'Việt Nam - Argentina: Cùng hợp tác và phát triển hướng tới tương lai'

25/10/2023 - 08:28

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Argentina-Việt Nam (1973-2023), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có bài viết với tiêu đề: “Việt Nam - Argentina: Cùng hợp tác và phát triển hướng tới tương lai”, nhìn lại chặng đường nửa thế kỷ hợp tác giữa hai đất nước và những định hướng phát triển trong thời gian tới.

TTXVN xin trân trọng giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn:

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Santiago Andres Cafiero ký "Thỏa thuận về Hợp tác phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia" và "Thỏa thuận Hợp tác phòng, chống và điều tra tội phạm buôn bán người, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân". Ảnh: TTXVN

Cách đây nửa thế kỷ kể từ những năm 70 của thế kỷ trước, khi còn đang trong giai đoạn cam go của cuộc chiến tranh bảo vệ độc lập và thống nhất đất nước, Việt Nam đã nhận được tình đoàn kết, sự ủng hộ và cổ vũ mạnh mẽ từ Argentina, mảnh đất Nam Mỹ bên kia bán cầu, với những con người có tư tưởng tiến bộ nỗ lực xây dựng một thế giới hòa bình, không có chiến tranh.

Xuất phát từ sự đồng điệu trong khát vọng độc lập, dân chủ, tự do và vì lợi ích của nhân dân, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Argentina đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25/10/1973, một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Argentina, đưa Argentina trở thành một trong ba nước đầu tiên tại khu vực Mỹ Latinh thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Cùng với việc khánh thành trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina năm 1995 và Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam năm 1997, hai bên đã nỗ lực không ngừng tạo lập các cơ hội hợp tác cho quan hệ song phương và tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đồng thời, với sự chia sẻ những giá trị, truyền thống độc lập dân tộc, sự tương đồng về mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước và nguyện vọng chung về thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển, hai nước chúng ta đã vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp đó suốt 50 năm qua với nhiều dấu ấn và kết quả quan trọng.

Vượt qua những thăng trầm của lịch sử, hai nước đã cùng đồng hành trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước của mình. Sau quá trình gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn và toàn diện, không ngừng nâng cao vị thế ở khu vực và quốc tế, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá “chưa bao giờ Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Về phần mình, Chính phủ và nhân dân Argentina đã và đang không ngừng phát huy tinh thần lao động sáng tạo, nỗ lực xây dựng đất nước của mình trở thành quốc gia có vai trò quan trọng hàng đầu ở khu vực, với nền kinh tế lớn thứ 3 ở Mỹ Latinh về quy mô và là thành viên nhóm G20, có nền khoa học phát triển với 3 giải thưởng Nobel về y khoa và hóa học…

Tôi vui mừng nhận thấy hai nước đã tiếp tục phối hợp xây dựng và phát triển mối quan hệ chính trị ngoại giao trên nền tảng của tình đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp và hỗ trợ lẫn nhau thể hiện qua các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước, gần đây có chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mauricio Macri vào tháng 2/2019 và chuyến thăm Argentina của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023.

Chuyến thăm lịch sử của một Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 18 năm tới Argentina đã đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ song phương, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 13 năm quan hệ Đối tác toàn diện. Qua đó, khẳng định Việt Nam coi trọng Argentina, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và mong muốn hai nước tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả, với nhiều biện pháp đột phá hướng tới xây dựng khuôn khổ Đối tác Chiến lược theo lĩnh vực trong thời gian tới.  

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2020 - 2022, đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã cho chúng ta thấy sự đoàn kết là yếu tố cốt lõi để vượt qua các khó khăn, thách thức với việc hai nước hỗ trợ lẫn nhau bằng 500.000 liều vaccine AstraZeneca từ phía Argentina và 20.000 khẩu trang từ phía Việt Nam. Điều đó đã góp phần củng cố sự gắn kết, cùng sẻ chia và tăng cường lòng tin giữa nhân dân và hai nước. Về chính trị, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các cơ chế hợp tác như Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao và Ủy ban hợp tác liên Chính phủ về kinh tế, thương mại và đầu tư, hợp tác nghị viện..., hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, như Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC),  hợp tác Nam - Nam...

Hai bên cùng chia sẻ quan điểm, nhất trí rằng các tranh chấp về chủ quyền và lãnh thổ cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Về kinh tế, với việc Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina, hai bên còn nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác, tăng cường các hoạt động kinh doanh nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều vượt con số 4,8 tỷ USD của năm 2022, hướng tới sớm khởi động đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - MERCOSUR.

Với ý chí của các nhà Lãnh đạo và sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân hai nước, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng hai bên sẽ phát huy tinh thần đoàn kết truyền thống vốn có, những giá trị thiêng liêng cùng chia sẻ trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước để cùng nhau viết tiếp những trang sử mới ngày càng tươi đẹp của quan hệ Việt Nam - Argentina.

Theo TTXVN