Tài (sinh năm 1990, ngụ xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú) câu móc, Dưỡng đồng ý tham gia vào đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia của đối tượng Hên (chưa rõ lai lịch, sống ở Campuchia). Sau khi có được người thông thạo đường giúp sức, các đối tượng tạo tài khoản trên mạng xã hội để tìm kiếm người có nhu cầu qua lại biên giới.

Giữa tháng 1-2021, E. và T. (sinh sống ở thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia) muốn trở về Việt Nam do dịch bệnh làm ảnh hưởng thu nhập. Các cửa khẩu biên giới được quản lý chặt, cả 2 không thể trốn về. E. vào các trang mạng xã hội tìm kiếm thông tin. Thông qua mạng xã hội Wechat, E. trao đổi với tài khoản “Candy Lee” thì được người phụ nữ nói giọng miền Bắc đồng ý đưa qua biên giới, giá 500USD/người và yêu cầu phải trả tiền cọc trước 3,2 triệu đồng. Ngay lập tức, E. đồng ý và chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của người phụ nữ này.

 Sau khi nhận được tiền, khoảng 10 giờ ngày 18-1-2021, người phụ nữ chỉ dẫn E. và T. đón xe khách từ thủ đô Phnom Penh đến khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Chiều cùng ngày, đối tượng Tài nhiều lần điện thoại thông báo “có 2 người khách đến khu vực biên giới, đang chờ” và yêu cầu Dưỡng vượt biên sang Campuchia để đưa họ về Việt Nam giao cho Trần Minh Tâm (sinh năm 1987, ngụ khóm Xuân Biên), chở vào nội địa Việt Nam, tiền công cho mỗi người khách trót lọt là 500.000 đồng.

Thấy việc nhẹ, có tiền nhanh, Dưỡng thu xếp công việc, khoảng 21 giờ cùng ngày, vượt biên sang Campuchia đón E. và T. Nhưng do lực lượng chức năng bảo vệ khu vực biên giới tổ chức tuần tra nghiêm ngặt, cả 3 phải chờ đợi. Đến 2 giờ ngày 19-1-2021, Dưỡng dẫn E. và T. vượt qua biên giới vào Việt Nam. Khi đến khu vực ấp Phú Nhứt (xã An Phú), lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ các đối tượng.

Ngoài ra, Dưỡng còn khai nhận trước đó (không nhớ ngày) đã tham gia đưa 1 người xuất cảnh sang Campuchia bằng đường mòn, lối mở, được Tài trả công 700.000 đồng. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. “Bị cáo là lao động chính trong gia đình, không có việc làm ổn định, bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên không thể làm thuê. Muốn có tiền lo cuộc sống gia đình nên bị cáo bất chấp các quy định của pháp luật để lén lút đưa người vượt biên trái phép” - Dưỡng phân trần.

“Mặc dù biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vì tiền, bị cáo lợi dụng việc thông thạo địa hình để cấu kết với đối tượng bên ngoài đưa người nhập cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch. Đáng nói hơn, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nếu các ngành chức năng không kịp thời ngăn chặn, xử lý vụ việc của bị cáo thì hậu quả sẽ khó lường cho cộng đồng.

Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, đặc biệt là vi phạm quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Mặt khác, cần lên án một số người có nhu cầu xuất, nhập cảnh, nhưng ý thức chấp hành pháp luật kém, bất chấp dịch bệnh đang hoành hành, vẫn tìm đủ mọi cách để được qua biên giới, như trường hợp của E. và T.” - Hội đồng xét xử nhận định.

Vì vài trăm nghìn đồng, Dưỡng phải nhận 1,5 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” quy định tại Khoản 1, Điều 348 Bộ luật Hình sự. Đây là mức án tương xứng với việc làm xem thường pháp luật của bị cáo Dưỡng, cũng là sự răn đe, giáo dục đối với bất cứ ai có ý định đưa người qua lại biên giới trái phép.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG